Diana Teng là vũ công chính của nghệ thuật biểu diễn Shen Yun tại các địa điểm như Trung tâm Kennedy và Nhà hát David H. Koch tại Trung tâm Lincoln. Những câu chuyện huyền thoại mà cô biểu diễn đưa cô đi ngược thời gian, và thông qua đó mà tự khám phá bản thân một cách kỳ diệu không ngờ.
Diana Teng được sinh ra ở nước Mỹ, lớn lên theo kiểu một cô gái California mà bạn thường thấy trong các bài hát của Beach Boys. Cô là dân Pasadena, có làn da rám nắng và thường chêm vào văn nói của cô những từ ngữ như “đằng ấy”; “hay lắm; “hoàn toàn”, với tiếng cười thoải mái và phóng khoáng như tiếng sóng biển Thái Bình Dương. Mặc dù có nguồn gốc viễn Đông, ở cô vẫn toát lên phong cách của miền viễn Tây. Nhưng điều gì cũng có hai mặt của nó; nên khi còn trẻ, đôi khi Teng là người thiếu kiên nhẫn, khá thô lỗ và thiếu những suy nghĩ chín chắn, đó là điều cô đã trải lòng với tạp chí Taste of Life trong một cuộc phỏng vấn độc quyền.
Một phần lý do vì chọn cách tốt nhất để tiêu bớt nguồn năng lượng sôi trào của mình, cô đã học múa ba lê và piano. Cô sống và hoạt động theo cách thật tự nhiên. Giáo viên múa của cô đã khuyến khích cô đi vào con đường múa ba lê chuyên nghiệp và thử sức với vai Julliard, trong khi đó mẹ cô lại nhìn thấy trong cô một tài năng piano có thể đưa cô đến với sân khấu danh giá Carnegie Hall; nhưng cội nguồn trong khả năng bẩm sinh đã giúp cô tìm thấy con đường đi lớn nhất của đời mình ở một lĩnh vực khác: đó là múa cổ điển Trung Quốc.
Khi cha mẹ là người gốc Trung Quốc của Teng nghe nói về Học viện Nghệ thuật Phi Thiên có trụ sở tại New York, nơi có chế độ đào tạo nghiêm ngặt và cho ra lò hầu hết các vũ công của nghệ thuật biểu diễn Shen Yun, họ cũng mơ ước con gái mình sẽ trở thành một vũ công cổ điển Trung Quốc hàng đầu. Teng cũng thích ý tưởng đó, và mặc dù khá lo lắng, cô vẫn nộp đơn và đã được nhận vào trường.
Văn hóa đích thực của Trung Quốc là tinh tế và tiềm ẩn
Khi còn ở trường Phi Thiên, hầu hết các học sinh khác trông cũng giống như Teng ở vẻ bề ngoài, nhưng cô gái California vô tư này không thể tin được vì sao họ cư xử với cô theo một cách khác biệt như thế. Khi cô phản ứng lại với các tình huống, suy nghĩ của cô từ trong đầu ào ào theo miệng tuôn ra, trong khi đó các bạn cùng lớp của cô thường giữ im lặng và bình tĩnh.
“Khi mới đến Phi Thiên, tôi thường hay hành động một cách hoang dã. Tôi đã la hét trong hành lang của trường, ngủ gật trong lớp học, và thường trốn vào phòng vệ sinh trong giờ phải tập luyện cùng với mọi người”.
Nhớ đến điều đó, cô cười và lắc đầu như không thể tin nó đã xảy ra. Mặc dù ở Teng luôn có sự hiện hữu của cả hai nền văn hóa – cô học được những điều cơ bản về ngôn ngữ và truyền thống Trung Hoa từ cha mẹ mình – cô chưa bao giờ tiếp xúc với nền văn hóa truyền thống của quê hương mình ở cấp độ này. Để diễn xuất được các vai trong các huyền thoại và truyền thuyết của Trung Quốc trên các sân khấu đẳng cấp thế giới, cô có rất nhiều việc phải làm, và không chỉ trong lớp học Trung Quốc.
“Không ai nổi giận với tôi”, cô nói tiếp. “Các bạn vẫn giữ thái độ tích cực và luôn hướng dẫn tôi một cách kiên nhẫn. Giờ đây khi nghĩ lại về điều đó, tôi rất biết ơn sự khoan dung của mọi người”. Ban đầu, Teng đã đi từng bước dò dẫm, cho đến khi cô phát hiện ra: “Văn hóa đích thực của Trung Quốc là tinh tế và tiềm ẩn. Chịu ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo, người Trung Quốc có đời sống nội tâm sâu sắc hơn người Tây phương”.
Có công mài sắt có ngày nên kim
Teng bắt đầu nghiên cứu một cách nghiêm túc vẻ đẹp tinh tế của loại hình nghệ thuật mới mà mình theo đuổi. Vì môn múa cổ điển Trung Quốc phức tạp hơn các hình thức nhảy múa khác, cô phải chú ý đến các chi tiết hơn bao giờ hết.
“Mỗi cử động đều phải rất chính xác, cẩn thận hơn, chi tiết hơn; nếu không, điệu múa trông sẽ thô tháo và không mượt mà. Những chuyển động tiếp nối đó là cách thể hiện ra các ý nghĩa bên trong phong phú trong mỗi điệu múa cổ điển Trung Quốc”, cô nói. Các giáo viên của trường Phi Thiên nói rằng để thực hiện đúng một chuỗi các động tác phức tạp, một vũ công phải lấp đầy bản thân mình bằng những suy nghĩ tốt đẹp và múa bằng cả trái tim.
“Nếu người biểu diễn quá thu mình, thì cũng khó có thể làm khán giả cảm động. Người biểu diễn nên mở lòng với người xem”. Cô bổ sung, “Sẽ dễ dàng hơn cho một người có tính cách vui vẻ và thẳng thắn như tôi khi làm điều đó. Vì thế trong biểu diễn tôi luôn phải tìm kiếm sự cân bằng giữa hai yếu tố hướng nội và hướng ngoại”.
Sải cánh để vút cao
Kiến thức sâu sắc hơn về cả hai nền văn hóa đã dẫn Teng đến những miền trí tuệ mới mẻ trong tinh thần của chính cô và sự khám phá tinh tế. Cô đã trở nên ân cần và sống nội tâm hơn, nhưng không mất đi bản tính vô tư. Chỉ trong thời gian ngắn, Teng đã được lựa chọn để đi lưu diễn với công ty múa chuyên nghiệp, nơi những phẩm chất mới của cô được tỏa sáng trên sân khấu thế giới.
Sự tinh tế mà cô đã khám phá được là vô giá. Trong một phân cảnh của tác phẩm kinh điển Tây Du ký, cô vào hai vai khác nhau: một là một phụ nữ hoàng tộc chính hiệu, còn kia là một con yêu tinh cải trang thành công chúa để quyến rũ người tu hành. Cô cho biết động tác của cô trong hai vai đó chỉ khác nhau bởi cấp độ. Nhưng đôi khi vai yêu tinh có biểu hiện những chi tiết.
“Khi đóng vai yêu tinh, tôi phải biểu hiện ra được bản tính ác độc của mụ. Động tác của tôi phải được triển khai rộng và nhanh; Lưng thì phải cong lên, và những ngón tay của tôi trông phải giống như móng vuốt yêu tinh”. Cô nói tiếp, “Mặt khác, tôi miêu tả vị công chúa quyền quý thông qua những chuyển động trôi chảy và một ánh nhìn chân thành hiện lên từ trong đáy mắt”.
Những viên ngọc trai của trí tuệ
Giờ đây Teng nhìn những người cô gặp gỡ bằng đôi mắt trong sáng hơn và cố gắng nắm bắt nhanh tâm hồn của họ thông qua biểu hiện bên ngoài. Tuy nhiên cô biết rằng biểu hiện bên ngoài cũng có thể mang tính lừa dối; Cô từng được bạn bè gọi là một “quả chuối” – vàng ở vỏ ngoài, nhưng trắng ở bên trong. Nhưng giờ thì đã khác; mặc dù cô vẫn chêm vào cuộc nói chuyện với chúng tôi những từ như “dude” và “totally”, nhưng cô đã thành thạo mọi khía cạnh của tiếng Trung.
Khi được hỏi liệu cô còn muốn khía cạnh hoang dã, bốc đồng của mình nữa không, Teng đã trả lời, “Điều gì cũng có mặt cực đoan của nó. Nếu bạn luôn luôn theo đuổi tinh thần tự do như thế, bạn có thể không bao giờ hoàn thành được công việc. Khi mọi người có xu hướng không cần suy nghĩ trước khi hành động, ai cũng biết rằng đó là cách dễ nhất để phạm sai lầm”.
“Ngày nay mọi người thường cởi mở hơn với những tư tưởng khác nhau. Nhưng văn hóa cổ điển Trung Quốc rất phong phú và đáng để học hỏi. Rất nhiều lần chúng ta đã phải nhìn vào quá khứ để thay đổi tương lai. Các xu hướng ngày nay luôn tham khảo lại các giá trị cổ điển và thêm vào đó một chút hiện đại. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta luôn luôn quay trở lại với lịch sử. Cho dù đó là thời trang, kiến trúc hay bất cứ thứ gì”.
Sau khi ghi lại triết lý đó của Teng, chúng tôi rời đi, để lại mình cô tận hưởng không khí thư giãn tại nhà riêng ở California, trước khi cô quay trở lại New York để cống hiến cho một mùa mới của nghệ thuật biểu diễn Shen Yun.
Shen Yun 2019 Official Trailer:
Theo Taste of Life Magazine
Hạo Nhiên biên dịch