La Sainte-Chapelle, hay Nhà nguyện Thánh ở Paris có kiến trúc nhẹ nhàng và không gian thoáng mát, là một trong những ví dụ tuyệt vời nhất của kiến trúc Gothic với các bức tường kính màu vô cùng tráng lệ.
Nhà thờ Sainte-Chapelle có thể gọi là một công trình kiến trúc cổ ngoạn mục, là một nhà nguyện hoành tráng của hoàng gia, tiếp giáp với cung điện của vua Louis IX. Không giống như nhiều nhà thờ khác ở Paris, nó đã được hoàn thành trong một thời gian tương đối ngắn – bắt đầu được xây dựng vào năm 1240 và hoàn thành vào năm 1248. Đây cũng là nơi cất giữ các thánh tích khổ hình của Chúa, bao gồm chiếc Vương miện gai của Chúa mà Vua Louis IX đã mua vào năm 1239.
Nhà thờ này là một ví dụ hoàn hảo về kiến trúc Rayonnant Gothic (thời kỳ 1240 – 1350). Đó là một phong cách kiến trúc hướng đến sự nhẹ nhàng về cấu trúc, trong đó các cửa sổ gần như đã thay thế cho các bức tường nặng nề và khiến ánh sáng tràn ngập bên trong tòa nhà. Trang trí thiên về sự lặp lại của các họa tiết với các kích cỡ khác nhau.
Mặc dù có một số tranh luận, nhưng người ta thường thừa nhận rằng kiến trúc sư trưởng của La Sainte Chapelle là Pierre de Montreuil (1200 – 1266). Ý tưởng của ông là phá vỡ ranh giới của những gì người La Mã biết về mái vòm. Montreuil đã thiết kế mái vòm của mình cao hơn và có một đỉnh nhọn, đồng thời thêm các mái vòm bổ sung để đưa trọng lượng của phần mái lên một số ít các cột.
Trên thực chất đây là một tòa nhà có tường bằng kính. Khung bằng đá nâng đỡ cấu trúc này cũng mạnh mẽ như khung thép của một tòa nhà kính hiện đại. Các vòm cao thanh lịch là tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic, xác lập và củng cố khung xương của tòa nhà và vươn lên trần nhà hình vòm.
Nhà thờ Sainte-Chapelle thực sự nổi bật bởi các cửa sổ có vòm đỉnh nhọn khổng lồ bao quanh nhà nguyện ở phần phía trên và vươn lên một giếng trời, cao khoảng 16m. Qua cửa phía tây của nhà nguyện là một cửa sổ hoa hồng thế kỷ 15 tinh xảo theo phong cách Flamboyant, một thiết kế hoa mỹ của thời kỳ gothic muộn ở Pháp. Cửa sổ được đóng khung bởi họa tiết hình mảng, là một mẫu trang trí trên đá phức tạp có kèm chức năng nâng đỡ cửa sổ.
Màu sắc che phủ các bức tường bên trong nhà nguyện ở phần phía trên lung linh như thể nó được trang trí bằng ngọc ngà châu báu. Các cột giữa các cửa sổ được gọi là các ‘cột cuộn xoắn’, gần như tạo thành một phần của bức tường kính màu.
Các bức tường khác bên trong nhà thờ cũng phong phú như vậy, nhưng kính màu được thay bằng những bức tranh và hình chạm khắc là biểu tượng của Kitô giáo. Ở đây có những tác phẩm điêu khắc của 12 tông đồ của Chúa và phù điêu điêu khắc của các thiên thần cầm vương miện hoàng gia và vương miện gai của Chúa. Một số thiên thần giữ trong tay họ các lư hương được sử dụng để thắp nhang.
Bí quyết về cấu trúc bền vững của nhà thờ có thể nhìn thấy rõ ở bên ngoài tòa nhà. Không chỉ các cột trụ nhỏ hẹp đảm nhận phần lớn việc chịu tải, để tất cả những cửa sổ thủy tinh có thể đứng vững, mà các cấu trúc thanh mảnh này cũng giúp ánh sáng mặt trời đi vào nhà nguyện được nhiều hơn.
Theo Lorraine Ferrier, Epoch Times và parisinsidersguide.com
Clip hay: