Một trong những tác phẩm violin được nhiều người biết đến nhất là bản “Zigeunerweisen” (Gypsy Airs) dài 8 phút, Op. 20, miêu tả những cuộc đấu tranh của những người Di-gan trước những thử thách của cuộc sống, duy trì sức mạnh tinh thần của họ thông qua âm nhạc và vũ đạo.
Bài bình luận của nhà báo và nhà phê bình âm nhạc gạo cội Đài Loan Xiao-Hui Zhao:
Tác phẩm này của nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha Pablo de Sarasate đã được ghi âm bởi nhiều nghệ sĩ violin kiệt xuất trong thời đại chúng ta và là một phần được yêu thích trong danh mục trình diễn của các buổi hòa nhạc.
Lần đầu tiên tôi nghe bản “Zigeunerweisen” của nghệ sĩ solo Fiona Zheng của Shen Yun là tại nhà hát Carnegie Hall cùng với dàn nhạc giao hưởng Shen Yun vào tháng 10 năm 2015. Đó là lần đầu tiên tôi được nghe cô ấy chơi. Phản ứng lúc đó của tôi là: “Mình chưa từng được nghe những thanh âm tươi sáng và trau chuốt đến như vậy!“. Tôi không giấu nổi nụ cười khi gặp lại nghệ sĩ violin bậc thầy mới mẻ này.
Mới chỉ chơi vài nốt cao, cô Zheng đã làm tôi ngưỡng mộ. Âm nhạc của cô được thể hiện trau chuốt và sáng sủa, đòi hỏi sức mạnh và khả năng kiểm soát tốt. Điều làm nên giá trị cho phần biểu diễn của Zheng là chất lượng âm thanh mà cô ấy tạo ra đã cho một cảm giác bừng sáng làm êm tai người nghe và chạm được tới tâm hồn thính giả.
Sự chính xác trong các kỹ thuật legato (khoan thai) và bấm ngón tay điêu luyện của Zheng đã làm tôi hết sức ngạc nhiên, vì khi ấy nghệ sĩ trẻ tài giỏi này chỉ mới 20 tuổi. Có lẽ điều kiệt xuất nhất của Zheng là chất nhạc quyến rũ của cô ấy. Âm nhạc của cô có một sức mạnh xuyên thấu vì nó vô cùng trong sáng đồng thời lại tạo cảm giác yên bình và rạo rực.
Trong khi các phiên bản violin khác của “Zigeunerweisen” có thể chạm tới cảm xúc của người nghe, thì phiên bản này của Zheng lại có thể khiến bạn rơi lệ, đặc biệt là trong phần “Un poco più lento”, phần thứ ba của bản nhạc này. Trong phần này, năng lực mà cô diễn giải cảm xúc con người theo một cách đơn giản và từ bi quả là xuất sắc.
Không phải ngẫu nhiên mà cô ấy có thể diễn giải bản “Gypsy Airs” với khả năng đặc biệt như vậy.
Zheng đã bắt đầu chơi piano từ năm 3 tuổi và được cha cô dạy violin ở tuổi lên 5, Cha cô cũng là một nghệ sĩ violin.
Từ khi còn trẻ, cô cũng đã bắt đầu thực hành môn tu luyện thiền định Pháp Luân Đại Pháp cùng các thành viên trong gia đình mình. Vào thời điểm năm 1999 đã có tới 70 triệu người theo tập Pháp Luân Đại Pháp ở đất nước này.
Bất hạnh thay, do nỗi lo sợ vô căn cứ về sự phổ biến của môn tu Phật này, giữa năm 1999 chính quyền Trung Quốc đã phát động cuộc bức hại tàn bạo nhằm vào môn tập. Khi đó Zheng mới 12 tuổi, nhà của cô đã bị một nhóm cảnh sát bắt bớ và lục soát. Bà và mẹ của cô đã bị bắt đi, và họ đã bị giết hại chỉ một thời gian ngắn ngủi sau đó – chỉ 15 ngày sau – bởi sự bức hại có hệ thống và sự tàn ác của lực lượng cảnh sát thi hành nó.
Để không trở thành các nạn nhân tiếp theo của cuộc bức hại, Zheng và cha cô đã buộc phải bỏ nhà ra đi và phiêu dạt khắp nơi, giống như những người Di-gan. Nhưng cô đã may mắn tìm được sự tự do và tiếp tục sự nghiệp âm nhạc của mình khi được tới định cư ở Hoa Kỳ.
Có lẽ những trải nghiệm đầu đời của cô về cuộc sống và cái chết, cũng như sự quyết tâm và đức tin vững chắc của cô, đã giải thích cho chiều sâu và sức mạnh trong nhạc phẩm “Zigeunerweisen” mà cô đã trình diễn.
Mời quý độc giả thưởng thức thể hiện vô cùng đặc biệt của Fiona Zheng với Zigeunerweisen Op. 20 cùng Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun:
Xiao-Hui Zhao, nhà báo và nhà phê bình âm nhạc gạo cội của Đài Loan.
Theo The Epoch Times
Clip ý nghĩa: