The Fantasy, Op. 80 dành cho piano, kết hợp với những giọng hát solo, hợp xướng và dàn nhạc, được Beethoven sáng tác vào năm 1808 là một trong những tuyệt tác xuất sắc của nghệ thuật, tiền thân của Bản giao hưởng số 9 nổi tiếng sau này.
Beethoven dự định Fantasy sẽ đóng vai trò là tác phẩm kết thúc cho buổi hòa nhạc diễn ra vào ngày 22 tháng 12 năm 1808; các nghệ sĩ biểu diễn bao gồm các nghệ sĩ độc tấu thanh nhạc, hợp xướng, một dàn nhạc và Beethoven là nghệ sĩ độc tấu piano. The Fantasy được thiết kế để bao gồm tất cả những người tham gia chương trình và do đó hợp nhất tất cả các lực lượng âm nhạc này.
Tác phẩm được ghi nhận là một loại tiền thân của Bản giao hưởng số 9 sau này. Tác phẩm gồm 2 chương:
Chương 1: Adagio
Chương 2: Finale. Allegro – Meno allegro – Allegro molto – Adagio ma non troppo – Marcia assai vivace – Allegro – Allegretto, ma non troppo quasi andante con moto “Schmeichelnd hold un liblich klingen” – Presto
Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn trực tiếp bởi dàn nhạc Azusa Pacific University Symphony Orchestra, với nghệ sỹ solo piano Eugene Alcalay, và nhạc trưởng chỉ huy Christopher Russell:
Chương nhạc mở đầu bằng phần độc tấu tâm trạng và hoành tráng của piano, sau đó phần nhạc dây xuất hiện hòa tấu vô cùng duyên dáng và tinh tế. Phải nói rằng chất lãng mạn thấm đẫm trong âm nhạc của Beethoven thời kỳ này.
Chương 2 vẫn sử dụng piano kết hợp nhẹ nhàng với dàn nhạc như chương 1 để chào đón và tạo nên một bất ngờ khi những giọng hát thánh thiện đầy tình yêu của dàn hợp xướng xuất hiện. Đây chính là lúc toàn bộ tác phẩm dâng lên cao trào rực rỡ và chói lọi, tượng trưng cho sức mạnh bất diệt của vẻ đẹp nội tâm và tình yêu
Đôi nét về tác giả
Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo.
Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn.
Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.
Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v.
Kim Cương