Sinh ra và lớn lên ở Ba Lan, Huang đã bay qua Đại Tây Dương để học múa cổ điển Trung Hoa tại Học viện Phi Thiên danh tiếng ở New York, nơi đã đào tạo nhiều vũ công Shen Yun. Uy nghiêm, tự giác, kỷ luật và tinh tế tuyệt vời – vũ điệu của Piotr Huang khiến khán giả nghẹt thở. Ngay cả khi thực hiện những cú nhảy và xoay cực kỳ khó, anh vẫn duy trì một sự kiểm soát hoàn hảo.
Tiếng gọi từ ước muốn cao cả
Qua nhiều năm tập trung cao độ và không ngừng đòi hỏi cao hơn đối với bản thân, Huang đã tự rèn luyện mình thành một trong những vũ công cổ điển Trung Quốc giỏi nhất thế giới. Anh tham gia lưu diễn trên khắp thế giới với vai trò là một vũ công chính cho đoàn Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun. Mọi chuyển động của anh đều toát lên phẩm giá cao quý – một năng lượng thuần chính khiến anh nổi bật giữa đám đông.
Khi Huang mới bắt đầu học múa, đó chỉ là bộ môn anh yêu thích, nhưng khi anh đào sâu hơn nữa, anh đã phát hiện ra một vũ trụ có ý nghĩa vô biên bắt nguồn từ nền văn minh 5000 năm của Trung Hoa. Thậm chí còn vượt trên cả niềm đam mê nhảy múa, Huang giờ đây được thúc đẩy bởi ý thức trách nhiệm, một tiếng gọi từ ước muốn cao cả để mang những đức tính cao quý của văn hóa Trung Hoa cổ đại đến với khán giả toàn cầu.
Sự kiên trì vượt lên sự đau đớn
Sinh ra và lớn lên ở Ba Lan với tư cách là con của một người nhập cư từ Trung Quốc, Huang đã bay qua Đại Tây Dương 8 năm trước để học múa cổ điển Trung Hoa tại Học viện Phi Thiên danh tiếng ở New York, nơi đã đào tạo nhiều vũ công Shen Yun.
Quay trở lại thời kỳ đó, Huang rất thích nhảy múa, nhưng anh không đủ mềm dẻo linh hoạt; anh thậm chí không thể chạm tay vào ngón chân của mình. Khắc sâu trong trí nhớ của anh là những lần anh phải tập tách chân, với hai học viên khác giữ chặt hai chân anh căng ra trong vòng mười phút. Trong khi hầu hết các sinh viên khác được hướng dẫn để hoàn thành bài tập kéo dãn đầy đau đớn này một hoặc hai lần mỗi ngày, Huang phải chịu đựng nó ba lần mỗi ngày. Điều đó kinh khủng đến nỗi anh đã cố gắng tránh việc tập luyện bằng cách trốn trong ký túc xá, mặc cho giáo viên quở trách.
Thêm vào đó là nỗi nhớ nhà. Huang rất nhớ các bạn bè và cuộc sống cũ của anh ở Ba Lan. Mỗi ngày, anh đều muốn nói với cha mẹ rằng muốn nghỉ học và trở về nhà.
Nhưng khi còn ở Học viện Phi Thiên, anh thường được trao những cơ hội độc nhất và quý giá để quan sát các vũ công Shen Yun tập duyệt. “Mỗi lần xem xong, tôi đều cảm thấy vô cùng xúc động”, anh nhớ lại. “Các buổi trình diễn của Shen Yun đã mang lại cho tôi một niềm vui khó tả. Lúc đó, tôi thường tự nhủ: mình phải trở thành một trong số họ”.
Một nền văn hóa bao la rộng lớn
Khi Huang đã hiểu biết sâu về vũ đạo, anh sớm nhận ra rằng “điều khó khăn nhất không phải là diễn trên bề mặt, giống như các kỹ thuật khác”. Thay vào đó, phải nắm bắt được và gợi lên ý nghĩa sâu sắc của một điệu múa. Cốt lõi của múa cổ điển Trung Hoa là khái niệm về nội hàm, khi vũ công phải định hướng tinh thần thâm sâu nhất của mình ra thành tất cả các động tác bề mặt. Đó chính là linh hồn của bộ môn nghệ thuật này, là thành phần thiết yếu biến đổi chuyển động thành điệu múa.
