Liệu sẽ có một vị Thánh nhân phương Đông thần bí lập lại trật tự thế giới? Thông qua những đặc trưng nào để nhận ra ngài?! Làm thế nào để nhận biết Thánh nhân Tử Vi?
Chào mừng các bạn đến với Bí ẩn chưa được giải đáp!
Hôm nay, chúng ta hãy nói về một chủ đề rất náo nhiệt trên mạng trong những năm gần đây, đó là về Thánh nhân Tử Vi, một vị Thánh nhân cứu thế đã xuất hiện trong rất nhiều lời tiên tri. Ngài ấy sẽ chỉ xuất hiện vào thời kỳ mạt thế, chỉ dẫn mọi người bước tới ánh sáng, cứu độ thế nhân.
Hiện tại, trên mạng internet có không ít người tự xưng họ là vị thánh nhân này, có người lại nói rằng một minh tinh nào đó chính là “Tử Vi”, điều này thật hồ đồ. Vậy Thánh nhân Tử Vi có thực sự tồn tại không? Những vị tự xưng là “Tử Vi” trên mạng có là thật không? Hôm nay hãy để tôi kể cho bạn nghe.
Trước tiên chúng ta hãy nhìn vào vị Thánh nhân Tử Vi được nhắc đến trong dự ngôn. Hình ảnh 47 của “Thôi Bối Đồ” viết.
Sấm viết
偃武修文,紫薇星明。Yển võ tu văn, Tử Vi tinh minh.
匹夫有責,一言為評。Thất phu hữu trách, nhất ngôn vi bình.
Tụng viết
無王無帝定乾坤,來自田間第一人。
Vô vương vô đế định càn khôn, Lai tự điền gian đệ nhất nhân.
好把舊書多讀到,義言一出見英明。
Hảo bả cựu thư đa độc đáo, Nghĩa ngôn nhất xuất kiến anh minh.
Tử Vi tinh minh – sao Tử Vi chiếu sáng
“Tử Vi tinh minh” được đề cập trong lời sấm, hay “sao Tử Vi” trong một số sách cổ. Trong môn tinh tướng học Trung Quốc, nó chỉ ngôi sao ở cực Bắc, là sáu sao Câu Trần (勾陳), cũng chính là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Tiểu Hùng Tinh, treo lơ lửng trên bầu trời phương bắc xa xôi, thông qua bảy ngôi sao của chòm sao Bắc Đẩu có thể tìm thấy nó. Trước khi phát minh ra la bàn, những người đi biển định hướng bằng cách quan sát Sao Bắc Đẩu.
Tuy nhiên, “sao Tử Vi” được biết đến nhiều hơn với thân phận khác, chính là Đế tinh, ngôi sao Hoàng Đế. Truyền thuyết nói rằng Thiên Đế ngụ tại “Tử Vi viên”, nằm ở phía cực bắc chòm sao Bắc Đẩu, cũng chính là nơi có sáu ngôi sao Câu Trần, cung điện của Thiên Đế được gọi là Cung điện tím. Sau này, người ta gọi ngôi sao sáng phía cực Bắc là “sao Tử Vi”.
Vào thời cổ đại, các đế vương tin rằng bản thân họ là thay Trời trị quốc, do đó đều tự xưng thiên tử – con Trời, nơi ở của họ cũng được xây dựng phỏng theo nơi ở của Thiên Đế. Bạn có biết tại sao cố cung Bắc Kinh lại được gọi là “Tử Cấm Thành” không? Bởi Tử Cấm Thành chính là được xây dựng mô phỏng theo “Cung điện tím” trên thiên thượng. Có bảy cung điện trên trục trung tâm của Tử Cấm Thành từ cổng Ngọ Môn đến cổng Thần Vũ Môn, tương ứng với bảy ngôi sao Bắc Đẩu, và sông Kim Thủy xuyên qua Tử Cấm Thành cũng giống như dải Ngân Hà vắt ngang bầu trời. Sáu cung điện phía đông và phía tây nơi hoàng đế và hậu cung của ông cư ngụ đối ứng với sáu ngôi sao Câu Trần, cũng giống như “Tử Vi viên” nơi Thiên Đế cư ngụ.
Vì cứ đến đến đi đi như thế, nên tinh tượng về “sao Tử Vi” tự nhiên cũng đối ứng với vận mệnh của các đế vương trên Trái đất. Vậy thì vận mệnh của vị đế vương trong hình ảnh 47 của “Thôi Bối Đồ” ra sao? Bốn chữ “Tử Vi tinh minh” có nghĩa là ngôi sao hoàng đế treo cao, có một vị quân vương anh minh xuất thế.
Minh quân xuất thế
Kim Thánh Thán, một nhà bình luận nổi danh cuối Minh đầu Thanh, nhận xét, hình ảnh 47 này là “điềm có vua hiền lên ngôi, hào kiệt đến quy tụ”, và “Đế bất cư đức, vương bất cư công, chưng chưng nhiên hữu vô vi nhi trị chi thịnh”, ý tứ là vị vua này không cầu công đức, vô vi cai trị mà khiến cho thiên hạ thịnh vượng. Không rõ “vô vi nhi trị” có phải là quốc gia lý tưởng mà Lão Tử năm đó mong mỏi nhất hay không. Đã hơn 2.500 năm kể từ thời Lão Tử, có những thời kỳ thịnh thế, cũng có những bậc minh quân, nhưng trị lý quốc gia đến trình độ “vô vi nhi trị”, thì chưa từng có ai. Có vẻ như năng lực quản lý của vị Tử Vi Tinh Quân này vượt qua tất cả các vị quân vương trong suốt 2500 năm qua, Tần Vương Hán Vũ, Đường Tông Tống Tổ đều không thể sánh được với ngài, thực sự phi phàm. Vậy ngài ấy sẽ quản lý quốc gia thế nào?
Chưa kể, phương thức quản lý quốc gia của ngài ấy thực sự phi thường. Đầu tiên là “Yển võ tu văn”. “Yển võ tu văn” là một thành ngữ, bắt nguồn từ sách “Thượng thư”. Năm đó, khi Trụ Vương của nhà Thương bạo ngược vô đạo, Chu Vũ Vương Cơ Phát xuất binh phản kháng bạo chính, cuối cùng lật đổ nhà Thương, kiến lập vương triều nhà Chu. Sau khi chiến tranh kết thúc, Chu Vũ Vương hạ lệnh đình chỉ quân bị, đề xướng giáo dục văn hóa. Những trâu, ngựa được trưng dụng trong chiến tranh đều được thả về. Thành ngữ “Yển võ tu văn” chính là xuất phát từ điển cố này.
Vậy thành ngữ “Yển võ tu văn” dùng ở đây đưa ra thông điệp gì? Một là Hoàng đế Tử Vi rất có khả năng sẽ kết thúc chính quyền bạo ngược, và là một vị vua không đề xuất vũ lực, xót thương trăm họ. Một vài câu tiếp theo trong dự ngôn cũng ấn chứng điểm này.
Bạn thấy đấy, “Thất phu hữu trách”. Rất rõ ràng, từ “thất phu” là chỉ những người dân thường, sẽ có được địa vị cao hơn. Họ cũng là người “có trách nhiệm” quản lý quốc gia, điều này phi thường tương hợp với phong cách quản lý “vô vi nhi trị”. Bạn thấy đấy, nếu mỗi cá nhân đều có thể tự lo liệu tốt và làm tròn trách nhiệm của bản thân mình, thì cũng sẽ không cần phải dùng đến quân đội và quốc gia để duy trì trật tự, chính là “vô vi nhi trị”. Nhưng liệu một quốc gia mộng tưởng như vậy có thể nào thực sự thành hiện thực?
Chúng ta hãy xem câu tiếp theo, “Nhất ngôn vi bình”. Trên mạng Internet cũng có nhiều cách giải đọc khác nhau về bốn từ này. Có người nói rằng, hai từ “Nhất ngôn” (一言) kết hợp lại có thể thành chữ “tín” (信), tức niềm tin. Có phải là, đức vua Tử Vi sẽ dẫn dắt nhân dân của mình bằng niềm tin hoặc là một loại tín ngưỡng nào đó? Khi con người có niềm tin trong tâm, họ tự nhiên sẽ có thể tự quản tốt bản thân.
