Đại Kỷ Nguyên

Ngược thời gian tìm về hậu trường các cảnh quay quái vật thời ‘tiền kỹ xảo’

Khi chưa có công nghệ tiên tiến để dựng những quái vật khổng lồ trên màn ảnh, người ta phải làm các hình nộm để người thật mặc vào diễn nhưng khá vất vả khi di chuyển.

Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI) mới được dùng trong thể loại phim kinh dị khoảng 2 thập kỷ trở lại đây. Trước đó, để tạo nên quái vật, đoàn phim đều phải sử dụng hình nộm và cần người trực tiếp điều khiển.
Trong bộ phim The Sandlot (năm 1993), con chó khổng lồ giống mastiff Anh từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho nhiều người, song trên thực tế chỉ là mô hình có diễn viên điều khiển bên trong.
Con rối đáng sợ là thế nhưng không thể tự di chuyển mà phải có người điều khiển.
Hậu trường phim King Kong (năm 1976), phân cảnh người đẹp ngồi trên cánh tay khổng lồ của quái vật gây ấn tượng mãnh mẽ với khán giả. Thực chất, sự chuyển động của hai cánh tay King Kong đều là nhờ máy móc.
Cá mập khổng lồ trong Hàm cá mập (năm 1975) trên phim thì có vẻ dữ tợn nhưng khi nhìn gần thì rất đơ.
Quái vật gớm ghiếc trong phim Alien (năm 1979) cũng biết ngồi một chỗ và xếp hàng chờ đợi.
Bức hình chụp phim trường King Kong vs Godzilla (năm 1962) do Nhật Bản sản xuất.
Tất cả khung cảnh và quái vật cũng chỉ là mô hình được đoàn phim dựng lên.
Khủng long trong Công viên kỷ Jura (năm 1993) cũng khổng lồ ở ngoài đời. Mô hình được các nhà thiết kế chế tạo công phu, chú ý từng tiểu tiết.
Và đây là cảnh quay “hỗn chiến” giữa những con thằn lằn bay với nhau.
Trong phim xưa, các quái vật được tạo thành mô hình giống như những không gian nhà cửa trong phim.
Thời gian sau, các công nghệ tiên tiến giúp đoàn phim đỡ vất vả hơn. Các cảnh quái vật đều được thực hiện trên máy tính giống y như thật.
Sát nhân vô hình trong Hollow Man (Người Vô Hình, năm 2000) thực chất lại… không hề vô hình mà có màu xanh. Để thực hiện cảnh rượt bắt thót tim trong phim, nam diễn viên Kevin Bacon thủ vai này phải quay 2 lần: Lần thứ nhất quay Bacon mặc đồ xanh, lần thứ hai quay cảnh mà không có nhân vật để làm nổi bật các yếu tố có sẵn trong môi trường.
Kỹ xảo hiện đại giúp những cảnh quái vật trở nên chân thực và tự nhiên hơn. Việc sử dụng công nghệ cũng rẻ hơn nhiều so với tạo ra mô hình trong những bộ phim trước đây.
Nhân vật Gollum trong phim The Lord of the Rings do nam diễn viên Andy Serkis mặc bộ trang phục kín mít từ đầu đến chân khi vào vai.
Hình ảnh Godzilla và các quái vật khác xuất hiện trong Godzilla 2014 dưới bàn tay tạo hình của ê kíp sản xuất trở nên sống động và gần gũi. Godzilla 2014 tổng cộng gồm có 960 cảnh kỹ xảo và 327 cảnh quay về Godzilla.

Yến Yến

Exit mobile version