“Là một bộ phận của những thế hệ mới lớn lên ở phương Tây, chúng tôi không có kiến thức sâu sắc về văn hóa Trung Hoa. Vì vậy, những điệu nhảy của chúng tôi là tương đối đơn giản. Ý nghĩa bên trong không sâu sắc bằng múa truyền thống. Khi bạn hiểu được thói quen hành xử hoặc giá trị của những người Trung Hoa cổ đại, những cảm xúc được gợi lên bởi điệu múa của bạn sẽ không giống nhau”, Huang nói.
Mặc dù Huang là người mang trong mình dòng máu của dân tộc Trung Hoa, ban đầu anh nói tiếng Trung rất chắp vá và biết rất ít về bản chất của văn hóa Trung Hoa. Vì vậy, tại Học viện Phi Thiên, anh đã mài dũa tiếng Trung và đắm mình trong thế giới quan của những nhà hiền triết cổ đại như Khổng Tử, người tin vào đức hạnh và tu luyện bản thân. Càng nghiên cứu, tình yêu của anh cả về di sản văn hóa của quê hương và vũ đạo càng tăng lên. Không lâu sau, anh đã được chọn đi lưu diễn cùng đoàn nghệ thuật biểu diễn Shen Yun, bắt đầu một chương mới tuyệt vời trong cuộc đời anh.
Đối với mỗi nhân vật lịch sử mà anh thủ vai trong các buổi biểu diễn của Shen Yun, Huang đều xem trước câu chuyện về cuộc đời và các bút tích của nhân vật để hiểu mọi giai đoạn trong cuộc đời của nhân vật. Anh đã suy ngẫm về các quyết định của nhân vật trong cuộc sống và sau đó tự đặt câu hỏi: Trong hoàn cảnh tương tự, mình sẽ cư xử thế nào? Nếu mình có những lựa chọn khác nhau, tại sao nhân vật đó lại có lựa chọn khác?
Đối với cuộc thi múa cổ điển Trung Hoa quốc tế lần thứ 6 do đài truyền hình NTD tổ chức, Huang đã đóng vai Lý Bạch, một trong những nhà thơ thời cổ được yêu thích nhất ở Trung Hoa. Để hoàn thiện nhân vật, anh đã đọc hàng chục bài thơ của Lý Bạch. Dưới ánh trăng, anh đã đi dạo, lắng nghe bài nhạc anh đã chọn cho điệu múa dự thi và cố gắng trải nghiệm lại các cảm xúc của nhà thơ.
“Khi bạn đang nhảy múa, bạn phải quên đi chính mình. Nếu bạn mang theo suy nghĩ của riêng mình, chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng tới nhân vật”, Huang nói. Với cách giải thích hoàn hảo về Lý Bạch thông qua vũ điệu, Huang đã được trao giải vàng.
Khi được hỏi nhân vật lịch sử nào của Trung Hoa truyền cảm hứng cho anh nhiều nhất, Huang trả lời: “Đơn giản là có quá nhiều!”. Một nhân vật hiện nay đang ở trong tâm trí anh là quận công tên Châu, người giữ vai trò nhiếp chính cho cháu trai nhỏ của mình – vua Trang. “Ông ta có thể cướp ngai vàng, nhưng ông đã không làm điều đó. Ông còn tiếp tục phò tá cho nhà vua nhỏ một cách có trách nhiệm và siêng năng. Vào thời điểm đó, nỗ lực của ông ấy là để dành cho đất nước và nhân dân, ông ấy thực sự đặt mình vào một vị trí khiêm tốn nhất”, Huang nói.
Huang hy vọng sẽ mang đến cho khán giả những giá trị truyền thống như lòng nhân từ, chính nghĩa, sự đúng mực, lý trí và trung thực. Niềm tin vào sự nâng cao đạo đức và tinh thần xưa kia đã từng thấm vào tất cả các lĩnh vực của xã hội Trung Hoa. Nhưng trong thế kỷ vừa qua, tín ngưỡng chân chính đó đã bị chính quyền cộng sản ở Trung Quốc làm ô uế và hủy hoại. Là một phần của Shen Yun, Huang đang cố gắng khơi dậy lại trí tuệ đã mai một của người xưa – những người tôn vinh đức hạnh và nỗ lực không ngừng để tu dưỡng tính cách của họ.
“Tôi đã hiểu rằng Shen Yun không chỉ mang lại niềm vui cho khán giả, mà đồng thời còn đang làm sống lại văn hóa truyền thống Trung Hoa”, anh nói. Đây là điều thôi thúc Huang khi anh tham gia hơn một trăm buổi biểu diễn mỗi năm, luôn luôn với sự cống hiến cao độ như thể mỗi chương trình đều là lần đầu tiên anh tham dự.
“Chúng tôi không làm điều này cho bản thân mình, vì vậy động lực của chúng tôi là khác biệt”, Huang nói.
