Khối Hắc Thạch tại trung tâm của thánh địa Mecca được người Hồi giáo tin là có nguồn gốc ngoài Trái Đất mang theo năng lượng siêu nhiên và có thể hấp thụ tội nghiệp của tín đồ.
Thánh địa Mecca, Arab Saudi là nơi các tín đồ Hồi giáo hành hương đến hằng năm. Lễ hành hương này có tên Hajj, là một trong năm nghi lễ thiêng liêng trụ cột của đạo Hồi. Tọa lạc tại trung tâm của thánh địa là nhà thờ Hồi giáo Lớn Al-Masjid al-Haram.
Trên nền trắng của nhà thờ nổi bật lên cấu trúc bằng đá khổng lồ hình khối lập phương phủ vải lụa đen kiswa thêu chỉ vàng cầu kỳ. Công trình đặc biệt này có tên là Kaaba, được xây bằng đá granite, cao 15,2 m, rộng 10,7 m, dài 12,2 m với duy nhất một cổng vào bằng vàng ròng ở phía đông nam. Bên trong, sàn nhà lát cẩm thạch và đá vôi, có ba cột trụ. Phiến đá thánh Hắc Thạch nằm cao hơn mặt đất 1,5 m ở góc đông nam của tòa nhà Kaaba linh thiêng.
Những lời truyền tụng
Khối đá Hắc Thạch dài khoảng 61 cm, màu đen sẫm và có bề mặt nhẵn bóng. Người Hồi giáo tin rằng thánh Allah đã ra lệnh xây dựng Kaaba và nhà tiên tri Mohammed đã đặt tảng đá vào bức tường của tòa nhà năm 605. Tương truyền nhà tiên tri Mohammed từng hôn lên phiến đá, do đó, các tín đồ khát khao ít nhất một lần trong đời được hành hương đến Kaaba và hôn lên Hắc Thạch.
Người hành hương trong lễ Hajj đi quanh Kaaba 7 lần ngược chiều kim đồng hồ lúc bắt đầu và kết thúc của Hajj – trong một nghi lễ tên là “tawaf”. Họ cũng thường đi tới đi lui giữa hai ngọn đồi (Al-Marwa và Al-Safa) 7 lần. Số 7 con số nổi tiếng có mối liên hệ với Thần thánh trong nhiều tôn giáo, gồm cả Thiên Chúa giáo và Do Thái giáo. Trên thực tế Hajj mang ý nghĩa tưởng niệm cuộc đời của nhà tiên tri Ibrahim hay Abraham, người nắm vai trò chủ chốt trong cả Thiên Chúa giáo và Do Thái giáo. Ông là người đã xây dựng lại Kaaba với con trai mình là Ismael. Nghi lễ Hajj phần lớn theo cuộc đấu tranh giữa Ibrahim, vợ ông là Hajar và con trai ông trong việc hiến dâng ý chí trước Thần.
Hắc Thạch được mô tả lần đầu trong nền văn học phương Tây thế kỷ 19. Một khách du lịch người Thụy Sĩ là Johann Ludwig Burckhardt viếng thăm Mecca năm 1814 và mô tả chi tiết Hắc Thạch trong quyển sách xuất bản năm 1829 của ông tiêu đề “Travels in Arabia”.
“Nó có hình bầu dục không đều, đường kính gần 18 cm, mặt trên sần sùi do có một tá đá dăm kích cỡ khác nhau dính liền bởi một lượng nhỏ xi-măng mịn mượt; tảng đá như thể từng vỡ tan tành rồi được gắn lại”.
Qua thời gian, tảng đá bị hư hỏng nhiều. Trong thời gian vương triều Hồi giáo Arab Umayyad bao vây Mecca năm 683, nó được cho là bị vỡ làm nhiều mảnh do trúng đạn đá. Năm 930, tảng đá bị đánh gắp và đưa về Hajar – đảo quốc Bharain ngày nay, sau đó được hoàn trả về cho Mecca.
Ngày nay, khối đá vẫn còn dấu tích của những mảnh vỡ, ước tính từ 7-15 mảnh. Chúng được dính lại với nhau bằng một khung bạc, đóng đinh bạc để gắn chặt với tảng đá.
Người Hồi giáo tin rằng Hắc Thạch là một phần của đá trời. Có nhiều truyền thuyết về nó như khi Adam bị trục xuất khỏi vườn địa đàng, ông cảm thấy vô cùng tội lỗi. Hắc Thạch được trao cho Adam để giúp ông rửa sạch tội lỗi và cho phép ông trở lại thiên đàng. Một số khác cho rằng, tảng đá được lấy từ ngọn núi gần đó bởi tổng lãnh thiên thần Gabriel và sở hữu một số năng lực siêu nhiên, chẳng hạn nó có sức mạnh tẩy tịnh cho các tín đồ bằng cách hấp thu tội lỗi của họ vào chính nó, vì vậy nó từng có màu trắng tinh khiết và rực rỡ nhưng đã trở thành màu đen vì những tội lỗi đã hấp thu qua nhiều năm.
Có nhiều truyện kể về người bị giết chết do cố ý giao tiếp với tảng đá. Trong thế kỷ 11, một người đàn ông bị cáo buộc có ý định phá vỡ tảng đá và bị giết ngay tại chỗ, khiến tảng đá hư hỏng nhẹ.
Những giả thuyết về nguồn gốc và thành phần của khối đá
Giả thuyết cho rằng Hắc Thạch của Kaaba có thể là một thiên thạch xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 1850. Theo thời gian, giả thuyết này nhận được nhiều ủng hộ hơn và cho đến nay nó vẫn là giả thuyết dựa trên khoa học phổ biến nhất. Hầu hết những người ủng hộ giả thuyết đó tin rằng đó là một mảnh của một thiên thạch rơi xuống trái đất khoảng 6.000 năm trước tại Wabar. Giả thuyết cho rằng hòn đá chính là thiên thạch được người Arab tiền Hồi giáo thờ phụng.
Vì không được phép nghiên cứu trực tiếp tảng đá, nên các nhà khoa học chỉ có thể phỏng đoán về yếu tố cấu thành của nó.
Theo Anthony Hampton và nhóm các nhà địa chất học ở ĐH Oxford (Anh): “Tảng đá được bao phủ sau một màn sương mù, vì những người trông coi nó không cho phép tiến hành bất kỳ thử nghiệm khoa học nào trên nó, vì lý do văn hóa và tôn giáo.”
Tuy nhiên giả thuyết trên không phải là không có căn cứ. Chẳng hạn, những mẫu cát lấy từ bán kính hai km của khối đá cho thấy lượng iridium – kim loại thường thấy trong thiên thạch rơi xuống Trái Đất, nhiều hơn nhiều so với lượng iridium trung bình trong vỏ Trái Đất.
Ngoài ra, còn rất nhiều tế bào hình nón bị vỡ – một đặc điểm địa chất hiếm gặp chỉ hình thành trong nền đá miệng hố khi thiên thạch va chạm với mặt đất, hoặc các vụ nổ hạt nhân dưới lòng đất.
Elsebeth Thomsen ở ĐH Copenhagen, Đan Mạch, đề xuất một giả thuyết khác vào năm 1980. Bà cho rằng, đá có thể là một mảnh thủy tinh hình thành từ tác động của thiên thạch bị phân mảnh rơi tại Wabar, một địa điểm ở sa mạc Rub ‘al Khali cách Mecca 1.100 km về phía đông.
Năng lực của khối đá liệu có phải là chân thực?
Hắc Thạch có thật sự là viên đá trời mang huyền năng hóa giải mọi tội lỗi của con người hay không? Nếu đó là sự thật, có phải chỉ cần chạm vào hòn đá thì tất cả mọi tội lỗi sẽ đều được gột rửa?
Nhìn nhận dưới góc độ của Phật gia chúng ta có thể có một số kiến giải. Theo luật nhân quả, “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo.” những việc ác đã làm cần phải tự mình hoàn trả. Nếu xem xét việc các tín đồ đạo Hồi hành hương xưa kia, chúng ta thấy quả đúng là vậy.
Khi phương tiện giao thông chưa phát triển, người hành hương phải kinh qua chặng đường dài, gian khổ, và nguy hiểm, có người phải dành dụm rất nhiều năm mới đủ chi phí thực hiện chuyến hành trình. Trong khó khăn họ vẫn giữ được cái tâm tín ngưỡng tuyệt đối không dao động hướng về Thánh chủ. Họ thực sự đã tu luyện cái tâm của mình, họ đã chịu khổ, nhờ vậy mà tội nghiệp của họ mới có thể được tiêu trừ.
Ngày nay, khi phương tiện giao thông thuận lợi, mức sống cũng dần nâng lên. Người ta có thể tới Mecca chỉ sau một vài giờ trên những chiếc máy bay hiện đại. Ngoài ra, một bộ phận người Hồi giáo hiện nay cũng không còn tuân thủ nghiêm ngặt các giới luật được ghi trong kinh Koran nữa. Cho nên, khi sự chịu khổ và thành kính không còn, thì huyền năng của khối đá trên những người hành hương thời nay có thể cũng sẽ không còn được như xưa nữa.
Video:
Ngự Yên