Đại Kỷ Nguyên

Kenji Kobayashi – Nam vũ công chính của Shen Yun với môn nghệ thuật làm xúc động tâm hồn

Vũ công chính của nghệ thuật biểu diễn Shen Yun – Kenji Kobayashi – chia sẻ về con đường nghề nghiệp gắn liền với những cảm xúc và tu dưỡng tâm hồn.

Ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ

Những giai điệu huy hoàng, dâng trào tuôn chảy qua không gian của nhà hát khi tấm màn từ từ nâng lên, để lộ ra một cõi thiên thể ngỡ như quá tráng lệ những cho đôi mắt nơi trần thế. Những vị Phật siêu phàm và từ bi xướng lên những bản hùng ca vĩ đại, trong ngôn ngữ của thần linh. Quanh họ là những nàng tiên nữ giáng trần tuyệt đẹp bay lượn khắp sân khấu trong những bộ váy thanh tao. Khán giả phải trầm trồ thán phục khi họ được hưởng cảm giác như được lên thiên đàng. Nước mắt họ trào ra trong mắt khi cảm thấy một niềm khao khát xa xôi nhưng lại quen thuộc từ sâu thẳm trong trái tim họ.

Mặc dù Đoàn Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun mỗi năm đều thay đổi một chương trình mới, cảnh mở màn cho buổi trình diễn thường chỉ là một biến thể của khung cảnh như vừa mô tả. Đối với nam vũ công chính Kenji Kobayashi, tiết mục mở màn này vẫn tạo cho anh một lực nâng mạnh mẽ hết năm này qua năm khác.

Shen Yun 2018. (Ảnh: picswe.com)

Trong các chuyến lưu diễn hàng năm với Shen Yun, Kenji say mê trong trạng thái phấn chấn mà anh cảm nhận được khi chia sẻ nghệ thuật múa múa cổ điển tráng lệ của Trung Hoa với khán giả trên khắp thế giới. Mỗi khi bước lên sân khấu, anh trở nên hoàn toàn đắm chìm vào nhân vật của mình, quên đi tất cả những thứ khác.

Kenji nói nhiều cũng như anh nhảy múa – anh cởi mở hết cả trái tim cùng tinh thần. Với nụ cười dễ truyền cảm của mình, anh tựa như một nguồn năng lượng tích cực tuôn chảy ra để nâng đỡ tất cả mọi người xung quanh anh.

Vươn tới ước mơ

Kenji lớn lên trên đất nước Nhật Bản cùng cha là người Nhật và mẹ là người Trung Hoa. Khi lần đầu tiên xem chương trình Shen Yun (có trụ sở tại New York) tới biểu diễn tại Tokyo vào năm 2006, ngay lập tức anh đã trở thành một người hâm mộ của chương trình biểu diễn này. Bị cuốn hút bởi phẩm cách của các vũ công nam, sự duyên dáng của các vũ công nữ và màn hình nền sống động, Kenji ra khỏi rạp mà trong lòng cảm thấy vô cùng cảm hứng. Có một cái gì đó siêu việt và khuấy động tâm linh từ Shen Yun – một cái gì đó siêu vượt các hình thức giải trí khác.

Shen Yun 2019. (Bản quyền ảnh: Shen Yun Performing Arts)

Từ đó trở đi, Kenji đã đi xem Shen Yun đều đặn hàng năm. Anh đặt cho mình mục tiêu được nhận vào Học viện Nghệ thuật Phi Thiên, ​​một ngôi trường hàng đầu về đào tạo múa cổ điển Trung Hoa ở New York, nơi đã đào tạo ra rất nhiều nghệ sĩ Shen Yun.

Anh đã được thử giọng ba lần trước khi được nhận vào trường. Kenji đã quyết tâm vươn tới thành công tại Phi Thiên, ​​và anh tự nhủ: “Mình có thể chịu đựng được mọi khó khăn. Mình sẽ chịu đựng được”. Anh cười rất tươi khi nói rằng Phi Thiên hóa ra còn khó hơn so với anh đã tưởng tượng, nhưng khi tình yêu của anh dành cho môn múa này ngày càng mạnh mẽ, anh đã tìm được cho mình sức mạnh to lớn để kiên trì học tập.

Tại Phi Thiên, ​​Kenji đã có được kinh nghiệm biểu diễn đầu tiên trong một cuộc thi nội bộ. Đây là vòng thi đánh giá học viên đủ điều kiện tham gia cuộc thi Múa cổ điển Trung Hoa do Truyền hình NTD tổ chức. Khi được nhảy múa trên sân khấu, Kenji nói, “Tôi cảm thấy vô cùng, vô cùng hạnh phúc. Khi đã nhập vai, bạn thực sự đã bước vào một thế giới của riêng mình”.