Một môn nghệ thuật được nâng cao
Để thực sự lay động khán giả, Huang biết rằng anh chỉ có thể đơn giản là nhập vai thật tốt. Cả trên sân khấu và ngoài sân khấu, anh phải thể hiện được những giá trị đạo đức mà Shen Yun đề cao.
Giống như nhiều nghệ sĩ Shen Yun, tâm hồn Huang được dẫn lối nhờ một bộ môn tu luyện tâm linh cổ xưa là Pháp Luân Đại Pháp. Nhờ tuân thủ các nguyên lý tu luyện gồm trung thực, lòng trắc ẩn và lòng khoan dung (Chân – Thiện – Nhẫn), Huang đã trở thành một người tốt hơn, biết quan tâm đến mọi người hơn; anh chia sẻ:
“Khi xảy ra xung đột, chúng tôi đều có thể bình tĩnh đối phó, thông qua việc tu luyện tốt bản thân”
Khi còn trẻ, Huang thường xuyên đụng độ với anh trai và vô tâm với cha mẹ. Các nguyên tắc hành xử của Pháp Luân Đại Pháp đã giúp anh trở thành một người em tốt bụng và người con hiếu thảo; giờ đây anh thường xuyên gọi điện hỏi thăm cha mẹ.
Tinh thần tốt bụng và chu đáo này thấm sâu vào mọi khía cạnh của Shen Yun. Khi các vũ công Shen Yun có những giây phút ngắn ngủi để thay đổi trang phục trong khu vực hậu trường thiếu sáng, mọi người đều giúp đỡ lẫn nhau, kéo giúp khóa dây và phân chia đạo cụ.
Tám năm đắm mình trong môn biểu diễn điệu múa cổ điển Trung Hoa đã làm phong phú cuộc sống của Huang , vượt xa những gì anh có thể tưởng tượng khi lần đầu tiên bắt đầu nhảy múa. “Phần vui nhất”, anh chia sẻ, là thời gian mà hàng ngày anh dành cho các vũ công đồng nghiệp của mình. “Bây giờ họ đều đã trở thành anh em của tôi”, Huang nói.
“Khi có ai đó trong số họ đi đến từ xa, chỉ cần nghe tiếng bước chân của anh ấy, tôi có thể biết đó là ai”.
Là một vũ công kỳ cựu của đoàn nghệ thuật múa cổ điển Trung Hoa, Huang đã trở thành trưởng nhóm, được giao nhiệm vụ hỗ trợ các vũ công nam mới vào. “Giúp đỡ các vũ công mới vào cũng giống như nhìn lại mình trước đây. Tôi cũng đã trải qua tất cả điều này, và khi đó các vũ công kỳ cựu cũng đã giúp tôi. Trong khi giúp đỡ họ, tôi cũng cải thiện bản thân mình”, anh nói. “Tôi sẽ nhìn ra những thiếu sót của họ, và tôi có thể đánh giá bản thân, giống như nhìn vào một chiếc gương”.
Thay vì buộc họ phải thay đổi hoặc cải thiện, anh ấy truyền cảm hứng với ví dụ của mình. “Cách đơn giản nhất là chính mình làm tốt, để các vũ công trẻ có thể nhìn thấy cách cư xử của những người anh”, anh nói.
Một ngày nào đó, Huang hy vọng sẽ trở thành một giáo viên dạy múa chuyên nghiệp, để hướng dẫn cho những bạn trẻ khao khát bước vào thế giới tráng lệ của múa cổ điển Trung Hoa. Một môn nghệ thuật không chỉ yêu cầu làm chủ các kỹ thuật mà còn có ý nghĩa thâm sâu, múa cổ điển Trung Hoa đã thấm nhuần trong cuộc sống của Huang với mục đích cao cả.
Khi cùng với Shen Yun đi lưu diễn, anh cảm thấy hân hoan trong từng cơ hội để mang sự lộng lẫy của Shen Yun đến với khán giả trên toàn cầu và nâng đỡ tinh thần của họ bằng một thông điệp về hy vọng, sự tốt lành và nâng cao giá trị đạo đức.
Huang nói, thay cho lời kết:
“Tôi hy vọng tôi có thể đi trên con đường này càng lâu càng tốt, đồng thời mang lại điều tốt nhất cho khán giả và những người quanh tôi”,
Theo IRENE LUO (The Epoch Times)
(Tái xuất bản với sự cho phép của Tạp chí Elite Lifestyle).
Hạo Nhiên biên dịch
Clip hay: Shen Yun 2019 Official Trailer: