Đại Kỷ Nguyên

Chữ viết thể hiện tâm người, có thể phân biệt rõ người chính kẻ tà

Mỗi người trên trái đất này có một kiểu nét chữ khác nhau, giống như dấu vân tay vậy, không ai giống ai. Và đó cũng chính là cơ sở để xét đoán tính cách cũng như cá tính của một con người.

Bạn có bao giờ tự hỏi nhà tuyển dụng yêu cầu đơn xin việc viết tay? Tại sao bạn được nhà tuyển dụng gọi đến phỏng vấn? Tại sao bạn gửi đi bao nhiêu bộ hồ sơ nhưng chưa một lần được dự tuyển? Câu trả lời nằm trong chính bản viết tay của bạn. Rất nhiều người cố gắng nắn nót cho chữ viết đẹp hơn. Tuy nhiên nét chữ của họ sẽ không thể nào thay đổi. Bởi nó chính là chiếc gương phản chiếu con người họ.

Từ nét chữ viết xem được tính cách của một người ra sao?

Chúng ta thường kí tên trên thư từ và văn bản, mà không ngờ rằng bút tích có thể hiển thị ra tính cách của một người. Nhưng, bút tích chung quy lại là sự hình thành hậu thiên. Nét chữ của người viết là dựa trên sự khác nhau như là tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, v.v. được tạo nên mà thành.

Từ nét chữ của một người chúng ta có thể phân tích tính cách của người này. Giả dụ như một người có tính cách vững vàng thì từng li từng nét đều thể hiện ra sự sạch sẽ gọn gàng, ngay ngắn cứng rắn; mà người có tính cách yếu mềm, thì dáng chữ lại phần nhiều giống như vô lực, yếu nhược. Nhà văn học Tây Hán người Trung Quốc- Dương Hùng nói rằng: “Chữ, cũng là tâm người viết. Tâm vẽ ra hình mà có thể phân biệt được người chính hay tà”.

Hiện nay ở phương Tây, việc phân tích nét bút đã thâm nhập vào các ngành các nghề, như tuyển dụng, lên lớp học cao hơn, chọn nghề nghiệp, giám định tư pháp v.v. Các phương diện đều có thể xem dấu tích của nó.

Ở phương Tây hiện nay việc phân tích nét bút đã thâm nhập vào các ngành các nghề, như tuyển dụng… (Ảnh minh họa: inhmarketing.com)

Các nhà tâm lý học bút ký còn cho rằng giữa nét chữ và sức khỏe tâm lý cũng có thể hiện sự liên quan với nhau. Họ thông qua phân tích độ nghiêng, độ yếu mạnh, kiểu chữ và kết cấu chữ, khoảng trống giữa các nét trong từ và khoảng cách giữa các chữ, phong cách chữ ký, v.v… mà phán đoán ra chuẩn xác vấn đề về phương diện tâm lý của người viết.

Bút tích của người viết thanh nhã mềm mại làm thành quả của nghiên cứu bút tích học phân thành 7 loại lớn:

1. Lực nén của nét chữ phản ánh năng lượng thân thể và tinh thần của người viết.

2. Phương thức kết cấu chữ viết biểu hiện thái độ của người viết đối diện với thế giới bên ngoài.

3. Nét chữ to nhỏ là phản ánh ý thức của bản thân.

4. Ngay cả trình độ bút pháp cũng phản ánh tính hài hòa của tư duy và hành vi.

5. Phương hướng chữ và hàng chữ là phản ánh tính tự chủ của con người và quan hệ xã hội.

6. Sự nhanh chậm của tốc độ viết và sự hiểu biết của con người có quan hệ với nhau.

7. Bố cục của toàn bộ bài viết phản ánh thái độ và phương thức nắm bắt của người viết đối với thế giới bên ngoài.

Người có tính cách khác nhau viết chữ sẽ không giống nhau, người nhiệt tình, viết chữ thô to, người chuyên chú chữ viết nhỏ, người chính trực chữ viết gọn gàng, người cao ngạo chữ viết hoa quái, người nóng tính viết chữ cẩu thả qua quít, người đa tình chữ viết yếu đuối, người lầm lì chữ viết chắc nịch, v.v. Khi phân tích nét chữ thông qua bố cục dài ngắn của chữ, hình dạng, đặc điểm nét chữ và khí thế của câu chữ mà tổng hợp phân tích có thể phán đoán ra tính cách đặc trưng của anh ta.

