Megan Li còn trẻ, khiêm tốn và nhút nhát. Tuy nhiên, cô đã thực hiện vai diễn hàng đầu trên sân khấu trong các nhà hát trên khắp thế giới với tư cách một vũ công cổ điển Trung Quốc trong chuyến lưu diễn với Shen Yun Performing Arts. Cô được ví như một bông hoa Quế trúc khai nở rực rỡ trong vườn hoa nghệ thuật. Hương thơm của đóa hoa này được tỏa ra từ nội tâm trong sáng.
Một hình thức nghệ thuật sâu sắc bừng nở trong trái tim khiêm nhường của người phụ nữ trẻ.
Trên sân khấu, cô là người bạo dạn, “chứ không khép mình” như khi ở ngoài sân khấu, cô nói: “Tôi không thực sự muốn thể hiện bản thân bằng lời nói. Sau một thời gian nhảy múa, tôi nhận ra mình không cần phải nói gì – mà có thể diễn tả được vai của mình, và tôi cảm thấy mình đang trò chuyện với khán giả thông qua điệu múa của mình”.
Múa cổ điển Trung Quốc là một dạng ngôn ngữ đặc biệt phong phú và mang tính biểu cảm. Mỗi cử chỉ nhỏ, cũng như vòng quay lớn mà người vũ công thực hiện, đều có ý nghĩa truyền đạt suy nghĩ, cảm xúc và giá trị bên trong của nhân vật.
Phối hợp và đồng bộ hóa trong biểu diễn được nhấn mạnh, chứ không phải sự cạnh tranh ánh đèn sân khấu. Sứ mệnh của biểu diễn nghệ thuật Shen Yun là hồi sinh nền văn hóa 5.000 năm của Trung Hoa, nhấn mạnh những lý tưởng bắt nguồn từ Phật giáo, Đạo giáo, và Nho giáo, vốn là bản chất của văn hóa truyền thống Trung Hoa. Đây từ lâu đã là một phần không thể thiếu của vũ đạo Trung Quốc cổ điển.
Vẻ đẹp bên trong đóng vai trò trung tâm
Các vũ công Shen Yun chú trọng vào việc hoàn thiện tâm trí và trái tim, bởi vì một nguyên tắc trung tâm trong múa cổ điển Trung Quốc là tâm trạng của vũ công có thể được nhìn thấy trên sân khấu. Shen Yun không chỉ là một nhóm biểu diễn nghệ thuật, mà còn là một nhóm người luôn tự cải thiện bản thân từ bên trong.
Li đưa ra một ví dụ về cách cải biến tâm trí của bản thân cô được phản ánh thành hiệu suất công việc: “Tôi phải luôn luôn nhìn vào bên trong để xem tôi có bất cứ thứ gì cản trở cảm xúc của mình, ngăn không cho tôi hạnh phúc. Nếu tôi trải qua một khó khăn mà tôi không thể vượt qua, tôi sẽ tìm ra những gì tôi đã làm sai, những gì tôi đang nghĩ sai, hay bất cứ điều gì tiêu cực”, cô nói. “Sau khi nhận ra những thứ đó, tôi sẽ cố gắng suy nghĩ tích cực hơn. Khi tôi suy nghĩ tích cực, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn trong khi biểu diễn. Khi đang diễn, tôi chủ yếu chìm vào tâm trạng nhân vật”.
Tôi cố gắng suy nghĩ tích cực hơn. Khi suy nghĩ tích cực, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn trong khi biểu diễn. Khi đang diễn, tôi chủ yếu chìm vào tâm trạng nhân vật.
Thay vì suy nghĩ tiêu cực về sự đau đớn về thể xác mà đôi khi cô có thể cảm thấy khi tập luyện, cô nói, “Đau nhức là một cách để nói với tôi rằng tôi đang cải thiện, đạt được rèn luyện các cơ bắp mà tôi cần“.
Trước khi tham gia cùng Shen Yun, Li đã thường tới xem buổi biểu diễn hàng năm khi đoàn đến diễn tại San Francisco, nơi cô lớn lên. Chương trình biểu diễn luôn luôn đến vào tháng Giêng, trùng với sinh nhật của cô. “Đây luôn là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất từ trước tới giờ”, cô nói. “Tôi rất mê mẩn mỗi lần tới xem“.
Cô vốn say mê thể thao, nhưng cũng khá nhút nhát. Vì vậy, mặc dù cô thấy cảm động sâu sắc khi xem màn trình diễn, nhưng chưa từng mơ ước tự mình được múa biểu diễn trên sân khấu.
Nhịp điệu của cuộc sống
Li và cha mẹ cô đã chuyển từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ khi cô mới 2 tuổi. Cô từng cảm thấy mình là người Mỹ nhiều hơn là Trung Quốc, khi không có mối liên hệ chặt chẽ nào với văn hóa Trung Quốc. Nhưng mẹ cô đã gửi cô đến Học viện Nghệ thuật Shen Yun ở California khi cô 12 tuổi vào năm 2010, để làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của cô về di sản của quê hương bản quán của mình.