Cũng có người nói, hiện tại ở thời đại Internet này, chữ “bình” có thể là từ chỉ “đánh giá tốt” hay “đánh giá tiêu cực”? Trong thời đại Internet, tự do ngôn luận có nghĩa là mỗi người đều có quyền phát biểu và biểu quyết, “đánh giá tốt” và “đánh giá xấu” là do bạn đưa ra quyết định cuối cùng, đó chẳng phải là “thất phu hữu trách” sao.
Những người khác giải đọc một cách thâm nhập, nói bạn xem trong lời tụng ngôn nói gì? “Vô vương vô đế định càn không, Lai tự điền gian đệ nhất nhân”. Đệ nhất nhân, là người đầu tiên, chúng ta cũng có thể nói là người sáng khởi. Thế còn “lai tự điền gian” thì hiểu thế nào? Bạn xem chữ “điền” (田) giống cái gì? Một tấm lưới vuông, ẩn dụ một mạng lưới phải không? “Lai tự điền gian” có lẽ nào là đến từ mạng lưới internet? Đức vua Tử Vi này có phải là người sáng khởi một loại mạng lưới, hoặc là một nền tảng trực tuyến nào đó hay không? Ngài ấy sẽ kiến lập một vương quốc của mình trên mạng, mọi người muốn đến liền đến, muốn đi liền đi, rất tự do. Bằng cách này, vị quốc vương này so với các quốc vương từ xưa tới nay đều không giống, bản thân ngài ấy ngay cả xưng hiệu đế vương cũng đều sẽ không có. Phương thức quản lý này, dùng lời của người xưa mà nói thì rất khó lý giải, do đó nhà dự ngôn liền dùng bốn chữ “Vô vương vô đế” để hình dung. Có thể nào là trường hợp này không?
Một cư dân mạng khác bước ra phát biểu, điều này có quá sức tưởng tượng không? Vị quân vương tương lai này cũng được đề cập đến trong rất nhiều dự ngôn khác, chúng ta hãy tham khảo xem những dự ngôn khác nói gì. Bạn thấy đấy, trong “Càn khôn vạn niên ca” có nói “Nạ thời tẩu xuất thảo điền lai, thủ trì kim long bộ ngọc giai”, ý tứ là lúc đó ngài ấy sẽ bước ra khỏi đồng cỏ, tay nắm rồng vàng, bước trên những bậc thang ngọc. zfự ngôn “Mã Tiền Khóa” của Gia Cát Khổng Minh nói, “Vô danh vô đức quang huy Trung Hoa”. Còn trong dự ngôn “Thiêu bính ca” nói, “Mạt lai giáo chủ lâm hạ phàm”, “Giáng tại hàn môn thảo đường nội”. Do đó câu “Lai tự điền gian đệ nhất nhân” giải thích là đến từ dân gian nghe có vẻ thích hợp hơn.
Vậy giải đọc câu “Vô vương vô đế định càn khôn” như thế nào? Đức vua Tử Vi này dù không xưng vương cũng không xưng đế, nhưng có thể bằng một lời mà định trời đất. Vậy thì ngài ấy sẽ đóng vai gì trong nhân gian? Cách giải đọc phổ biến nhất trên Internet chính là “Thánh nhân”.
Thánh nhân Tử Vi
Tại sao nói như vậy? Bởi vì nhiều tiên tri khác nói đến sự xuất hiện của một vị Thánh nhân cứu thế cũng thường được đề cập đến thân phận quân vương của ngài. Trong số đó, hình ảnh thứ 44 của “Thôi Bối Đồ” nói: “Trung Quốc nhi kim hữu Thánh nhân, tuy phi hào kiệt dã Chu Thành. Tứ di trọng dịch xưng thiên tử, phủ cực thái lai cửu quốc xuân”. Vị Thánh nhân thiên tử trong dự ngôn đưa Trung Quốc từ trong thời khắc âm ám bước tới mùa xuân. Trong “Ngũ Công Kinh” cũng dự ngôn về một vị Thánh nhân gọi là “minh vương”, sẽ đưa mọi người tiến vào một thời kỳ mỹ hảo.
