Đại Kỷ Nguyên

Cảnh sát Anh đột kích quán rượu để tìm kiếm ‘Chén Thánh’ trong truyền thuyết

Chiếc cốc Nanteos, đã bị thất lạc vào tháng 7/2014 (Ảnh: Nanteos House)

Cuộc tìm kiếm ‘Chén Thánh’ huyền thoại – chiếc cốc đã được Chúa Giê-su sử dụng vào bữa tối cuối cùng trước khi bị đóng đinh lên thập tự giá và/hoặc chiếc chén hứng máu của Ngài khi bị đóng đinh, đã truyền cảm hứng cho nhiều người kể chuyện từ khi những giai thoại về Vua Authur được phổ biến lần đầu tiên ở châu Âu thời Trung Cổ.

Qua nhiều thế kỷ, rất nhiều người đã đi tìm kiếm chiếc chén huyền thoại này và có rất nhiều giả thuyết về nó được đưa ra. Nhưng, một cuộc đột kích vào Quán rượu Crown Inn ở Herefordshire, Anh, vào tháng 8/2014 đã làm tăng thêm chút kịch tính cho chiếc Chén Thánh huyền thoại này.

Quán rượu Crown Inn (Ảnh: tripadvisor.com)

Theo kênh truyền hình PBS, 12 cảnh sát Anh đã đột kích vào bên trong tòa nhà, vốn có niên đại từ thế kỷ 15, nhòm ngó bên dưới ván sàn nhà và sử dụng các camera sợi quang để tìm kiếm một chiếc cốc mà có thể là Chén Thánh huyền thoại.

Một trong những ứng cử viên cho chiếc Chén Thánh này được gọi là “Chiếc cốc Nanteos”, đặt theo tên Dinh thự Nanteos ở xứ Wales, nơi chiếc chén được cất giữ cho tới năm 1952. Tòa dinh thự này đã được các thầy tu Công giáo sử dụng như một nơi lánh nạn vào thế kỷ 16 sau khi Vua Henry VIII ra lệnh giải thể các tu viện trên cả nước.

Các hiệp sĩ của Vua Arthur, tụ tập xung quanh Bàn Tròn để kỷ niệm Lễ Hạ Trần, đã nhìn thấy được một ảo ảnh của chiếc Chén Thánh. Cảnh tượng này đã được miêu tả trong bản thảo “Lancelot và Chén Thánh” từ thế kỷ 15. (Ảnh: Wikimedia)

Chiếc chén này đã bị thất lạc vào tháng 7/2014 và được cho là đã bị ăn trộm. Chiếc chén này đã biến mất khỏi sự chăm sóc của Fiona Myers, một hậu duệ của gia đình, người từng sở hữu Dinh thự Nanteos. Bà được cho là đã đưa chiếc chén cho một người phụ nữ ốm yếu mượn, để bà này khai thác huyền năng chữa bệnh của nó.

Dinh thự Nanteos. (Ảnh: www.tripadvisor.ie)

Cảnh sát đã nhận được báo cáo nói rằng chiếc chén này đã xuất hiện ở một quán rượu, nhưng họ đã không tìm được nó ở đó.

Chiếc chén Nanteos được cho là đã được mang sang Anh Quốc bởi Joseph xứ Arimathea, một nhân vật trong kinh Thánh, người đã dâng hiến ngôi mộ của mình làm nơi an nghỉ của Chúa Giê-su sau khi Ngài bị đóng đinh lên cây thập tự giá, và cũng được cho là người đã truyền bá Công giáo sang Anh Quốc.

Trước khi chiếc cốc biến mất, nó đã được các nhà khoa học giám định. Theo các chuyên gia này, chiếc chén rất có thể không phải là chiếc cốc được sử dụng bởi chúa Giê-su, vì nó có niên đại từ khoảng vài thế kỷ sau thời điểm của bữa ăn tối cuối cùng. Ngoài ra, chiếc chén này không phải được làm từ gỗ ô-liu, loại gỗ được cho là đã được sử dụng để chế tạo cốc chén vào thời đó.

Chén Thánh đã được tìm thấy ở Tây Ban Nha?

Được gọi là chiếc cốc của Infanta Dona Urraca, lấy theo tên con gái của Fernando I, vua xứ Leon từ 1037 đến 1065, chiếc cốc này hiện đang được trưng bày trong bảo tàng của nhà thờ Basilica of San Isidoro ở Leon, miền bắc Tây Ban Nha. Một số nhà sử học nói rằng đây rất có thể là chiếc Chén Thánh trong truyền thuyết. (Ảnh: www.dcclothesline.com)

Vào tháng 3/2014, hai nhà sử học tuyên bố rằng họ đã tìm thấy chiếc Chén Thánh ở Tây Ban Nha. Một cái cốc mã não lưu trữ trong nhà thờ Basilica ở San Isidoro ở Leon, Tây Ban Nha, đã được trưng bày – là một phần tài sản của Nữ hoàng Tây Ban Nha Urraca từ thế kỷ 11. Margarita Torres, một giáo sư lịch sử từ trường Đại học Leon, và nhà lịch sử nghệ thuật Jose Ortiza de, Rio đã xác nhận đây là chiếc Chén Thánh trong truyền thuyết, sau khi nghiên cứu các tư liệu của người Ai Cập thời Trung Cổ có đề cập đến chiếc chén của chúa Giê-su.

GS Torres và ông Ortiza del Rio cho rằng các tín đồ Đạo Hồi đã trộm chiếc chén từ Jerusalem và đưa nó cho các tín đồ Công giáo ở Ai Cập. Chiếc chén này đã được gửi tới Nhà vua Fernando xứ Castile như một món quà vào năm 1050, như một lời cảm ơn cho sự viện trợ của Ngài trong một trận hạn hán. Vào thời điểm này chiếc chén đã được trang trí với đồ trang sức và các họa tiết thời Trung Cổ. Vua Fernando đã trao nó lại cho con gái của mình, Nữ hoàng Urraca. Các nhà sử học nói rằng họ đã phân tích niên đại chiếc chén, và xác định nó đã được chế tạo trong khoảng thời gian từ năm 200 TCN cho đến năm 100 SCN, tuy rằng họ không thể truy nguồn gốc trở lại 400 năm đầu tiên của lịch sử chiếc chén và do đó không thể xác định chắc chắn đây chính là chiếc Chén Thánh trong huyền thoại.

Các manh mối khác về chiếc Chén Thánh ở Anh

Chiếc chén Nanteos không phải là di vật duy nhất ở Anh được rất nhiều người cho rằng có thể là ứng cử viên cho chiếc Chén Thánh. Ở Glastonbury, truyền thuyết kể rằng Joseph xứ Arimathea đã chôn cất chiếc chén sâu bên trong sườn đồi Glastonbury Tor để đảm bảo an toàn. Truyền thuyết tiếp tục kể rằng một con suối đã trào ra từ sườn đồi, chảy qua chiếc Chén Thánh và nhuộm đỏ máu của chúa Giê-su. Trên thực tế, một dòng suối đỏ đã được phát hiện bên sườn đồi, nhưng ngày nay màu đỏ đó được giải thích là do có sự hiện diện của đồng oxit trong thổ nhưỡng của vùng đất Glastonbury.

Đỉnh núi Glastonbury Tor. Trên sườn đồi là một dòng suối màu đỏ, mà theo truyền thuyết địa phương, đã chảy qua chiếc Chén Thánh được chôn bên dưới. (Ảnh: Tony Grist/Wikimedia)

Một truyền thuyết về Chén Thánh khác của Anh Quốc có liên hệ đến chiếc cốc Marian, và truyền thuyết này không hề đả động đến nhân vật Joseph xứ Arimathea. Truyền thuyết này cho rằng Mary Magdalene đã hứng máu của Chúa Giê-su bằng một cái cốc trong quá trình đóng đinh và sau đó lưu trữ cái cốc đó cùng thi thể Chúa Giê-su trong ngôi mộ của Joseph. Chiếc cốc sau đó đã được khai quật từ ngôi mộ của ông và mang đến Rome. Khi Rome bị những người Visigoths cướp phá vào năm 410, chiếc cốc đã được chuyển đến Anh Quốc.

Ở điểm này, truyền thuyết về chiếc chén đã có các điểm khá tương đồng với truyền thuyết về Vua Arthur, với việc Payne Peveril (tương ứng với Percival trong các truyền thuyết về vua Arthur) là người đầu tiên trong số rất nhiều người bảo vệ chiếc Chén Thánh. Truyền thuyết lần theo sự di chuyển của Chiếc Cốc Marian từ Lâu đài Whittington, Shropshire đến Tu viện Alberbury, cho đến một nơi cất giấu bên trong một bức tượng Thánh John được đặt tại Công viên Hawkstone. Một chiếc bình dầu thơm mã não đã được phát hiện ở đó vào năm 1934, và được rất nhiều người cho là chiếc cốc Marian.

Bức tranh của Arthur Hacker vào năm 1894 miêu tả Hiệp sĩ Percival đang cầm chiếc Chén Thánh trong khi ma quỷ ngụy trang thành một người phụ nữ đang cố cám dỗ ông. (Ảnh: Wikimedia)

Một truyền thuyết khác tuyên bố rằng chiếc cốc ở Nhà nguyện Roslin chính là chiếc Chén Thánh. Trong thời kỳ diễn ra các cuộc Thập tự chinh, các Hiệp sĩ dòng Đền đã tìm được các báu vật, trong đó bao gồm di vật huyền thoại đã được cất giữ một nghìn năm trước trong Đền thờ Solomon. Theo truyền thuyết, món cổ vật đáng giá nhất trong số các kho báu được khai quật là một chiếc chén, sau này đã được mang trở lại Scotland và giao cho Henry Sinclair, Bá tước xứ Orkney. Chiếc chén vẫn nằm trong quyền sở hữu của gia đình này cho tới khi Nhà nguyện Roslin được xây dựng vào năm 1446, nơi nó được nhét vào bên trong cái cột Prentice được chạm trổ rất công phu. Nhà nguyện Roslin đã được xây dựng như một phiên bản tái lập nguyên gốc của Đền thờ Solomon.

Nhà nguyện Roslin hay Rosslyn, được xây dựng vào đầu thế kỷ 15. Chén Thánh được cho là đã được chôn cất ở đây. (Ảnh: Ronnie Leask/Wikimedia)

Cột Prentice bên trong nhà nguyện Roslin. (Ảnh: Flickr)

Trong chuyên mục Khoa học huyền bí, Đại Kỷ Nguyên khám phá các nghiên cứu và các sự kiện có liên quan tới các hiện tượng và giả thuyết đang thách đố hiểu biết của chúng ta hiện nay. Chúng tôi sẽ đào sâu vào những ý tưỏng có thể kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng mới. Hãy chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ của bạn về những chủ đề có thể gây nhiều tranh cãi trong phần bình luận bên dưới.

Tác giả: Paul Darin, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh.
Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch

Exit mobile version