Kenji biểu diễn trong tiết mục “Chăn gia súc trên đồng cỏ”, một điệu múa về người Mông Cổ xưa kia, là những người yêu thiên nhiên và giỏi cưỡi ngựa. (Bản quyền ảnh: Shen Yun Performing Arts)

Kenji vào thời điểm đó mới chỉ là một vũ công non trẻ, nhưng đã có được hương vị hạnh phúc tột cùng đầu tiên trong cuộc đời anh.

Trách nhiệm của một người con

Tại Phi Thiên, ​​một phần của chương trình đào tạo mà Kenji được hưởng chính là lịch sử của đất nước Trung Hoa – một tấm thảm đầy màu sắc về những câu chuyện cùng giá trị và các truyền thống trải dài trong suốt 5.000 năm của nền văn minh Trung Hoa. Kenji rất thích thú với những câu chuyện về Trung Hoa cổ đại, với những câu chuyện đầy màu sắc về lòng trung thành, chính nghĩa và những trận chiến giữa thiện và ác hấp dẫn đến nỗi chúng hiện ra như những vở kịch đầy kịch tính trước mắt anh. “Càng đọc nhiều, tôi càng thấy thú vị”, anh nói.

Thông qua múa cổ điển Trung Hoa, Kenji và các vũ công đồng nghiệp của anh đã làm sống dậy những câu chuyện cổ này, lan tỏa những đức tính truyền thống quý giá như vị tha, nhân từ và chính trực. Các hình mẫu trong lịch sử Trung Hoa đã trở thành cửa sổ phản chiếu cho Kenji. “Những câu chuyện của họ và cách họ tự xử lý vấn đề có thể truyền cảm hứng cho chúng tôi”, anh nói và đặt ra một câu hỏi cản bản: “Nói cho cùng bạn muốn trở thành loại người nào?

Năm 2016, Kenji đã tự biên đạo một điệu múa dành cho mình trong cuộc thi múa cổ điển Trung Hoa lần thứ 7 do truyền hình NTD tổ chức. Câu chuyện đó xoay quanh một chiến binh trẻ đang cố gắng giữ gìn hai đức tính truyền thống của Trung Hoa – lòng hiếu thảo và lòng trung thành.

Kenji kể câu chuyện cảm động về một chiến binh trẻ đột ngột bị mất cha, trong cuộc thi múa cổ điển Trung Hoa lần thứ 7 do Truyền hình NTD tổ chức năm 2016. Tiết mục của anh đã được trao giải vàng. (Ảnh: Larry Dai)

Câu chuyện bắt đầu với chàng trai trẻ được cha dạy võ thuật và tầm quan trọng của việc phụng sự đất nước trong thời điểm cần thiết. Sau đó, cha anh bị chết trên chiến trường, đẩy chàng trai trẻ vào nỗi đau mênh mông. Nhưng nhớ những lời cha đã dạy, cuối cùng anh lựa chọn kế thừa di sản của cha bằng cách tiếp tục phụng sự cho đất nước.

Câu chuyện trên rất thân thuộc đối với trái tim Kenji, vì anh cũng bị mất cha khi mới 17 tuổi. Khi Kenji nói về cha mình, những lời nói của anh tràn đầy sự ngưỡng mộ. Cha anh là một người đàn ông đáng tin cậy, có trách nhiệm và thường trao tặng vô tư cho người khác. Trong các bữa ăn, ông ấy thường ăn đồ ăn thừa của người khác bỏ lại, và tại các nhà hàng, ông ấy luôn để người khác lựa chọn thực đơn. “Ông ấy không bao giờ nghĩ cho bản thân. Ông ấy luôn nghĩ cho người khác trước”, Kenji nói. Đối với Kenji, cha anh là một người không mắc sai lầm. “Cho dù vấn đề gì xảy ra, ông ấy sẽ ở trước chúng tôi, bảo vệ chúng tôi”, anh nói.

Khi Kenji đang học ở trường thì nhận được một cuộc điện thoại từ mẹ khiến thế giới của anh bị đảo lộn. Tại thời điểm này, Kenji nói, anh buộc phải đi đến một sự lựa chọn. Đối với anh, đây là một giai đoạn trưởng thành quá bất ngờ, khi anh phải học cách một mình đối mặt với thế giới: “Tôi không còn là một thanh niên ngây thơ nữa. Tôi đã phải bắt đầu phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn nữa”. Và đối với chàng trai trẻ trong câu chuyện, anh ta đã chọn kế tục di sản và những khát vọng sống của cha mình.

Tập thăng bằng. (Ảnh: shenyun.com)

Để làm cho nhân vật trở nên sống động, Kenji đã không ngừng mài giũa những lý lẽ của mình cho nhân vật, thêm các lớp sắc thái và cảm giác vào từng hơi thở, từng cử chỉ và mọi cử động để cho chàng trai trẻ từ từ chuyển từ trạng thái tuyệt vọng sang sự quyết tâm. Và do đó, tương tự như một giai điệu được biến thành một bản giao hưởng, Kenji đã xây dựng nên một nhân vật có biểu hiện đa chiều cùng những cảm xúc rõ rệt khiến khán giả được cuốn theo.

Được hóa thân vào một nhân vật trên sân khấu là một niềm vui tinh khiết. Khi bạn đạt đến một cấp độ nhất định, khi bạn đã trưởng thành về mặt cảm xúc và luyện tập về kỹ thuật đạt đến một điểm nào đó, bạn không còn cảm thấy lo lắng nữa; khi đó chỉ còn là niềm vui mà thôi”, Kenji nói.

Ở cuối của một cảnh, đôi mắt của Kenji rất kiên quyết khi anh vắt chiếc áo choàng của cha mình lên vai, lau đi dòng nước mắt và nhặt cây giáo dài lên để chuẩn bị bước vào trận chiến. Màn trình diễn cảm động của Kenji – một sản phẩm tỏa sáng tràn đầy cống hiến dành cho chính người cha của mình – đã được trao giải vàng trong cuộc thi.

Kenji Kobayashi biểu diễn năng lực kỹ thuật siêu xuất của mình trong cuộc thi múa cổ điển Trung Hoa quốc tế lần thứ 6 năm 2014, do truyền hình NTD tổ chức. (Ảnh: Larry Dai)

Nghệ thuật vô tận

Trong những năm qua, các màn trình diễn đầy biểu cảm của Kenji đã làm say đắm nhiều người. Một người hâm mộ trung thành, một chủ sở hữu đất đai người Nhật, đã đến xem Shen Yun biểu diễn ba lần tại Nhật Bản (trong cùng một năm) và vẫn còn háo hức muốn đi xem nữa. Vì vậy, anh đã cùng vợ bay đến Đào Viên, Đài Loan, chỉ để xem Shen Yun biểu diễn thêm một lần nữa. Khi màn sân khấu được kéo lên, người chủ đất này liền đứng dậy, háo hức vỗ tay và gọi to tên Kenji.

Vị khán giả này chỉ là một trong số nhiều người đã xúc động, được truyền cảm hứng và bay bổng với các màn trình diễn của Shen Yun. Khi Kenji nghe những tiếng vỗ tay như sấm rền sau màn trình diễn của Shen Yun và thấy mọi người tươi cười hoặc rơi nước mắt trong các video phỏng vấn cảm tưởng của khán giả, anh đã được khắc sâu thêm trong tâm về tác động của Shen Yun lên mọi người. “Đó là một mối quan hệ tương hỗ. Chúng tôi trao cho khán giả, và khán giả cũng trao lại cho chúng tôi”, Kenji nói. “Tất cả sự đau đớn và mệt mỏi của chúng tôi đã được đền đáp, đó là cảm xúc chân thực!”.

Kenji giờ đây không thể tưởng tượng được cuộc sống của anh mà không có múa cổ điển Trung Hoa. Môn nghệ thuật kỳ diệu này đã nuôi dưỡng tâm hồn anh trong hơn một thập kỷ và trở thành một hành trình cho anh khám phá suốt đời. “Cho dù bạn học tập nhiều bao nhiêu và đào sâu tới mức nào, bạn cũng không thể khám phá hết được bộ môn nghệ thuật này”, anh nói. “Bộ môn này đơn giản là quá sâu và quá rộng. Bạn càng nghiên cứu, bạn càng cảm thấy vẫn còn nhiều bí ẩn. Bạn sẽ không bao giờ đạt đến đỉnh cao nhất hoặc sự hoàn hảo tuyệt đối. Ngay cả khi sau này bạn không còn đủ điều kiện sức khỏe để nhảy múa được nữa, sự hiểu biết về vũ đạo này của bạn vẫn sẽ ngày càng sâu sắc hơn”.

Ảnh: Larry Dai

Rất khó để tôi nói hết ra được những cảm xúc của mình”, Kenji chia sẻ, “nhưng đó chính là cuộc sống của tôi, chính là điều tôi muốn trong cuộc sống của mình. Tôi nghĩ rằng tôi không bao giờ có thể rời bỏ múa cổ điển”.

Theo Irene Luo (elite-magazine.com)

Hạo Nhiên biên dịch

Clip ý nghĩa:

Exit mobile version