Vậy thì, người được hình ảnh 47 dự ngôn chính là vị “Thánh nhân Tử Vi”. Vị Thánh nhân này giỏi nhất điều gì? Giáo hóa nhân tâm. “Thánh nhân Tử Vi” sẽ làm thế nào để giáo hóa nhân tâm? Chúng ta hãy xem hai câu cuối: “Hảo bả cựu thư đa độc đáo, nghĩa ngôn nhất xuất kiến anh minh”.
Có người cho rằng, điểm then chốt ở đây chính là hai chữ “cựu thư”, tức sách cổ. Chúng ta kết hợp với hình ảnh 47 mà nhìn, giá sách trong bức tranh này có tổng cộng 3 tầng, mỗi một tầng đều đặt hai hàng sách, bên trái của giá sách có một cuộn sách. Kết cấu nội bộ của giá sách trông rất giống với hình tượng giản thể của chữ “Cựu” (舊 phồn thể, 旧 giản thể). Có lẽ đây chính là gợi ý cho mọi người, rằng hai chữ “cựu thư”, tức sách cổ, rất quan trọng.
Chữ “cựu” có thể được hiểu là những gì cổ xưa. Liệu “cựu thư” có phải do vị Thánh nhân này viết ra, là một cuốn sách uẩn hàm những giá trị quan cổ đại dùng để giáo hóa nhân tâm? Chẳng phải là mọi người đều oán thán rằng thế đạo ngày nay đang suy tàn, nhân tâm không còn như xưa, mỗi người mỗi ngày đều đang dở khóc dở cười mà sống. Vậy thì nếu có thể khiến nhân tâm phục hồi về tiêu chuẩn thời cổ đại, thì chẳng phải bầu không khí xã hội sẽ biến trở nên tốt đẹp, mọi người đều có thể sống một cuộc sống tốt đẹp không? Điều đó không phải là không thể.
Vậy tại sao trên giá sách này chỉ có ba hàng sách, mà không phải bốn hàng hay hai hàng? Có người giải thích, nói nó có lẽ đề cập đến ba khái niệm quan trọng trong cuốn sách này. Bạn thấy đấy, thư tịch kinh điển Phật giáo bao la như biển cả, nhưng ba chữ mà Thích Ca Mâu Ni năm đó thường xuyên nhắc tới chính là ba chữ “Giới, Định, Huệ”. Ba chữ đó sau này đã trở thành nguyên tắc tu hành quan trọng nhất của Phật giáo. Vậy thì, trong sách của vị Thánh nhân này phải chăng cũng có nguyên tắc ba chữ như vậy? Nguyên tắc ba chữ này có phải là “nghĩa ngôn” được đề cập trong câu “Hảo bả cựu thư đa độc đáo, nghĩa ngôn nhất xuất kiến anh minh” không? Thật khó để nói điều này, xin lưu lại để mọi người tự giải đọc.
Vậy là chúng ta đã giải thích xong về “Thánh nhân Tử Vi” được dự ngôn trong hình ảnh 47 của “Thôi Bối Đồ”. Những dự ngôn khác được lưu truyền trong dân gian cũng đề cập đến sự xuất hiện của “Thánh nhân Tử Vi”. Ví dụ, trong “Vũ Hầu bách niên kê” trứ danh của Gia Cát Lượng có nói:
田間再出華盛頓,造福人群是真命。
此人原是紫微星,定國安民功德盛。
執中守一定乾坤,巍巍蕩蕩希堯舜.
Đọc là:
Điền gian tái xuất Hoa Thịnh Đốn, tạo phúc nhân quân thị chân mệnh.
Thử nhân nguyên thị Tử Vi tinh, định quốc an dân công đức thịnh.
Chấp trung thủ nhất định càn khôn, nghi đãng đãng Hy Nghiêu Thuấn.
Ý tứ là giữa nhân gian sẽ xuất hiện một vị Washington, mang sứ mệnh tạo phúc cho nhân dân. Người đó nguyên là sao Tử Vi Đế Vương, sẽ ổn định quốc gia, an định nhân dân, tạo phúc lớn cho thiên hạ. Ngài ấy có thể một tay nắm giữ cả đất trời, lồng lộng như Phục Hy, như vua Nghiêu vua Thuấn.
Trên thực tế, trên thế giới có rất nhiều dự ngôn cổ xưa khác đều có một vị “Thánh nhân Tử Vi” như vậy, tuy rằng tên gọi khác nhau, nhưng thực chất đều làm sự tình giống nhau, chính là cứu người trong thời khắc nguy nan của thời kỳ mạt thế. Trong Phật giáo có nói đến một vị Chuyển Luân Thánh Vương hạ thế độ nhân; trong Cơ đốc giáo có nói đến Đấng Cứu Thế Messiah trong thời mạt thế; trong truyền thuyết dân gian cũng nhắc đến đức Phật Di Lặc. Có người thậm chí đã xác minh rằng, những vị này khả năng đều là cùng một người, mà chúng tôi từng giới thiệu trong một tập trước đây.
Dù thế nào đi chăng nữa, cụm từ “Thánh nhân Tử Vi” mấy năm này đã lặng lẽ trở nên nổi tiếng trên mạng. Có đủ mọi cách giải đọc dự ngôn về ngài ấy, kiểu gì cũng có. Thậm chí còn có một số cư dân mạng lật giở những dự ngôn lớn, đúc kết ra tên họ và năm sinh đặc trưng của vị Thánh nhân.
Giải đọc tên họ và năm sinh của vị Thánh nhân
Thứ nhất, vị Thánh nhân tên họ là gì?
Dự ngôn “Kim Lăng tháp bia văn” của Lưu Bá Ôn cho biết, sau đại tai nạn thời kỳ mạt thế sẽ có “Hạnh đắc đại mộc lưỡng điều chi đại hạ” (幸得大木兩條支大廈). Do đó tên của vị Thánh nhân này hẳn phải có một chữ Mộc (木).
Truyền thuyết nói, trong “Thôi Bia Đồ”, một dự ngôn khác của Lưu Bá Ôn nói rằng “Thố chi niên đáo trung thiên, dĩ Mộc tử tính” (兔之年到中天,以木子姓), điều này rất trực tiếp điểm chỉ ra trong họ của vị Thánh nhân này có một chữ Mộc, rất có khả năng là một chữ “Lý” (李).
Dự ngôn “Cách Am Di Lục” của Hàn Quốc cũng đề cập đến “Thế mạt Thánh quân mộc nhân”. Cư dân mạng giải thích rằng, người xưa gọi chữ “nhân” (con người) là “tử” (子)” (ví như từ “sĩ tử” là chỉ những người là học sinh, học trò), vì vậy hai chữ “Mộc nhân” (木人) cũng có nghĩa là “Mộc tử” (木子), mà Mộc tử (木子) ghép lại thành chữ “Lý” (李), vị Thánh nhân khả năng là họ Lý.
Thậm chí có người còn giải thích câu “Lai tự điền gian đệ nhất nhân” trong hình ảnh 47 của “Thôi Bối Đồ” mà chúng ta vừa nhắc đến, cho rằng giữa của chữ điền “田” là chữ “Thập” (十), chữ “thập” (十) lồng chữ “nhân” (人) cũng thành chữ “Mộc” (木) .
Vì vậy, theo quan điểm này, rất có thể tên của vị Thánh nhân có chữ “Mộc” trong đó, hoặc là, họ của ngài là “Lý”.
Thứ hai, giải đọc năm sinh của vị Thánh nhân
Trong “Càn khôn vạn niên ca” có câu: “Mộc biên nhất thố tẩu tương lai, tự tại vi quân bất động thủ” (木邊一兔走將來,自在為君不動手). Ở đây xuất hiện một con thỏ (nhất thố 一兔).
Trong “Cách Am Di Lục” lại nói: “Mộc thố tái sinh bảo huệ thổ” (木兔再生保惠士), ở đây cũng có một con thỏ.
Trong “Bộ Hưu đại sư dự ngôn thi” nói: “Tướng tương ngọc thố tiệm Đông thăng” (相將玉兔漸東升) – nói thỏ ngọc sẽ đến từ phương Đông.
Trong “Kim Lăng tháp bi văn” của Lưu Bá Ôn viết: “Năng phùng mộc thố phương vi thọ, thích cập quần sinh lạc thư khang” (能逢木兔方為壽,澤及群生樂且康). Ý tứ là nếu gặp được Thỏ mộc, bạn sẽ được trường thọ, con thỏ này cũng có thể làm cho tất cả chúng sinh sống vui sống khỏe.
Vậy thì, vị Thánh nhân này rất có thể xuất sinh vào năm con Thỏ, tức là năm Mão của người Việt.
Tóm lại, vị Thánh nhân có nhiều khả năng là có một chữ “Mộc” nằm trong danh tự, và sinh vào năm Mão. Các thông tin giải đọc càng ngày càng nhiều, càng ngày càng cụ thể hơn. Lúc này xuất hiện một hiện tượng thú vị, đó là có người bỗng tự xưng mình chính là vị Thánh nhân này, có không ít người như vậy, và mỗi người trong số họ đều tuyên bố rằng mình đúng và những người khác là sai. Còn có người có đội ngũ người hâm mộ đứng sau làm tiếp thị, còn có trang web chính thức, thỉnh thoảng lại phát ngôn rằng bản thân có thể đoán trước tương lai, điều này cũng hấp dẫn một số người.
Thánh nhân thật và giả
Tuy nhiên, một số cư dân mạng cho rằng, phàm là tự xưng như vậy, thì đều là giả. Tại sao lại nói như vậy?
Bởi vì nếu nhìn lại lịch sử, bạn sẽ biết xưng hiệu “Thánh nhân” là do người khác phong tặng, chứ không ai đó tự phong cho mình. Bạn hãy nhìn Khổng Tử, lúc khởi đầu, sự nghiệp quan trường của ông không hề suôn sẻ, ông chu du sáu nước đều không được ai đánh giá cao, ông trong tâm thập phần chán nản. Nhưng mọi chuyện thế gian thường là, bên đông không sáng, thì bên tây sáng. Có người phát hiện lời ông nói có đạo lý, rất yêu thích ông, sau này người theo học ông càng ngày càng đông, Khổng Tử liên trở thành bậc thầy, gọi là phu tử. Sau khi Khổng phu tử qua đời, học sinh của ông đã biên soạn những điều ông nói thành sách, và đây là cách mà “Luận ngữ” của Khổng Tử ra đời. Rất nhiều năm sau, đến thời kỳ Hán Vũ Đế, chính sách “độc tôn Nho thuật” được thực hành, Khổng Tử mới được hậu nhân tôn xưng là Thánh nhân.
Hãy nhìn vào một vị Thánh nhân khác, Lão Tử. Lão Tử được hậu thế biết đến là vị đứng đầu trong tam đại Thánh nhân của phương Đông, tuy nhiên, sau khi ông viết xong Đạo Đức Kinh, ông không ra đường phố lớn hô to, ta là Thánh nhân đây, mọi người hãy đến học ta đi. Ông chỉ lưu lại cuốn sách của mình, và lặng lẽ cưỡi trâu mà đi.
Vì vậy, một số cư dân mạng cho rằng, giống như những vị Thánh hiền cổ đại đó, nếu Thánh nhân Tử Vi thực sự đến, ngài ấy sẽ không đến đâu cũng nói tôi là Thánh nhân. Điều ngài ấy để tâm là làm thế nào để dẫn dắt tất cả chúng sinh đi đúng hướng, Tử Vi chính là ngôi sao Bắc Cực mà, nó là ánh sáng dẫn đường, đây mới là mục đích và ý nghĩa chân chính của việc Thánh nhân xuất thế. Vì vậy, những người mà đến đâu cũng xưng xưng bản thân là này là nọ, cực lực chứng minh mình là thánh nhân, khẳng định đều là giả. Bạn cảm thấy phân tích này có đạo lý không? Bạn nghĩ Thánh nhân Tử Vi có thực sự tồn tại hay chỉ là truyền thuyết?
- Trọn bộ Bí ẩn chưa được giải đáp
Theo Epoch Times,
Hương Thảo biên dịch