Đại Kỷ Nguyên

Suy ngẫm thời thế: Vì sao những bậc ‘quốc sắc thiên hương’ thời xưa giản dị hết mực mà vẫn rực rỡ tỏa sáng?

100 năm trước đây, trình độ nhiếp ảnh còn non yếu, kỹ thuật chỉnh sửa photoshop chưa tồn tại…vv… nói chung về công nghệ là không thể so bì với hiện nay, phim còn chưa biết nói (phim câm)… Nhưng cái đẹp thì vẫn rực rỡ tỏa sáng trên màn bạc hoặc trên những bức ảnh đen trắng chưa được rõ nét… Cái gốc là ở đâu?

Chúng ta hãy cùng xem lại những bức ảnh những bậc ‘quốc sắc thiên hương’ của 100 năm về trước, để thấy chuẩn mực về cái đẹp đã thay đổi thế nào qua 100 năm…

Nếu như ngày xưa những đôi mắt mở to tròn, trong sáng được tôn vinh, và người ta nhấn mạnh vào vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, thuần khiết, một cái đẹp từ nội tâm, thì giờ đây dường như đôi mắt các ‘biểu tượng sắc đẹp’ thường “phê phê”, “say say”, “lờ lờ”…tạo vẻ ma mị, gợi cảm…

Nếu như ngày xưa dù còn trẻ hay không, thì những bức ảnh chân dung đều mang vẻ trong sáng, thì giờ đây, cả một nghệ sĩ nhỏ tuổi cũng đã nhuốm màu “từng trải”…

Và còn nhiều điều khác nữa.. Chúng ta cùng xem, phân tích và suy ngẫm xem cái gốc của sự khác biệt là ở đâu?

Lily Elsie (1886-1962): Ca sĩ, diễn viên Anh nổi tiếng từ một số bộ phim âm nhạc hài, đồng thời cũng là một trong những phụ nữ chụp nhiều ảnh nhất những năm 1900. Cô sở hữu vẻ đẹp thánh thiện với đôi mắt mở to tròn ngây thơ, gương mặt bầu bĩnh, trong sáng, các đường nét tròn trịa, hài hòa, môi mím, khác với ngày nay, đa phần là những khuôn mặt đầy góc cạnh, những đôi mắt lờ lờ, thần thái từng trải, môi hở…

Gladys Cooper (1888-1971): Diễn viên người Anh xinh đẹp với sự nghiệp kéo dài suốt 7 thập kỷ trên nhiều lĩnh vực như sân khấu, phim ảnh và truyền hình. Những cách tạo dáng ngày xưa cũng “thuần”, đó là hình ảnh một cô gái ngây thơ, e ấp. mộc mạc, môi mím, những mái tóc bồng bềnh tự nhiên

Marie Doro (1882-1956): Diễn viên đời đầu thể loại phim câm của điện ảnh Mỹ. Món tóc xù dắt hoa, đôi mắt ngây thơ mở to rất tự nhiên, mộc mạc, những diễn viên ngày xưa đều không hướng tới hình tượng sành sỏi hay từng trải với những cái nhìn như muốn tìm mọi cách quyến rũ người xem như bây giờ…

Maude Fealy (1883-1971): Diễn viên kịch và phim câm người Mỹ. Cách tạo dáng cho thấy tâm hồn họ còn rất trong sáng, và cái đẹp chuẩn mực là cái đẹp thánh thiện, thoát tục, ngược với ngày nay, các biểu tượng sắc đẹp có xu hướng khuyếch trương mạnh sự “trần tục” và “vật chất”…

Ethel Warwick (1882-1951): Trước khi trở thành gương mặt quen thuộc trên các sân khấu nước Anh. Thân hình đồng hồ cát nhưng vẫn kín đáo, nghiêm túc.

Ethel Clayton (1882-1966): Diễn viên phim câm người Mỹ. Không tạo dáng nhiều. Chỉ là cái đẹp thuần khiết, chân chất, và không màu mè.

Evelyn Nesbit (1884-1967): Siêu mẫu đầu tiên trên thế giới, từng là biểu tượng sắc đẹp của nước Mỹ với những lọn tóc quăn màu đồng và thân hình mảnh mai. Ngay cả khi tạo dáng hững hờ, thì khuôn mặt vẫn toát lên vẻ trong sáng của một đứa trẻ.

Julia James (1890-1964): Diễn viên người Anh từng tham gia nhiều vai diễn lớn trong các vở kịch được yêu thích thời bấy giờ ở cả Anh và Pháp. Trầm tư không có những cách thức tạo dáng “gợi cảm” mà vẫn tinh tế gợi cảm.

Geneviève Lantelme (1882-1911): Diễn viên sân khấu, nhà hoạt động xã hội và biểu tượng thời trang người Pháp. Đôi mắt nhìn lên trên cao, tựa như những bức tranh cổ thời phục Hưng, người ta hướng con mắt lên Chúa Trời, chứ không cố tìm cách thu hút người đối diện…

Billie Burke (1884-1970): Diễn viên tiếng tăm trên sân khấu Broadway, Mỹ. Vẫn là một vẻ đẹp đầy đặn và mộc mạc, giản dị không màu mè.

Camille Clifford (1885-1971): Diễn viên sân khấu gốc Bỉ có thân hình đồng hồ cát với vòng eo chưa đầy 46 cm. Thắt đáy lưng ong, nhưng cô vẫn mang nét kín đáo, đài các của thời xưa.

Ethel Barrymore (1879-1959): Diễn viên kịch và điện ảnh có phong cách, giọng nói đặc biệt, được tôn là “đệ nhất phu nhân” của nhà hát Mỹ. Với gương mặt hiền lành, trong sáng như thiên thần, tóc búi cao, cô cũng chỉ đơn giản là nhìn thẳng vào ống kính…

Annette Marie Sarah Kellerman (1886-1975): Vận động viên bơi lội chuyên nghiệp, ngôi sao tạp kỹ, diễn viên điện ảnh, nhà văn và chủ doanh nghiệp người Úc. Dáng điệu chụp ảnh dù “làm dáng” vẫn nhưng luôn là những tư thế nghiêm túc, giản dị.

Vẫn là Lily Elsie (1886-1962): Ca sĩ, diễn viên Anh nổi tiếng từ một số bộ phim âm nhạc hài, đồng thời cũng là một trong những phụ nữ chụp nhiều ảnh nhất những năm 1900. Đôi mắt nhìn ống kính nghiêm túc, dáng vẻ cũng nghiêm túc, một vẻ đẹp trí tuệ, mà vẫn toát lên sức cuốn hút lạ kỳ. Lại ngẫm, có lẽ đâu cần ngửa mặt, mở môi và những cái nhìn như hiện nay mới được gọi là gợi cảm?

Một trăm năm đã trôi qua, có lẽ nếu vẫn giữ được những cái đẹp nội tâm như ngày trước, giữ được vẻ trong sáng, thánh thiện, nghiêm túc, chân thành trên mỗi thước phim, mỗi tấm ảnh…thì với công nghệ làm đẹp, công nghệ chụp ảnh siêu xuất như ngày nay, có lẽ một nửa của thế giới ngày nay sẽ đẹp hơn vạn phần? Chính là bởi vì, đức hạnh vĩnh viễn là nguồn gốc của cái đẹp vĩnh cửu…Chỉ có điều, trong dòng xoáy vật chất hiện đại cuốn trôi đi mọi thứ, đôi khi chúng ta đã vô tình quên mất cái gốc ấy…

Hà Phương Linh

Xem thêm:

Exit mobile version