“Mãn triều văn võ, vô kế khả hiến, như hà trừ khứ gian tặc, trọng chỉnh hà san?”, câu hát cất lên bởi mỹ thanh xướng pháp tuyệt diệu, âm nhạc tràn đầy chính khí của đất trời, trong thời khắc then chốt của lịch sử, đối đầu với quốc nạn, một thế hệ trung thần đã khéo dùng diệu kế liên hoàn, nhờ cậy một tuyệt đại mỹ nhân với nụ cười khuynh thiên hạ, cứu giúp nhà Hán trừ khử gian thần, thắng trăm vạn hùng binh.
Giai tác mới nhất của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun – vở ca kịch bốn màn nguyên tác “Vương Doãn thi kế trừ Đổng Trác”, do tiên sinh D.F. làm giám đốc nghệ thuật, tác phẩm có âm nhạc khoáng đạt và thâm thúy, mỹ thanh xướng công độc nhất vô nhị, kỹ thuật trình diễn ưu tú bậc nhất của Shen Yun, bối cảnh sân khấu tráng quan ngoạn mục, diễn một câu chuyện lịch sử xúc động sâu thẳm tâm linh người xem, nhận được những đánh giá tích cực. Khán giả đã để lại những lời khen bên dưới trang Shen Yun Works: “Tôi đã xem nó ba lần, lần nào tôi cũng rơi lệ!”, “Có một loại dư âm ba ngày vẫn chưa dứt, cảm giác thật khó giải thích!”
Vận mệnh quốc gia treo trên một sợi dây
“Nhất triều Thiên tử nhất triều thần, nhất triều văn hóa nhất triều nhân” – văn hóa truyền thống của Trung Quốc dùng giang sơn xã tắc mỗi triều mỗi đại làm tải thể để tương truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Năm ngàn năm qua, Trời là phông màn, Đất là sân khấu, lớp lớp anh hùng hào kiệt diễn dịch những màn kịch lớn lịch sử phồn thịnh, kế thừa và tiếp tục nền văn hóa huy hoàng của mỗi triều đại.
Tuy nhiên, sự nối tiếp của mỗi triều đại không hề thuận buồm xuôi gió, vào những thời khắc nguy cấp khi mạch lạc của nền văn hóa lễ nghi truyền thống bị băng hoại, thì một kịch tình khiến người ta kinh tâm động phách lại nổi lên.
Vào cuối thời Đông Hán, trong bối cảnh ngoại thích và hoạn quan tranh quyền đoạt lợi, Đổng Trác đã nhân cơ hội nổi lên. Hắn tiến vào kinh đô, lập tân hoàng đế, độc đoán chuyên quyền, phá hoại lễ nghi cương thường. Trên triều đường, hắn không chỉ công nhiên nhục mạ hoàng đế nhỏ, mà còn tắm máu triều đình, giết hại người trung lương. Con trai nuôi Lã Bố, tuy kiêu dũng thiện chiến, nhưng lại trợ Trụ vi ngược, quan văn võ toàn triều đình đều bất lực.
Không có kỷ cương trật tự, luân thường đạo lý, nhân luân đạo đức của một triều đại cũng sẽ theo đó mà băng hoại. Nếu không cứu vãn được nguy nan của xã tắc, lịch sử sẽ tiến nhập vào thời khắc hắc ám, trên từ trăm quan, dưới đến thứ dân đều sẽ không nhìn thấy hy vọng.
“Mãn triều văn võ, ai có thể cứu giúp xã tắc”? Nhưng vào lúc này, trung dũng không đủ để cải biến loạn cục, chỉ có trí huệ cộng với Thiên ý mới có thể xoay chuyển được càn khôn.
Tuyệt đại mỹ nữ vì muốn cứu hàng triệu sinh linh mà cam chịu nhơ nhuốc
Tư đồ Vương Doãn cảm niệm ân đức của tiên hoàng, gánh vác trách nhiệm nâng đỡ giang sơn nhà Hán, còn nghĩa nữ Điêu Thuyền của ông chỉ là một người phụ nữ yếu đuối, không có chí báo quốc, nhưng nàng với nghĩa phụ tâm hoài cảm ân, đã phát thệ vô dục vô cầu, chỉ muốn báo đáp công ơn dưỡng dục của cha nuôi. Trong thời khắc then chốt của lịch sử, nàng đã vứt bỏ cái tôi, hoàn thành sứ mệnh, thành bại do Trời, cuối cùng một niệm chân thành của nàng đã xoay chuyển hoàn toàn cục diện.
