Đại Kỷ Nguyên

Thưởng thức tinh tế: Symphony của ‘người cha giao hưởng’ Haydn, mênh mông như cõi lòng đầy trải nghiệm?

Symphony No. 49 in F minor là bản giao hưởng số 49 mà Haydn sáng tác cho dàn nhạc trên giọng Fa thứ với thời lượng 22 tới 26 phút tùy theo tốc độ chơi khác nhau của mỗi dàn nhạc, phụ thuộc ý đồ xử lý tác phẩm khác nhau của mỗi nhạc trưởng.

Tác phẩm gồm 4 chương:

  1. Adagio
  2. Allegro di molto
  3. Menuetto
  4. Finale: Presto

Chương 1 mở đầu với nhịp chậm mềm và giàu cảm xúc yêu thương, thích hợp với những bản giao hưởng được sáng tác trên giọng thứ.

Không gian trong từng câu nhạc lan rộng mênh mông như cõi lòng diễn biến đầy trải nghiệm, nêu lên những kịch tính tinh thần tinh tế.

Chương 2 bất ngờ bùng nổ với nhịp nhanh đột ngột nhưng hoàn toàn hợp lý, bởi tốc độ ấy như một nỗ lực tuyệt vời xóa nhòa mọi dư âm còn đọng lại từ chương 1 trong lòng thính giả.

Và đôi khi nhịp nhanh như châm biếm những hiểm họa đến từ những câu nhạc ngọt ngào chậm mượt huyền ảo, làm nổi bật lý tưởng khỏe mạnh hùng dũng không yếu đuối.

Chương 3 tái tạo nhịp chậm nhưng lần này là nhịp chậm lạc quan với màu sắc của giọng thứ còn nguyên, diễn tả vẻ đẹp của hiểu biết, sự lãng mạn, với sức hấp dẫn đến từ trí tuệ trải nghiệm.

Mỗi giai điệu le lói của giàn violon trên cao đều khơi mở một kịch tính sẽ đến trong chương 4.

Chương 4 với tốc độ nhanh hẳn, quyết liệt và mạnh mẽ, tính dứt điểm cao trào rõ ràng, là sự phiêu lãng của một quan điểm tự do đã nhất quán.

Ông là thầy dạy của Wolfgang Amadeus Mozart và của Ludwig van Beethoven.

Nhiều thính giả, học giả, nhà phê bình âm nhạc đã nêu lên những quan điểm so sánh cao thấp giữa Haydn, Mozart và Beethoven, điều này thực sự rất chủ quan.

Bởi cả 3 nhân vật đều là những thiên tài của âm nhạc, và họ chỉ đơn giản là mang phong cách biểu hiện tinh thần khác nhau.

Vài nét chấm phá về tác giả

Franz Joseph Haydn (1732 – 1809)

Ông là một nhà soạn nhạc người Áo và là một trong những nhà soạn nhạc xuất chúng của nền âm nhạc cổ điển, còn được gọi là “người cha của giao hưởng” và “cha đẻ của tứ tấu dây”.

Ông cũng có nhiều đóng góp cho thể loại tam tấu piano và hình thức sonata.

Trong thời kỳ dài sinh sống ở Áo, Haydn là một nhà soạn nhạc cung đình cho gia tộc Eszterházy. Tách biệt với các nhà soạn nhạc và các xu hướng âm nhạc khác cho đến tận cuối đời.

Kim Cương

Exit mobile version