Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun kết hợp tinh thần, vẻ đẹp và sự độc đáo của âm nhạc Trung Hoa với sự chuẩn xác, mạnh mẽ và khí thế của dàn nhạc giao hưởng phương Tây, đã đem hai dòng nhạc kinh điển hòa quyện với nhau, đem đến một sản phẩm âm nhạc đầy mới lạ và lôi cuốn.
Phương pháp hòa âm phối khí độc nhất
Với sứ mệnh làm hồi sinh nền văn hóa Thần truyền 5.000 năm của Trung Hoa, nên Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun cần phải có các nhạc cụ dân tộc Trung Hoa. Shen Yun là tổ chức đầu tiên đưa các nhạc cụ truyền thống Trung Hoa hòa phối vào một bản giao hưởng phương Tây. Trong khi các dàn nhạc khác chỉ có thể biểu diễn độc tấu hoặc hòa tấu chứ không thể giao hưởng được.
Điều này là do đàn tỳ bà và đàn nhị độc đáo đến mức các nhạc cụ giao hưởng truyền thống không thể thay thế được. Nói cách khác, âm sắc của chúng rất đặc biệt và không thể bị thanh âm các nhạc cụ khác che lấp. Điều đó khiến cho việc kết hợp chúng với các nhạc cụ được sử dụng trong dàn nhạc giao hưởng rất khó khăn. Shen Yun đã thành công trong việc này nhờ có nguyên tắc và phương pháp hòa âm phối khí độc quyền của nó. Nghĩa là, cần điều chỉnh phương pháp hòa âm phối khí truyền thống mới đạt được điều này.
Ví dụ, để các nhạc cụ có thể chơi chung với đàn nhị hoặc đàn tỳ bà thì cần có những yêu cầu đặc biệt. Nó giống như nấu ăn, không phải nguyên liệu nào cũng có thể kết hợp với nhau để cho ra một món ăn. Chỉ có sự lựa chọn khéo léo các thành phần khác nhau mới mang lại những món ăn có vẻ ngoài và hương vị hấp dẫn. Shen Yun là độc nhất vô nhị khi so sánh với các dàn nhạc giao hưởng khác.
Giai điệu không dàn nhạc nào sánh kịp
Nếu các nốt nhạc chồng lên nhau quá nhiều trong cùng một dải tần số, hiệu ứng cộng hưởng sẽ đẩy âm lượng lên quá cao, làm cho giai điệu bị phô chênh, nên Dàn nhạc Giao hưởng đã không lựa chọn một số đàn truyền thống Trung Hoa, bởi phương Tây cũng đã có một số loại đàn tương tự. Như đàn cổ cầm (đàn tam thập lục cổ) và đàn cổ tranh (đàn tam thập lục Trung Quốc) không được Shen Yun sử dụng, có lẽ là vì chúng có thể được thay thế bằng đàn hạc. Tương tự, tiêu (một loại sáo thổi dọc của Trung Quốc) và sáo trúc cũng không được sử dụng vì chúng có thể được thay thế bằng ống sáo và sáo kim. Ngoài ra, kèn Trumpet có thể được dùng thay cho kèn Xô-na.
Trong các cách hòa âm phối khí, một bản giao hưởng thông thường không sử dụng các nhạc cụ gảy, như đàn tỳ bà. Guitar cũng có phần giống vậy, nhưng nó không thuộc dàn nhạc giao hưởng. Đàn nhị thường được gọi là violin hai dây, nhưng giai điệu của nó rất khác với violin. Tuy nhiên, nó lại thích hợp với các nhạc cụ có dây khi chơi một giai điệu độc đáo.
Ngoài ra, đàn nhị có thể chơi độc tấu, song tấu, đồng tấu, hay hòa tấu. Với đàn nhị, đàn tỳ bà và các nhạc cụ gõ truyền thống của Trung Quốc như cổ (trống), la (chiêng), mộc ngư (cá gỗ) và khánh (nhạc cụ đá), chúng không chỉ thổi hồn nét đặc sắc của dân tộc Trung Hoa vào trong âm nhạc, mà còn hòa quyện và bổ sung cho âm nhạc giao hưởng cổ điển phương Tây. Điều này làm cho giai điệu kết hợp trở nên giàu sắc thái, truyền cảm hơn, và có năng lượng mạnh mẽ hơn.
Hơn nữa, khi lựa chọn những nhạc cụ này, người đứng đầu Shen Yun đã xem xét toàn bộ các yếu tố liên quan đến văn hóa truyền thống Trung Quốc. Chẳng hạn như cách mà Ngũ âm, Ngũ hành và Ngũ tạng kết nối và tương tác lẫn nhau.
Mang năng lượng của Pháp Luân Đại Pháp
Các thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun hầu hết là những người tu luyện Pháp Luân Đại Pháp. Một môn khí công Phật gia cổ xưa của Trung Hoa hướng dẫn con người rèn sửa tâm tính, sức khỏe theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn và 5 bài công pháp nhẹ nhàng. Nên năng lượng mà các thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun tỏa ra là thuần chính, từ bi, có thể chạm tới nơi thẳm sâu của tâm hồn người nghe.
Do vậy, khi nghe Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun, ta không nên hạn cuộc mình trong các khuôn khổ của âm nhạc giao hưởng cổ điển phương Tây hay âm nhạc Trung Quốc. Mà cần cảm thụ nội hàm văn hóa và những thông điệp phía sau, theo đó chúng ta có thể được thụ ích từ sức mạnh thần thánh của dàn nhạc này.
Bài viết: Minghui.org
Biên tập: Mã Tiểu Quân
Thiết kế: Tự Minh