Đại Kỷ Nguyên

Thưởng thức tinh tế: Em là ai mà quá đỗi dịu hiền? Trầm mặc sâu lắng với Cello hiền lành nhưng đầy nội lực

Khi giàn violon mở ra một không gian rộng chào đón tiếng cello hiền lành solo, đã vẽ lên những cảm xúc trầm ấm nội lực dâng trào lôi cuốn thính giả từ những phút đầu tiên…

Cello Concerto No 6 in D major, G 479 là tác phẩm độc tấu cello số 6 G 479 cùng giàn nhạc mà Luigi Boccherini sáng tác trên giọng Rê trưởng với thời lượng 16 phút rưỡi 3 chương:

1 Allegro
2 Adagio
3 Allegro

Mang cấu trúc nhịp và tốc độ là Nhanh-chậm-nhanh, tác phẩm được trình diễn bởi giàn nhạc Mito Chambe dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Seiji Ozawa.

Chương 1 mở màn với những biến tấu nhanh nhẹ cùng giai điệu rất hay của giàn violon mở ra một không gian rộng chào đón tiếng cello hiền lành solo vẽ lên những cảm giác trầm ấm nội lực lôi cuốn thính giả.

Chương 2 chậm buồn và ngọt ngào đã biến âm thanh của cello trở thành chủ đạo, một mình cất tiếng véo von tuôn trào vẻ đẹp lãng mạn trước sự phụ họa tuyệt vời của giàn nhạc.

Điểm đáng lưu ý rằng đây chỉ là một giàn nhạc nhỏ, nhưng dưới sự chỉ huy khắt khe của nhạc trưởng Seiji Ozawa đã khiến hiệu quả âm thanh giàn nhạc trở nên sắc bén và hay đến thế.

Chương 3 tung hoành trên nhịp nhanh trở lại, tái tạo một cảm xúc tương phản, tuy nhịp cũ nhưng nội dung thì mới, cây đàn cello cũng solo ở những âm vực cao của nó dưới tay đàn tuyệt vời của nghệ sĩ già Mstislav Rostropovich đã dẫn dắt khán giả cùng đi đến hồi kết mãn ý.

Vài nét chấm phá về tác giả

Ridolfo Luigi Boccherini (Lucca, Ý, 19 tháng 1 năm 1743 – Madrid, Tây Ban Nha, 28 tháng 5 năm 1805) là nhà soạn nhạc người Ý trong thời chuyển giao giữa hai thời kỳ âm nhạc Baroque và Cổ điển. Ông còn là tay chơi đàn cello nổi tiếng.

Tác phẩm nổi tiếng của ông là bản ngũ tấu dành cho đàn dây trên cung Mi trưởng Op. 11, No. 5 (G 275) và bản concerto dành cho cello trên cung Si giáng trưởng (G.482).

Phần lớn âm nhạc thính phòng của ông chịu ảnh hưởng bởi Joseph Haydn; tuy nhiên, Boccherini thường được tin là nâng mô hình của Haydn trong tứ tấu đàn dây bằng cách đưa cello nổi bật lên, trong khi Haydn đã thường xuyên chuyển xuống cho một vai trò đệm.

Thay vào đó, một số nguồn tin cho rằng phong cách của Boccherini ảnh hưởng bởi nghệ sĩ cello nổi tiếng người Ý trước đó là Giovanni Battista Cirri. Như là một nghệ sĩ cello bậc thầy, ông nhận được nhiều lời khen ngợi từ những người đương thời của ông (đặc biệt là Pierre Baillot, Pierre Rode và Bernhard Romberg).

Ông đã viết một số lượng lớn về âm nhạc thính phòng, trong đó có hơn một trăm string quintet cho hai violin, viola và hai cello; 12 quintet cho guitar; ít nhất có 19 trio và sonata cho cello.

Âm nhạc cho dàn nhạc của ông bao gồm khoảng 30 bản nhạc giao hưởng và 12 concerto cho cello.

Phong cách của Boccherini đặc trưng bởi nét Rococo, nhẹ nhàng và lạc quan. Bị lãng quên sau khi ông qua đời, các tác phẩm của ông dần được khám phá kể từ cuối thế kỷ 20.

Kim Cương

Exit mobile version