Đại Kỷ Nguyên

Thưởng thức tinh tế bản lục tấu Sextet in E-flat major, Op.71 của Beethoven

Sextet for 2 Clarinets, 2 Horns, and 2 Bassoons in E-flat major, Op. 71 là tác phẩm lục tấu dành cho 6 người chơi của Beethoven, bao gồm 2 Clarinets, 2 Horns, and 2 Bassoons, được viết trên cung Mi giáng trưởng vào năm 1796 và xuất bản vào năm 1810.

Bản lục tấu gồm 4 chương:

Chương 1: Adagio – Allegro
Chương 2: Adagio
Chương 3: Menuetto. Quasi allegretto
Chương 4: Rondò. Allegro

Với cấu trúc 2 chương đầu chậm và 2 chương sau nhanh.

Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn trực tiếp bởi nhóm nhạc Ensemble Coeur De Roseau với 6 nghệ sỹ:

Dawid Jarzynski, Yuta Suzuki – clarinets
Akira Ishikawa, Kazuhide Mizuno – bassoons
Hiroshi Yamagishi, Yusuke Saito – french horns

Chương 1 với những câu nhạc chủ đề mở đầu rất lãng mạn và tình cảm, những biến tấu thì gợi lên cảm giác mộng mị lâng lâng, yên bình và hiền hòa. Đó là chất đặc trưng của 3 loại nhạc cụ Clarinet, Horn, Bassoon khi được kết hợp với nhau. Phải nói rằng để viết một tác phẩm hòa tấu cho ba loại này là rất khó, vì cả ba loại nhạc cụ đều không có tính linh hoạt và thánh thót như Violon, Piano hoặc sáo…

Chương 2 để lại những rung động lãng mạn mộng mơ, với nhịp chậm Adagio rõ ràng đang ru thính giả chìm sâu hơn vào nội tâm vô tư vô lo, để từ đó khát khao những đột phá về nhịp của nghệ thuật cổ điển.

Chương 3 được viết theo hình thức Menuetto nên đã bộc lộ sự khởi sắc sinh động của tác phẩm. Tác giả cũng đã sử dụng kỹ thuật Staccatto nẩy cho từng nhạc cụ để phù hợp với dụng ý âm nhạc của chương.

Chương 4 được viết theo hình thức Rondo trên nhịp nhanh Allegro nên vừa vui tươi vừa mộng mơ. Hai loại rung cảm này kết hợp lại tạo nên cảm giác hồn nhiên, nhẹ nhàng và thoát tục. Có thể nói tác giả đã thành công tuyệt vời khi xuất bản một tổng phổ cho 3 loại nhạc cụ khó được kết hợp với nhau.

Đôi nét về tác giả

Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo. Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.

Tượng chân dung Beethoven. Ảnh: Pixabay.

Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v..

Exit mobile version