Sau khi thưởng thức vở ca kịch “Vương Doãn thi kế trừ Đổng Trác”, bạn sẽ cảm khái, vẻ đẹp của người phụ nữ này quả thực đã đạt đến mức độ nghiêng nước nghiêng thành – đó không chỉ là một hình dung trong quan niệm đối với diện mạo xinh đẹp của nàng. Một Lã Bố khiêu dũng thiện chiến với mỹ danh “nhân trung Lã Bố, mã trung xích thố”, cũng nhanh chóng gục ngã trước mỹ nhân tuyệt sắc một thời đại.
Bởi vì Điêu Thuyền sở hữu một loại vẻ đẹp thoát tục siêu phàm. Vì vậy, trong mắt Lã Bố, “các giai nhân trong Hán cung, đều chỉ là phàm nhân xấu xí”, chỉ có “nghĩa nữ của Tư đồ mới là Tiên nữ hóa người”. Trong tâm Đổng Trác, “ba ngàn cung nữ trong hậu cung, người con gái này mới là hoa khôi”, “nghi là Cửu Thiên huyền nữ đến tương hội”.
Quốc vận của Đại Hán có thực sự nằm trong tay một người phụ nữ? Trong nguy nan của xã tắc, Tư đồ Vương Doãn đã thỉnh cầu Điêu Thuyền “cứu bách vạn sinh linh khỏi lầm than”, trong những ca từ mang đầy tính sử thi, ca thanh mỹ diệu, vũ đạo ưu mỹ và âm nhạc khoáng đạt thần thánh, bạn sẽ phát hiện: Chính nghĩa chiến thắng tà ác không nằm tại chiến trường, mà nằm trong một niệm của nhân vật then chốt.
Mỹ thanh xướng lịch sử, khán giả cảm động rơi nước mắt
Nếu vở ca kịch này biểu hiện dũng khí và mưu lược, để chính nghĩa cuối cùng chiến thắng tà ác, thì những khoảnh khắc rực rỡ đó không thể tách rời sự trình hiện hùng tráng của những yếu tố nghệ thuật. Trong số đó có mỹ thanh xướng pháp độc nhất vô nhị hiện nay của Đoàn nghệ thuật Shen Yun, khiến khán giả không cầm được nước mắt.
Hồi tưởng lại, trong mỗi buổi biểu diễn trong những chuyến lưu diễn toàn cầu của Shen Yun, chỉ một mỹ thanh xướng ca sĩ cũng đủ khiến khán giả toàn rạp chấn động. Mà vở ca kịch “Vương Doãn thi kế trừ Đổng Trác” từ màn mở đầu, các ca sĩ Shen Yun quần anh hội tụ, cùng nhau triển thị mỹ thanh xướng pháp độc nhất vô nhị, vận dụng phương thức độc ca và hợp xướng luân phiên nhau, càng gia tăng lực biểu cảm cường đại của ca từ, xướng lên lịch sử hào hùng với những thăng trầm của triều đại Đông Hán, khiến khán giả bàng hoàng, cảm động không thôi.
Khán giả Kasumi nói: “Họa diện hoành tráng trấn động, hát hay quá, tôi cảm động đến rơi nước mắt!”
Meixia nói: “Xướng công quá thâm hậu, xem trăm lần không chán! Sự tái hiện của văn hóa truyền thống.”
Li Leo tin rằng “tiếng hát như xuyên phá tầng tầng không gian mang đến triều đại đó”, còn Lucie bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình: “Khí thế hùng vĩ, giọng hát của ca sĩ diễn giải khắc họa các nhân vật sống động như thật, và câu chuyện lịch sử tràn đầy chính khí.”
Khán giả Hán cho biết sau ba lần xem lại muốn xem lại, “Tôi cảm động đến rơi nước mắt”, “Cảm ơn giám đốc nghệ thuật D.F., trường cảnh ngoạn mục tráng quan, ca từ chất cao kinh điển, diễn xuất và lời hát của Vương Doãn thật cảm động, mỗi vị diễn xuất đều tinh chuẩn và điêu luyện, ca công tuyệt vời.”
Nhạc kịch một cách tự nhiên không thể thiếu được âm nhạc. Âm nhạc Shen Yun độc đáo và tinh tế, cùng với thanh nhạc, nó đồng thời khắc họa một cách sống động các hình tượng nhân vật, dẫn dắt khán giả xuyên việt lịch sử.
Khi đại la đánh lên, bầu không khí đột nhiên căng thẳng; tì bà không chỉ triển hiện tình cảnh chiến trường, mà còn thể hiện tâm tư nung nấu của nhân vật. Nhạc cụ phương Đông và phương Tây kết hợp mượt mà, chặt chẽ và trật tự. Bất luận là đại trường cảnh hay tiểu tiết, sự phối hợp nhịp nhàng của các loại nhạc cụ khác nhau mang đến câu chuyện cảm động nhân tâm, và triển hiện một cách sống động động thái đầy sóng gió trong nội tâm các nhân vật.
Tác giả: Thái Nhã, Epoch Times, Hương Thảo biên dịch