Chữ nhỏ

Lực chú ý tập trung, chú ý tỉ mỉ. Nhưng hơi ngại tố chất thần kinh, vụng lao động chân tay, thích hợp lao động trí óc, sức tượng tượng phong phú.

Chữ có góc cạnh sắc sảo

Có trí tuệ và năng lực, giỏi suy xét logic. Rất mẫn cảm đối với tiền tài, tiêu tiền tằn tiện. Nhưng cái gì đáng tiêu thì chắc chắn tiêu, tuyệt đối không tiêu tiền phung phí. Thường bị coi là người lãnh đạm thờ ơ. Đối với những người nói chuyện dựa vào cảm giác thì anh ta rất khó hòa hợp.

Chữ tròn trịa

Ôn hòa, là người thân thiết hòa đồng, dễ thuận theo người khác, nhưng lại không giỏi giữ vững lập trường bản thân. Thích hợp với tính cách mạnh mẽ, không gây thù hằn chuốc oán.

(Ảnh minh họa: chudep.com)

Chữ to

Thẳng thắn, cởi mở. Tràn ngập tự tin, có tính cách hướng ngoại. Không chút do dự giữ vững bản thân mình.

Chữ quái gở

Chữ đơn giản hóa, người có lối viết chữ thảo phong cách bản thân mạnh, làm việc qua loa, thẳng thắn, có khiếm khuyết là làm việc không tập trung. Giỏi về bày mưu tính kế, nhưng không thích bị ràng buộc bởi các quy tắc, tâm phản nghịch lớn, dễ gây chuốc thù hằn, lại không dễ bị người phản bội.

Chữ viết ngay ngắn

Tập trung sức chú ý, người có thể tự khống chế bản thân. Không hay bị tâm tình chi phối.

Bút tích thông thường từ hình dáng chữ, phương hướng, tốc độ, thứ tự nét chữ và độ to nhỏ, dùng lực mạnh yếu 6 yếu tố mà phán đoán ra. Nét chữ sắc sảo góc cạnh thể hiện người cương nghị, cứng rắn; chữ tròn trịa biểu thị người viết thành thật, ôn hòa; chữ to biểu thị người viết có tính cách hướng ngoại; chữ nhỏ lại biểu thị người có tính cách hướng nội. Chữ viết có nắn nót hay không có thể biết được người viết chữ có sự tập trung chú ý hay không. Nét chữ vừa đúng là nhân phẩm bản thân của người viết.

Độ dài ngắn của nét chữ, mập hay gầy, phương hướng cũng đại biểu cho tính cách khác nhau.

Chữ gầy dài

Người theo chủ nghĩa lãng mạn. Đam mê hội họa và âm nhạc, có sức tượng tượng và sáng tạo phong phú.

Chữ có độ rộng lớn

Là người theo chủ nghĩa hiện thực. Tinh thông số học, thuộc loại hình tính cách suy xét có logic.

Chữ ngay ngắn chỉnh tề

Là loại hình xử lý công bằng. Mặc dù không có sở trường đặc định gì, nhưng lại thích hợp phát huy tài năng.

Chữ nghiêng về bên phải

Hoạt bát, tính cách dễ bị kích động. Thích tụ họp đông vui với bạn bè. Tâm háo thắng mạnh, dễ phát sinh xung đột với người khác, hay bực mình.