Các khóa học về lịch sử Trung Quốc đã giúp cô nhận rõ vẻ đẹp và chiều sâu của di sản đó. Cô tham gia các lớp học múa, vì vũ đạo là một trọng tâm chính tại Học viện. Nhưng cô vẫn không khỏi ngạc nhiên khi thấy mình được chọn tham gia Shen Yun trong chuyến lưu diễn, đột nhiên được đưa vào một cuộc sống thường xuyên nhảy múa trước hàng ngàn người ở những nhà hát uy tín nhất thế giới.
Cô đã đi lưu diễn được bốn năm, và giờ đây đã trở thành một vũ công chính của đoàn nghệ thuật hạng nhất trên thế giới về múa cổ điển Trung Quốc. Tuy nhiên, cô vẫn miễn cưỡng khi phải nói về bản thân mình như một người có trình độ cao. Cô không dễ hấp thu lời khen ngợi của người khác, mà cô đang suy xét những điều đó, với hy vọng sẽ tiếp tục nâng cao sự tự tin của mình thông qua múa cổ điển.
Khám phá thế giới trong khi lưu diễn là điều thú vị, nhưng những thay đổi về múi giờ và các khía cạnh gây mệt mỏi khác của việc đi lại cũng trở thành thách thức. “Chúng tôi muốn cho mọi người trên khắp thế giới biết văn hóa truyền thống Trung Quốc là gì“, Li nói về sự cống hiến mạnh mẽ mà các vũ công như cô phải thực hiện để hoàn thành sứ mệnh của Shen Yun. “Chúng tôi cần phải chịu đựng sự vất vả để mang cái đẹp này đến cho mọi người”, cô nói.
Mục đích quan trọng
Một phần quan trọng khác trong sứ mệnh của Shen Yun là “cho mọi người thấy sự thật đằng sau sự bức hại Pháp Luân Công gây ra bởi Đảng Cộng sản (ĐCS) Trung Quốc”, cô nói. Li và mẹ cô đều tu luyện Pháp Luân Đại Pháp (tên gọi khác của Pháp Luân Công), một môn thực hành thiền định và tu tâm có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng đã bị chế độ ĐCS Trung Quốc vô cớ bức hại tàn bạo từ năm 1999. Do sự bức hại này mà nhiều học viên Pháp Luân Đại Pháp đã phải tìm đường tị nạn tại Hoa Kỳ.
Một trong những vai diễn nổi bật mà Li đã biểu diễn cùng Shen Yun là về cuộc bức hại Pháp Luân Đại Pháp đó. Trong điệu múa này, một học viên Pháp Luân Đại Pháp (do Li đóng) đã trao một biểu ngữ ca ngợi Pháp Luân Đại Pháp cho một bé gái đang trong vòng tay của mẹ. Người mẹ sau đó bị giết bởi chế độ cầm quyền vì không từ bỏ niềm tin vào Pháp Luân Đại Pháp, để đứa bé lại cho ông của bé nuôi nấng.
Chúng tôi cần phải chịu đựng sự vất vả để mang cái đẹp này đến cho mọi người
Khi đứa trẻ lớn lên, nó muốn tìm hiểu những gì đã xảy ra với mẹ của mình. Đứa trẻ nhìn thấy người học viên (do Li đóng) và được tiếp cận với cô. Đứa trẻ kết nối lại với Li và Pháp Luân Đại Pháp, hiểu ra những niềm tin sâu sắc mà mẹ bé đã hy sinh vì đó.
Hiện tại, nhiều người ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi sự tuyên truyền giả dối của chế độ mà chống lại Pháp Luân Đại Pháp. Ngay cả mối quan hệ của Li với cha cô cũng rất khó khăn vì ông đã chịu ảnh hưởng nặng nề của sự lừa dối. Cha cô mất hai năm trước, và một trong những nỗi buồn lớn của cô là ông chưa bao giờ xem cô biểu diễn Shen Yun.
Công việc nhảy múa tại Shen Yun khiến cô ngày càng can đảm. Một trong những truyền thuyết được tái hiện bởi Shen Yun có ý nghĩa đặc biệt với cô. Đó là truyền thuyết về nàng Mộc Lan trong lịch sử Trung Quốc.
Trong truyền thuyết này, Mộc Lan là một phụ nữ trẻ có người cha già yếu nên không thể tham gia chiến đấu theo yêu cầu. Để giúp cha, nàng đã cải trang thành một người đàn ông và thay vào vị trí của cha mình. Nàng đã thể hiện lòng can đảm vô song trên chiến trường và giành được chiến thắng trong danh dự.
“Câu chuyện đó làm tôi cảm thấy mình nên giúp đỡ người khác nhiều hơn, và đồng thời giúp bản thân mình trở nên tốt hơn“, cô nói. Câu chuyện của Mộc Lan đã mang lại cho cô sự tự tin rằng, cô và các vũ công đồng nghiệp có thể mạnh dạn mà vươn tới những tầm cao tuyệt diệu như Mộc Lan và những người lính của nàng.
(Trang sức cho nhân vật: Công ty Đồ trang sức cổ DSF)
Theo Tara Dos Santos (Taste of Life)
Hạo Nhiên biên dịch