Đại Kỷ Nguyên

Các kiến trúc cổ điển trong khuôn viên Bảo tàng nghệ thuật John và Mable Ringling

bảo tàng nghệ thuật

Nét thanh lịch của thời Phục hưng có thể được thấy không chỉ bên trong bảo tàng nghệ thuật John và Mable Ringling, bang Florida, Hoa Kỳ, mà còn ở trong khu vực sân vườn của bảo tàng này. Hơn 50 tượng đồng đúc ở đây đã biến bên ngoài bảo tàng thành một bảo tàng ngoài trời thực sự.

Vào cuối những năm 1920, hơn 50 tượng đồng đúc đã được chuyển tới Florida, từ xưởng đúc Chiurazzi ở Naples, Ý. Các bức tượng đồng này được đặt hàng bởi John Ringling, doanh nhân ngành xiếc đồng thời là nhà sưu tập mỹ thuật.

Tượng xe song mã. (Nguồn ảnh:tripadvisor.com)

Xưởng đúc Chiurazzi nổi tiếng với những khuôn đúc tượng cổ hiếm hoi từ các bộ sưu tập uy tín như của Tòa thánh Vatican và các địa điểm khảo cổ học Pompeii và Herculaneum.

Ảnh: fineartamerica.com

Ringling ban đầu đã có ý định trưng bày những tượng đồng này trong khách sạn Ritz Carlton mà anh dự định xây dựng ở Sarasota. Tuy nhiên giấc mơ đó không bao giờ được thực hiện, và các bức tượng đồng này đã ở lại với sân vườn của Bảo tàng Nghệ thuật John và Mable Ringling kể từ đó.

Bảo tàng nghệ thuật John và Mable Ringling phản ánh kiến trúc của các cung điện thời Phục hưng Ý với các tòa nhà hình chữ nhật, sơn màu hồng và các chi tiết bằng đá cẩm thạch. (Bản quyền ảnh: Bảo tàng nghệ thuật John and Mable Ringling)

Vào năm 1925, Ringling đã ủy quyền cho John H. Phillips – kiến ​​trúc sư chính của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan và Nhà ga lớn Trung tâm ở New York – xây dựng một bảo tàng để lưu giữ bộ sưu tập mỹ thuật đang ngày càng đồ sộ của ông.

Ảnh: dissolve.com

Kết quả là một tòa nhà có 21 phòng trưng bày bao quanh sân trong theo hình chữ U, mở ra vịnh Sarasota đã được ra đời.

Khu vườn trong sân tương tự như những khu vườn được tìm thấy trong các biệt thự thời Phục hưng Ý. (Bản quyền ảnh: Bảo tàng nghệ thuật John và Mable Ringling)

Lấy cảm hứng từ Phòng trưng bày Uffizi ở Florence, thiết kế của Phillips cho Bảo tàng nghệ thuật John và Mable Ringling quay trở lại kiểu những cung điện thời Phục hưng Ý, với các tòa nhà hình chữ nhật, màu hồng và các chi tiết bằng đá cẩm thạch. Các tác phẩm điêu khắc trên sân thượng có tác dụng gần như những vật trang trí, gợi nhớ đến các tòa nhà thwo phong cách PalladianBaroque.

Các vòm cột trong sân của Ringling. (Bản quyền ảnh: Bảo tàng nghệ thuật John và Mable Ringling)

Bảo tàng nghệ thuật Ringling mở cửa từ năm 1931; và tới năm 1936, Ringling đã tặng lại bảo tàng này cho người dân Florida.

Giờ đây, du khách có thể đi lang thang qua khu vườn trong sân với cách bố trí tương tự như biệt thự thời Phục hưng. Hoặc họ có thể ngồi ngắm và nghiên cứu các bức tượng cổ điển mang tính biểu tượng đặt rải rác trong khuôn viên.

Ảnh: agefotostock.com

Trong số các bức tượng chất lượng có thể kể đến “Apollo Belvedere” và và “Laocoon”; các bản gốc của chúng đến từ Sân Belvedere ở Vatican. Tất nhiên, khu vườn này cũng có một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất thời Phục hưng – tượng David – vươn cao lừng lững, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với những cây cọ nổi tiếng của vùng Florida.

Bức tượng đồng được đúc theo “David” của Michelangelo đứng dưới bóng những cây cọ của bảo tàng The Ringling. (Bản quyền ảnh: Bảo tàng nghệ thuật John và Mable Ringling)

Bao quát từ trong khu sân vườn này, có vẻ như ngài Ringling đã đạt được ước mơ của mình; đó là “thúc đẩy giáo dục và đánh giá cao nghệ thuật cổ truyền”.

Ảnh: travelalltogether.com

Theo LORRAINE FERRIER (The Epochtimes)

Hòa Bình biên dịch

Xem thêm:

Exit mobile version