Beethoven đã từng nói: “Âm nhạc là tài sản văn hóa của nhân loại. Nó không phải là của riêng cho hoàng gia hay một nhóm người nào. Âm nhạc là dành cho tất cả”. Có thể nói rằng, những bản Sonata chính là thể hiện rõ nhất về sự nghiệp sáng tác của Beethoven, đặc biệt là những bản sonata dành cho độc tấu piano.
“Sonata for Piano No. 22 in F major, Op. 54” là bản Sonata số 22 của Beethoven viết cho độc tấu đàn piano được sáng tác năm 1804. Tuy không được nổi trội như những Sonata nổi tiếng khác trong gia tài của Beethoven, thế nhưng bản sonata số 22 luôn có một chỗ đứng vững chãi trong kho tàng âm nhạc của nhân loại.
Sonata for Piano No. 22 in F major, Op. 54 gồm 2 chương:
Chương 1: Tempo di menuetto
Chương 2: Allegretto
Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn bởi nghệ sỹ Maurizio Pollini năm 2002
Chương 1 là những nét nhạc vô cùng trong sáng trữ tình lãng mạn, gợi lên cho thính giả những ước mơ ngọt ngào sâu lắng. Và trên hết, tác phẩm mang đậm phong cách tương phản mạnh mẽ của Beethoven, khi ông phá cách rất khỏe khoắn phía sau những câu nhạc chủ đề thơ mộng. Đó là một bút pháp bùng nổ đậm cá tính nghệ thuật cổ điển.
Chương 2 vô cùng tinh tế trên nhịp nhanh Allegretto, với sức trong sáng tuyệt diệu của tinh thần, chương nhạc lôi cuốn tuyệt đối thính giả yêu mến cổ điển. Có thể dễ dàng nhận thấy màu sắc lấp lánh hiếm có của chương nhạc được phối hài hòa mạnh mẽ với mọi bè trầm khi tác giả muốn tạo ra sự tương phản cho tác phẩm. Hơn nữa, ấn tượng về tác phẩm thì lại giống thưởng thức một tác phẩm thánh thiện tuyệt vời của J.S.Bach, nhưng lại ở một cường độ tương phản mạnh hơn và lãng mạn hơn.
Đôi nét về tác giả
Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo. Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn.
Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.
Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v.
Kim Cương