Johann Sebastian Bach (1685-1750) là nhà soạn nhạc người Đức, được hậu thế coi là một thiên tài âm nhạc lớn lao nhất trong thời đại Baroque.
Trong các sáng tác âm nhạc, J.S. Bach đã đưa các kỹ thuật âm nhạc như đối điểm (counterpoint) và tẩu khúc (fugue) lên các trình độ cao nhất. Đối điểm là cách trình diễn hai hay nhiều tiết điệu (melodies) đồng thời với nhau còn tẩu khúc là cách sáng tác trong đó các nhạc cụ khác nhau lặp lại cùng một tiết điệu với một chút biến đổi (variations).
Không có một lĩnh vực nào của nghệ thuật sáng tác âm nhạc mà Bach lại không cống hiến tài năng của mình và bất cứ ở đâu ông cũng đều vĩ đại như nhau: Hoặc viết cho clavexanh hay Oocgan, cho dàn nhạc hay hợp xướng, những bản nhạc chính biên, phát triển, biến tấu, chuyển biên trên giai điệu của chính mình hoặc những người đương thời – tất cả đều là những mẫu mực, đều là những viên ngọc quý giá.
Ciaccona, Partita n.2 in Re minore của J.S. Bach – chất lãng mạn thiên thần khi được Anastasiya Petryshak biểu diễn
Tác phẩm Partita n.2 in Re minore của Bach được Anastasiya Petryshak trình diễn liền mạch hoàn toàn độc tấu trong suốt 16 phút, và tiếng nhạc cùng vẻ đẹp thiên thần của cô đã thôi miên thính giả một cách hoàn hảo trọn vẹn, trong khi chất nhạc của J.S.Bach thì hoàn toàn bình lặng, lý trí.
Độc tấu một tác phẩm violon là điều rất khó, bởi vì nó bộc lộ mọi yếu điểm của nghệ sĩ, chỉ cần tay kéo có chút tâm lý là đã hỏng bài, hoặc bị phô cao độ là chuyện rất thường thấy. Và theo một cách nào đó nếu Anastasiya Petryshak chọn bài càng khó thì vẻ đẹp của cô sẽ tăng tỉ lệ thuận với lòng hâm mộ của thính giả.
Mời quý độc giả cùng thưởng thức Partita n.2 in Re minore của Bach được Anastasiya Petryshak trình diễn:
Kim Cương