Đại Kỷ Nguyên

Thưởng thức tam tấu ‘Ghost’ của Beethoven: Sự kiều diễm đầy mê hoặc

Cả hai bộ tam tấu được sáng tác trong thời gian Beethoven ở tại nhà của nữ bá tước Marie von Erdödy. Bởi tấm lòng hiếu khách của nữ bá tước Marie von Erdödy nên Beethoven quyết định tặng cả hai bản nhạc này cho bà và chúng cùng được xuất bản vào năm 1809.

Opus 70 là một bộ gồm hai tác phẩm tam tấu Piano của Ludwig van Beethoven, được viết cho piano, violin và cello. Tác phẩm đầu tiên No. 1, trong giọng Rê trưởng, được biết đến với cái tên “Ghost”, là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông trong thể loại này. Tam tấu cung Rê trưởng có các chủ đề được tìm thấy trong chương 2 của Bản giao hưởng số 2 của Beethoven.

Những tác phẩm này là đại diện cho thời kỳ “giữa” của Beethoven, từ khoảng năm 1803 đến 1812, và bao gồm nhiều tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Beethoven đã viết hai bản tam tấu piano trong khi trải qua mùa hè năm 1808 tại Heiligenstadt, Vienna, nơi ông đã hoàn thành Bản giao hưởng số 5 vào mùa hè trước.

Ông đã viết hai bản tam tấu ngay sau khi hoàn thành Bản giao hưởng số 6 của mình. Đây là giai đoạn khó khăn của Beethoven bởi ông không có nguồn thu nhập vào thời điểm đó.

Trio for Piano, Violin, and Cello No. 5 in D major, Op. 70 No. 1 “Ghost” gồm 3 chương:

Chương 1: Allegro vivace e con brio
Chương 2: Largo assai e espressivo
Chương 3: Presto

Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn trực tiếp bởi nhóm tam tấu Selah Trio gồm 3 nghệ sỹ: Sunkyong Park (piano), Douglas Kwon (violin), Soohyun Juhn (cello).

Chương 1 toát lên sự hào phóng trên nhịp nhanh Allegro vivace mà thính giả có thể dễ dàng cảm thấy những họa tiết hoa mỹ của nó trong sự lột tả của cả 3 nhạc cụ. Chương nhạc sống động rực rỡ và chất đầy năng lượng lãng mạn của tình yêu, với những nét nhạc ngọt ngào vỡ òa trong sự tương phản bất hủ của ngòi bút thiên tài.

Chương 2 lướt đi nhẹ nhàng với vẻ kiều diễm đầy mê hoặc lòng người trên nhịp chậm Largo assai e espressivo. Và sự lôi cuốn kỳ lạ được bổ sung những kịch tính tình cảm của chương nhạc đã dẫn tới nick name “Ghost” cho bản tam tấu No. 1 tuyệt vời này.

Mọi nét duyên dáng của âm nhạc, tính cách hài hước của Beethoven đã bộc một cách lãng mạn (Ảnh: Pixers)

Chương 3 là một sự bùng nổ cảm xúc tuyệt vời trên nhịp rất nhanh Presto, là sự tương phản lãng mạn đầy nghệ thuật cho toàn bộ tác phẩm, đặc biệt là giá trị chương nhạc gia tăng gấp bội khi nó nối tiếp một chương 2 huyền thoại trên nhịp chậm. Nói chung, chương nhạc khiến thính giả trào dâng mọi cảm xúc, mọi rung cảm tích cực cuộc đời và tâm hồn.

Đôi nét về tác giả

Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo.

Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.

Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v.

Kim Cương

Clip hay:

Exit mobile version