Nghệ sĩ pianist Robert Taub đương thời từng nhận xét về bản sonata thứ 32 của Beethoven rằng: “Đây là một tác phẩm siêu việt… sự trật tự của nó là điều mà hỗn loạn không thể sánh kịp và kèm theo đó là sự lạc quan trước những thống khổ”.
Piano Sonata No. 32 cung Đô thứ, Op. 111 là bản Sonata cuối cùng được Beethoven sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1821 đến năm 1822. Tác phẩm được dành riêng cho Archduke Rudolf – người bạn, học trò và cũng là người bảo trợ của ông. Tác phẩm này vượt trên mọi ham muốn thông thường của con người được diễn tả trong hai chương rất đầy đủ và hoàn thiện đến mức Beethoven không cần phải viết chương thứ ba.
Piano Sonata No. 32 gồm 2 chương:
Chương 1: Maestoso – Allegro con brio ed appassionato
Chương 2: Arietta: Adagio molto semplice e cantabile
Clip là trọn vẹn tác phẩm biểu diễn bởi nghệ sỹ Evgeny Kissin:
Chương I bộc lộ sự tinh tế cả về tinh thần lẫn cấu trúc âm nhạc. Về mặt cấu trúc thì thính giả có thể thấy những chất liệu quen thuộc trong những bản sonata trước của Beethoven lóe lên rồi chìm nhanh vào những biến thể mới một cách tự nhiên và khó đoán. Cũng chính vì thế mà khiến nét tinh thần trở nên phong phú, bí ẩn một cách cổ điển mà thật lãng mạn. Đồng thời chương nhạc còn ánh lên màu sắc lấp lánh linh thiêng của thời kỳ Baroque.
Chương II ngân lên thật ngọt ngào, êm đềm và lãng mạn trên nhịp chậm Adagio molto semplice e cantabile, khắc họa một chiều sâu vô tận của tâm hồn, mà thông qua chiều sâu ấy, mọi sự cởi mở của tình yêu trở nên tự do, hợp lý và lan rộng hài hòa trong không gian thăm thẳm. Đó cũng là lúc cho sự ngẫu hứng sáng tạo của người nghệ sỹ vẽ nên những biến tấu lạc quan.
Đôi nét về tác giả
Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo.
Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn.
Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.
Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v.
Kim Cương