Chữ hướng về bên phải rủ xuống

Là người chân thực mà khâm phục người có đầu đuôi. Mặt ủ mày chau, luôn gặp sự tình phiền phức. Tính cách yếu nhược, thường bị người ngang ngược hù dọa.

Dựa vào việc nhìn chữ viết ta có thể nhận biết ra tính cách nhân phẩm của một người. (Ảnh: Học viên Pháp Luân Công viết chữ)

Bút tích và tính cách

Người có chữ viết to mà thô, có tính cách linh hoạt và năng động.

Người có bút tích nhỏ lại quy tắc, đồng thời lực viết nhẹ mà yếu, nếu là người không có chỗ nương tựa, lại là người có cá tính vô cùng yếu ớt.

Người mà khi viết chữ, viết rất cẩn thận mà có các góc cạnh sắc sảo, tính tri thức và tính nhạy bén rất tốt, đồng thời anh ta rất tuân thủ trật tự.

Người có các chữ viết nối liền vào nhau, mà lại thích viết liên bút ký, có tính linh hoạt và tính thích ứng.

Người viết văn bản có khuôn chữ dài, khí độ phi phàm.

Người có chữ viết rất ngắn, là quỷ hẹp hòi.

Cuối phần văn bản, người thích viết chữ góc cạnh sắc nhọn, tâm địa không tốt.

Nhà triết học cổ Hy Lạp là Ya Li Shi Duo De chỉ ra rằng, nét chữ phản ánh tính cách tướng học qua nét bút của con người chính là học vấn có quan hệ đến nét chữ, đặc trưng nét bút dựa trên những đặc điểm chung sau:

1. Nét chữ nặng hay nhẹ quyết định tính cách và năng lực công việc của con người.

2. Chữ cái to nhỏ, ví như viết chữ cái quá to, kiểu chữ quá to hoặc quá nhỏ, chứng minh cá tính biểu hiện ý đồ và nguyện vọng. Lạm dụng đường cong, vẽ hoa văn tô điểm cho thấy cảm giác của tự thân, trạng thái tinh thần có tính cục hạn nào đó. Người làm việc cẩn thận tỉ mỉ và có trật tự, trong nét chữ thường hay có đặc điểm này – chữ cái rõ ràng hoàn chỉnh, dấu chấm câu chuẩn xác.

3. Chữ cao thấp không thẳng hàng là nét chữ của người khôn lanh giảo hoạt.

4. Nét chữ có góc cạnh, cho thấy quan điểm và ý đồ kiên định, thích gia tăng xung đột; chữ tròn trịa cho thấy làm việc nhiều kinh nghiệm, tính cách hài hòa. Dựa trên đặc trưng kể trên phán đoán tính cách của con người.

Trước tiên xem cách hạ bút viết nặng hay nhẹ, bút họa nặng nhẹ đều vừa phải, cho thấy sự vững vàng, có sức tự chủ, đối với những sự việc yêu thích có thể đạt tới trình độ đam mê.

Người có bút họa không đều đặn lại thích thay đổi, tính khí nóng nảy, một chút việc nhỏ vụn vặt đã bị tổn thương.

Người có bút họa rất nặng thì mẫn cảm; người có bút họa quá nhẹ trình độ tự tin kém, thường hay tự trách mình.

Hàng chữ cũng có thể nói rõ vấn đề.

Hàng chữ thẳng cho thấy sự vững vàng; nhấp nhô không thẳng hàng nói rõ có thủ đoạn ngoại giao, giỏi về phát hiện nhược điểm của người khác.

Càng viết càng hướng lệch lên trên, nói rõ lòng tự tôn mạnh; càng viết càng nghiêng lệch xuống phía dưới, cho thấy tính tình ủ dột.

Kiểu chữ to cho thấy trong điều kiện cực đoan có thể thể hiện mình, quá tự tin và cử chỉ tùy ý; kiểu chữ nhỏ lại cho thấy sự kiềm chế, biết tính toán và có khả năng quan sát.

Theo Kknews
Tuệ Minh biên dịch 

Exit mobile version