Ngày nay, Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất. Các tác phẩm của ông đều là những tuyệt tác xuất sắc của nghệ thuật. Những chương nhạc luôn biểu hiện thành công những gì là sâu thẳm nhất của nội tâm, của tình yêu và sự lãng mạn. Trong đó phải kể đến các “Minuet”, như 6 Minuets for Orchestra WoO 10.
6 Minuets for Orchestra WoO 10 là một tuyển tập gồm 6 minuet cho dàn nhạc của Beethoven được sáng tác vào năm 1796, về sau xuất hiện những bản phối cho độc tấu piano.
1. Minuet – Trio (C major) cung Đô trưởng
2. Minuet – Trio (G major) cung Sol trưởng
3. Minuet – Trio (E♭ major) cung Mi giáng trưởng
4. Minuet – Trio (B♭ major) cung Si giáng trưởng
5. Minuet – Trio (D major) cung Rê trưởng
6. Minuet – Trio (C major) cung Đô trưởng
Bản số 2 là một tác phẩm ban đầu được viết cho dàn nhạc, nhưng đã bị mất và chỉ có thể tìm thấy một bản phối cho piano. Nó đã trở nên rất phổ biến.
Minuet là 1 hình thức âm nhạc vui và giàu tình yêu với cấu trúc âm nhạc là A-B-A, trong đó khổ A đầu tiên được lặp lại, có thể viết sơ đồ là AA-B-A. Và khổ A thường được chơi với kỹ thuật nẩy staccato, và phần Trio B thì lại Legatto rất mượt mà, tạo nên sự tương phản nghệ thuật tuyệt vời, hấp dẫn và lôi cuốn.
Clip là trọn vẹn “6 minuet for orchestra, WoO 10” nhưng là bản phối dành cho độc tấu piano:
Minuet No. 1 cung Đô trưởng rung lên hoành tráng và phóng khoáng, làm nổi bật tinh thần nồng hậu đầy nhiệt huyết trong sáng của tác giả, và khúc trio thì đẹp như một giấc mơ.
Minuet No. 2 vô cùng ngọt ngào trên cung nhạc Sol trưởng, đây là một chương nhạc hoàn hảo thấm đượm nét thơ mộng tính tế, trong sáng và trí tuệ nhất của tuyển tập này, và đó cũng là lý do vì sao No. 2 trở nên nổi tiếng nhất.
Minuet No. 3 lộng lẫy, mạnh mẽ, dịu dàng, du dương mà tương phản như thôi miên thính giả trên cung nhạc Mi giáng trưởng. No.3 đã vươn tới những giá trị vĩnh cửu của tâm hồn.
Minuet No. 4 rõ ràng đã toát lên chủ nghĩa cổ điển lãng mạn, chất nhạc thấm đượm tình yêu cuộc sống vô cùng ngọt ngào, chúng kích thích những giấc mơ trong sáng hồn nhiên vô tư lự, và ngay cả những nốt nhạc kết chương cũng thật thơ mộng và êm ái.
Minuet No. 5 tiếp tục mạch cảm hứng lãng mạn trên cung nhạc Rê trưởng, mặc dù về giai điệu không có những đặc sắc quá nổi bật, nhưng phong cách của một thiên tài vẫn là của một thiên tài, tất cả bút pháp chỉ để mô tả niềm hân hoan lãng mạn, hạnh phúc của nội tâm.
Minuet No. 6 là âm thanh của thiên đường với ánh sáng rực rỡ bay bổng của cả dàn nhạc bùng lên ngay khúc dạo trên cung nhạc chủ Đô trưởng, khiến thính giả được thả hồn mênh mông trong sự nghỉ ngơi vô bờ của tâm hồn. Đặc biệt những lúc vào nhịp của trống giao hưởng đem lại cảm giác kích thích lôi cuốn đáng kể, cộng thêm những nốt luyến xuất hiện mang đặc trưng điển hình của hình thức minuet đã chắp cánh cho toàn bộ chương nhạc bay vào sự tinh tế có một không hai)
Đôi nét về tác giả
Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo. Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn.
Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.
Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v.
Kim Cương