Ludwig van Beethoven (1770 – 1827), nhà soạn nhạc cổ điển người Đức, ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau. Chuỗi tứ tấu số 11 của ông chứa đựng nhiều xung đột tinh thần, tạo nên chất lửa lôi cuốn trong toàn bộ tác phẩm.
Hoàn cảnh sáng tác
String Quartet No. 11 in F minor, Op. 95 của Ludwig van Beethoven là tác phẩm tứ tấu đàn dây cung Fa thứ. Nó thường được gọi là “Serioso”, xuất phát từ tiêu đề “Quartett [o] Serioso” ở đầu và chỉ định nhịp độ cho chương thứ ba.
Đây là một trong những bộ tứ ngắn và nhỏ gọn nhất của ông, chia sẻ với âm điệu (Fa). Về tính cách và giọng nhạc có liên quan đến một sáng tác khác trong thời kỳ giữa của Beethoven – bản nhạc cho ca khúc ngẫu nhiên của ông trong vở kịch Egmont của Goethe, mà ông sáng tác cùng năm với bộ tứ này.
Bản thảo chữ ký cho bộ tứ được ghi là “Tháng 10 năm 1810”, nhưng không giống với thực tế thời điểm đó. Có nhiều khả năng là nó được hoàn thành nhiều lần sau đó. Tác phẩm được công diễn vào năm 1814 và xuất hiện trong bản in hai năm sau đó, dành riêng cho Nikolaus Zmeskall. Beethoven đã nói trong một bức thư gửi cho George Smart rằng “Bộ tứ [Op. 95] được viết cho một vòng tròn nhỏ của những người sành chơi và không bao giờ được trình diễn trước công chúng.” Với sự khẳng định đó, tác phẩm này đã không xuất hiện vào năm 1810, có vẻ đây là một thử nghiệm về kỹ thuật sáng tác. Các kỹ thuật như phát triển ngắn hơn, sử dụng sự im lặng thú vị, sự mơ hồ về số liệu, sự bùng nổ dường như tự do hơn với giai điệu ở dạng sonata của ông.
Bức tranh lịch sử của khoảng thời gian này giúp đưa tác phẩm vào bối cảnh: Napoleon đã xâm chiếm Vienna sớm hơn và điều này làm Beethoven buồn bã. Tất cả những người bạn quý tộc của ông đã chạy trốn khỏi Vienna, nhưng Beethoven vẫn ở lại và phàn nàn về những vụ đánh bom lớn.
String Quartet No. 11 gồm 4 chương:
Chương 1: Allegro con brio, F minor
Chương 2: Allegretto ma non troppo, 2/4, D major – attacca subito
Chương 3: Allegro assai vivace ma serioso – Più allegro, 3/4, F minor – D major – F minor – D major – C minor – F minor
Chương 4: Larghetto espressivo, 2/4 – Allegretto agitato, 6/8 – Allegro, F minor – F major
Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn trực tiếp bởi nhóm tứ tấu Ariel Quartet:
Chương 1 toát lên những nét tinh thần lôi cuốn lãng mạn và đầy mê hoặc, với sự du dương tao nhã của violon được pha trộn với những điểm luyến rất hoa mỹ của viola và cello, đồng thời sự tương phản giữa nhanh và chậm đạt đến độ hoàn mỹ của cổ điển.
Chương 2 được hạ xuống 4 tone giọng trở thành chương nhạc trên cung Rê trưởng. Cũng vì thế mà chương nhạc thiên về sự ấm áp lãng mạn nội tâm, không còn nhiều sự chói lọi như ở chương 1. Thính giả có thể nhận thấy nhạc cụ chơi những câu chủ đề là Cello.
Ngay khi chương 3 vang lên đã là câu trả lời cho thính giả nào đi tìm chất kịch tính điển hình của Beethoven. Đây là một chương nhạc chứa đựng nhiều xung đột tinh thần, tạo nên chất lửa lôi cuốn trong toàn bộ tác phẩm. Có thể vì thế mà tác phẩm tứ tầu này mang tên “Serioso”, một phần chỉ định về nhịp trong chương này.
Chương 4 là một sự tổng hòa của toàn bộ những gì là đặc biệt của tác phẩm, bắt đầu trên nhịp 2/4 chậm, sau đó đột biến sang nhịp 6/8 nhanh và đặc biệt hơn nữa là cuối chương, Beethoven đã viết những câu nhạc tốc độ để chuyển cung nhạc từ Fa thứ của tác phẩm về Fa trưởng với đầy sự tươi sáng lạc quan tâm hồn, ẩn dụ cho lý tưởng và lẽ sống cao đẹp