Đại Kỷ Nguyên

Trên đường đời mỏi mệt, có những bản nhạc du dương thánh khiết vỗ về ta (Phần 1)

Âm nhạc của bà thanh tịnh và trong sáng thuần khiết một cách đặc biệt, như muốn đưa con người thoát khỏi những mỏi mệt chốn nhân gian, thoát khỏi những gì phàm tục để trở về ngôi nhà thực sự trên thiên giới, nơi không còn những khổ não mỏi mệt buồn phiền…

Âm nhạc của một vị Thánh, một nữ tiên tri bên dòng sông Rhine

Hildegard von Bingen (1098-1179)

Hildegard von Bingen (tiếng Đức: Hildegard von Bingen; tiếng Latinh: Hildegardis Bingensis) (1098-1179) là một thầy thuốc, nhà soạn nhạc người Đức, cũng là một nữ tu Dòng Biển Đức (Benedict) thuộc Giáo hội Công giáo Rôma đã được phong Thánh.

Bà là một trong những người phụ nữ thời Trung Cổ chuyên nghiên cứu về cây thuốc, có khả năng tiên tri và được mệnh danh là “Nữ tiên tri bên sông Rhine”.

Bà là một trong số ít những người phụ nữ nổi bật trong âm nhạc cổ điển (ngoài ra còn có thể kể đến Clara Schumann, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đàn piano người Đức, vợ của Robert Schumann, hay có thể kể đến Fanny Mendelssohn, thần đồng âm nhạc, cũng là người Đức, chị gái của Felix Mendelssohn). Quả thực bà là người đa tài, bà một trong những người phụ nữ xuất sắc hiếm hoi trong thời kỳ Trung cổ. Bà được phong Thánh (Tiến sĩ Hội Thánh) vào ngày 10 tháng 05 năm 2012 bởi Giáo hoàng Biển Đức (Benedict) XVI.

Thánh Hildegard von Bingen

Âm nhạc của bà thanh tịnh và trong sáng thuần khiết một cách đặc biệt, như muốn đưa con người thoát khỏi những mỏi mệt chốn nhân gian, thoát khỏi những gì phàm tục để trở về ngôi nhà thực sự trên thiên giới, nơi không có những khổ não mỏi mệt buồn phiền.

Quả thực, âm nhạc của Hildegard von Bingen vốn là một sự thuần tịnh không tì vết, không một chút ô nhiễm, là một sự thanh tịnh an nhiên của tâm hồn. Đó là lý do vì sao giọng nữ cao Soprano được chọn để thể hiện tác phẩm của bà. Vì chỉ chất liệu của giọng Soprano mới đủ sức diễn tả được âm thanh thấp thoáng trong vắt thoát tục này.

Và thế nào là sự không tì vết? và không ô nhiễm? Đó thực chất không phải những ngôn từ để mô tả cho âm nhạc hay tiếng hát, mà là những ngôn từ mô tả cho một trạng thái tâm hồn siêu đẳng, trạng thái này ta chỉ có thể thấy được ở những vị Thánh nhân.

Chúng ta thường nhìn mọi sự vật hiện tượng với vô vàn đánh giá cá nhân và sự thôi thúc không biết giới hạn của bản năng ẩn náu bên dưới, những thứ ấy ví như đám mây mù che đi sự thật, mọi điều ta nhìn trở nên ô nhiễm và méo mó. Sự thuần tịnh không tì vết, hay không ô nhiễm nghĩa là khi ta nhìn được sự thật mà không bị che chắn bởi đám mây mù của tư tưởng kia.

Âm nhạc của Hildegard von Bingen đưa người nghe vào sự im lặng, vào chỗ chấm dứt của suy nghĩ. Nếu bạn chăm chú lắng nghe trong trạng thái nghỉ ngơi, bạn sẽ thấy chính bạn cũng như dòng nước mát trong suốt và tan hòa vào không gian không giới hạn. Tuyệt diệu thay cho một tâm hồn tự do!

Về Canticle of ectasy

Trên đường đời mỏi mệt, bản nhạc vọng từ nơi rất cao này như muốn vỗ về an ủi đứa con xa nhà… (Ảnh: Falunart)

Canticle of Ectasy là một bài hát đặc biệt mà Hildegard von Bingen truyền đạt những điều diệu kỳ mà bà nhìn thấy và nghe thấy ở một không gian thiên đường đẹp lấp lánh, là chốn quê hương, là nơi trở về của mỗi sinh mệnh, là ngôi nhà thực sự của mỗi người…

Khi nhắm khẽ mắt lắng nghe những giai điệu thuần khiết du dương này, bạn sẽ thực sự có cảm giác đây là một bản nhạc vang vọng từ một nơi rất cao, từ một chốn thiên đường êm ái tươi đẹp dịu hiền như đang muốn an ủi vỗ về đứa con mệt mỏi xa nhà… Bạn sẽ có cảm giác đây chính là bài hát của những thiên thần dành tặng cho mình.

Kim Cương

 

Exit mobile version