Đại Kỷ Nguyên

Thưởng thức bản sonata ‘Lời từ biệt’ của Beethoven: Một cảm giác buồn nhưng thánh thiện

Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, có ảnh hưởng tới rất nhiều thế hệ nhạc sĩ và khán giả sau này. Các tác phẩm của ông đều là những tuyệt tác xuất sắc của nghệ thuật và thường gắn với sự kiện nào đó trong cuộc đời ông. Beethoven đã sáng tác bản sonata “Les Adieux” thuộc tập Op.81a, như một lời từ biệt đối với người bảo trợ của mình: Archduke Rudolph. 

Cuộc tấn công của Pháp vào Vienna, do Napoléon Bonaparte lãnh đạo năm 1809, buộc người bảo trợ của Beethoven, Archduke Rudolph, phải rời khỏi thành phố. Tiêu đề Les Adieux ngụ ý theo tiếng Pháp nghĩa là “Từ biệt”. Ông đặt tiêu đề cho ba chương là “Lebewohl – Từ Biệt”, “Abwesenheit – Vắng mặt ” và “Wiedersehen – Trở lại”. 

Les Adieux theo tiếng Pháp nghĩa là “Từ biệt” (Ảnh: flickriver.com)

Piano Sonata No. 26 in E♭ major, Op. 81a cung Mi giáng trưởng của Beethoven được viết trong những năm 1809 và 1810

Trên ấn phẩm đầu tiên năm 1811, một sự cống hiến đã được thêm vào khi đọc “Về sự ra đi của Hoàng thân, dành cho Archduke Rudolph trong sự ngưỡng mộ”.

Một màn biểu diễn trung bình của tác phẩm kéo dài khoảng 17 phút. Bản sonata là một trong những bản sonata thử thách nhất của Beethoven vì những cảm xúc trưởng thành phải được truyền tải xuyên suốt. Nó cũng là cầu nối giữa thời kỳ giữa của ông và thời kỳ sau này và được coi là bản sonata lớn thứ ba của thời kỳ giữa.

Tác phẩm gồm 3 chương:

Chương 1: Das Lebewohl (Les Adieux – The Farewell): Adagio – Allegro
Chương 2: Abwesenheit (L’Absence – The Absence): Andante espressivo (In gehender Bewegung, doch mit viel Ausdruck – In walking motion, but with much expression)
Chương 3: Das Wiedersehen (Le Retour – The Return): Vivacissimamente (Im lebhaftesten Zeitmaße – The liveliest time measurements)

Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn trực tiếp bởi nghệ sỹ Daniel Barenboim:

Chương 1 toát lên tất cả những nét buồn tâm trạng, nhưng cao thượng, thoát tục một cách lạ thường và lãng mạn, bắt đầu trong nhịp 2/4 Adagio với một mô-típ ngắn, đơn giản gồm ba hợp âm, lúc đầu tạo thành một nhịp điệu bị gián đoạn, được viết ba âm tiết Le-be-wohl (“Fare-thee-well” – “Từ biệt”).

Chương 1 toát lên tất cả những nét buồn tâm trạng… (Ảnh: Flickr)

Mô típ này là cơ sở mà cả hai nhóm chủ đề thứ nhất và thứ hai được vẽ. Ngay khi phần giới thiệu kết thúc và phần trình bày bắt đầu, chương nhạc chuyển sang nhanh Allegro.

Chương 1 dao động giữa một chủ thể đầu tiên hỗn loạn, miêu tả sự xáo trộn sâu sắc và một chủ đề thứ hai mang tính trữ tình hơn trong tự nhiên và mang lại ấn tượng về sự phản chiếu.

Hình dạng nhịp nhàng của hai nốt ngắn và nốt dài được sử dụng lặp đi lặp lại trong chủ đề đầu tiên được phát triển một cách khó hiểu thông qua phần “phát triển” với các hòa âm và bất hòa phong phú gần với giai đoạn sau của các tác phẩm của Beethoven hơn. 

Chương nhạc có một coda dài đáng ngạc nhiên chiếm hơn một phần tư độ dài của chương. Coda bao gồm cả các đối tượng trong một màn hình thể hiện quyền làm chủ mạnh mẽ về bố cục. Thông thường, chương nhạc chơi đúng với lặp lại kéo dài hơn 7 phút một chút.

Chương 2 mang tên “sự vắng mặt”, gợi lên một cảm giác buồn nhưng thánh thiện và ẩn chứa niềm hy vọng được gửi gắm trong từng nốt nhạc. Nhịp độ Andante espressivo được xây dựng hài hòa trên các biến thể của hợp âm giảm dần và appoggiatura.

Chương 2 gợi lên một cảm giác buồn nhưng thánh thiện và ẩn chứa niềm hy vọng (Ảnh: Thinglink.com)

Tất cả để tạo nên một chương nhạc xúc động và thường được chơi với rubato sẽ được tìm thấy trong các nhà soạn nhạc sau này như Schumann và Brahms.

Phần lớn các chủ đề được lặp đi lặp lại liên tục cũng như theo từng phần, có lẽ để nhấn mạnh cảm giác cô đơn khó chịu và sợ không có sự trở lại.

Sự xuất hiện của hợp âm thứ bảy chiếm ưu thế khi kết thúc chuyển động báo hiệu sự trở lại của phím bổ, nhưng vẫn chưa được giải quyết cho đến khi xuất hiện chiến thắng của chủ đề chính trong chương cuối cùng. Thông thường chương 2 chỉ kéo dài dưới 4 phút.

Chương cuối, cũng ở dạng sonata, bắt đầu vui vẻ với cung nhạc Si giáng trưởng trong nhịp 6/8. Sau phần giới thiệu gây sửng sốt, chủ đề đầu tiên xuất hiện ở tay phải và ngay lập tức được chuyển sang tay trái, được lặp lại hai lần với sự sắp xếp của sự sắp xếp ở tay phải.

Chương cuối, cũng ở dạng sonata nhưng với giai điệu hân hoan (Ảnh: gruil.com)

Trước khi nhóm chủ đề thứ hai đến, có một đoạn cầu nối đáng chú ý, giới thiệu một cụm từ đi từ Sol giáng trưởng đến Fa trưởng, đầu tiên thông qua các artegios đặc biệt, sau đó là một cách sắp xếp piano tinh tế, tinh tế hơn. Chương 3 mang tên “Sự trở lại” nên ngập tràn tình yêu, niềm lạc quan và hạnh phúc

Đôi nét về tác giả

Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo.

Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.

Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v.

Kim Cương

Exit mobile version