Đại Kỷ Nguyên

Kế hoạch điều hướng mới nhất của Hải quân Mỹ nhằm đối phó xung đột Trung-Mỹ vào năm 2027

Hải quân Mỹ điều hướng kế hoạch mới nhằm đối phó xung đột Trung-Mỹ vào năm 2027.

Tổng tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Lisa Franchetti, hôm 18/9 theo giờ địa phương đã công bố kế hoạch điều hướng cho chiến tranh hải quân, như một hướng dẫn chiến lược của hải quân Hoa Kỳ. Bà đã nêu rõ hai mục tiêu chiến lược lớn: chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột với Trung Quốc trước năm 2027, đồng thời nâng cao lợi thế lâu dài của hải quân Hoa Kỳ.

Theo thông cáo báo chí của hải quân nước này, bà Franchetti đã công bố “Kế hoạch Điều hướng cho Hải quân Chiến đấu của Hoa Kỳ” tại “Học viện Chiến tranh Hải quân”. Phiên bản trước của kế hoạch này, được công bố vào năm 2022, đã đề cập đến sự cần thiết phải đối phó với mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc, trong khi phiên bản năm nay lần đầu tiên đề cập đến thời điểm năm 2027.

Đô đốc Franchetti trong một đoạn video nói rằng bà có thể khẳng định: “Chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng”, nhưng kế hoạch điều hướng này sẽ khuyến khích hải quân tiếp tục nỗ lực để chuẩn bị tốt hơn. Mục tiêu năm 2027 được đưa ra vì đây là thời điểm lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu quân đội của ông chuẩn bị cho chiến tranh.

Trong những năm gần đây, nhiều tướng lĩnh quân sự và tình báo của Mỹ đã công khai chỉ ra rằng ông Tập yêu cầu quân đội Trung Quốc hoàn thành việc chuẩn bị khả năng tấn công Đài Loan trước năm 2027. Tuy nhiên, sau cuộc gặp giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối năm 2023, có thông tin cho rằng ông Tập đã phủ nhận có thời gian biểu tấn công Đài Loan.

Tong báo cáo phân tích mối đe dọa từ Trung Quốc, bà Franchetti chỉ ra rằng Trung Quốc sở hữu năng lực đóng tàu lớn nhất thế giới, nằm dưới sự kiểm soát của hải quân, và có nền tảng công nghiệp mạnh mẽ, với ngành công nghiệp quốc phòng đã bước vào “trạng thái thời chiến”. Hải quân Trung Quốc kết hợp với lực lượng tên lửa, không quân, và không gian, tạo thành hệ thống chiến đấu chuyên biệt nhằm chống lại Hoa Kỳ.

Bà cho biết, hải quân Trung Quốc thông qua các chiến thuật tác chiến chính xác đa lĩnh vực, chiến thuật vùng xám, các biện pháp kinh tế, mở rộng xây dựng sân bay hai mục đích quân sự và dân sự, sử dụng lực lượng dân quân trên biển, và không ngừng mở rộng kho vũ khí hạt nhân, đã gây ra những thách thức đối với hải quân Mỹ, không chỉ dựa vào số lượng và quy mô tàu chiến mà còn thể hiện “mối đe dọa đa lĩnh vực và đa trục”.

Franchetti cho biết bà sẽ thông qua “Dự án 33” để đạt được hai mục tiêu chiến lược lớn: chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột với Trung Quốc trước năm 2027 và nâng cao lợi thế lâu dài của hải quân. “Dự án 33” được chia thành 7 lĩnh vực lớn mà bà cho rằng cần ưu tiên đầu tư tài nguyên và đẩy nhanh tiến độ.

Bảy lĩnh vực lớn này bao gồm việc khôi phục các cơ sở hạ tầng quan trọng như bến cảng và đường băng để hỗ trợ các nhiệm vụ của hải quân trước năm 2027. Trước năm 2027, sẽ cải thiện phương thức bảo trì và huấn luyện để đảm bảo ít nhất 80% số tàu chiến, tàu ngầm và máy bay có thể được đưa vào chiến đấu trong thời gian ngắn và duy trì khả năng chiến đấu hiệu quả. Trước năm 2027, tất cả các bộ chỉ huy hạm đội sẽ có Trung tâm Chiến đấu Hải dương để bảo đảm khả năng chiến đấu hiệu quả trong môi trường phức tạp.

Exit mobile version