Đại Kỷ Nguyên

Trần duyên bất đoạn, Đạo duyên nan đắc

Giữa trần duyên của phàm gian thế tục với Đạo duyên của đăng lâm Tiên giới, có mối liên hệ huyền bí nào? (pixabay)

Cảnh cuối cùng của vở vũ kịch – trong gió lạnh, chàng thư sinh lúc này đã già nua, lao đao trong khốn cùng, gặp lại bà lão, lúc này nội tâm chàng mới bừng tỉnh ngộ về điểm hóa của vị đạo sĩ đối với mình…

Tương ngộ nơi thế gian, những cơ hội của đời người, lẽ nào chỉ đơn giản là tình cờ ngẫu nhiên? Từ cổ chí kim, mọi người đều đàm luận về chữ “duyên”. “Duyên”, hiểu đơn giản là một chất kết dính, một loại nguyên do để mối quan hệ được duy trì. Nhưng giữa trần duyên của phàm gian thế tục và Đạo duyên của đăng lâm Tiên giới, liệu có liên hệ huyền bí nào? Xem tác phẩm “Trần Duyên” của Shen Yun năm 2020, kịch tình sân khấu dài chỉ bảy phút rưỡi ngắn ngủi mà có thể mang đến cho chúng ta một số khải thị về tư tưởng.

Một chàng thư sinh thông minh tuấn tú, văn võ song toàn, được người làng khen ngợi. Ngay khi chàng vừa vinh đăng công danh, liền gặp ngay một bà lão và cô con gái bị người ta bắt nạt, chàng đã kịp thời ra tay giải cứu họ, từ đó mà kết thành một mối lương duyên. Bà lão thấy chàng thư sinh tâm địa lương thiện, trí dũng song toàn, liền hứa gả cô con gái đẹp như hoa cho chàng. Chàng thư sinh lúc đó tâm tư thuần tịnh, không có tâm địa gì, nên thành tâm hứa hẹn. Lập tức bà lão liền đưa chàng thăng lên tiên cảnh, là nơi cư ngụ của các đạo sĩ. Thắng cảnh tiên giới mỹ diệu vô biên, những tiên nữ đẹp như hoa nhảy múa bay bổng. Quả là một cơ duyên trân quý, khả ngộ bất khả cầu.

Tuy nhiên, chàng thư sinh đã bước vào Tiên giới, lại không thể buông bỏ niệm phàm trần, vẫn lưu luyến phú quý danh lợi nơi trần thế. Khi chàng nhìn thấy bản thân mình đỗ đạt, có được chiếc mũ quan công danh, chàng đã yêu nó đến mức không thể cởi ra. Mặc dù bà lão rõ ràng đã ngăn cản, cưỡng hành lấy đi chiếc mũ quan của chàng thư sinh, nhưng cũng không ngăn được tham luyến của chàng đối với phàm trần. Sau đó, một vị đạo sĩ uy nghiêm bước đến, cho chàng lựa chọn, lưu lại nơi tiên giới hay hạ xuống hồng trần, kỳ thực cũng chính là đã ban cho chàng thư sinh một lần cơ hội.   

Chàng thư sinh bị mê hoặc bởi công danh, đã không do dự lấy lại chiếc mũ quan của mình, ngay sau đó chàng bị đưa ra khỏi tiên cảnh. Chàng thư sinh theo nguyện vọng trở lại phàm tục, công thành danh toại, càng trầm mê theo đuổi tài lợi, khi tuổi đã cao, mà vẫn tham tài, cuối cùng vì tham hủ công danh tài lợi mà hủy đứt tiền trình. Cảnh cuối cùng của vở vũ kịch – trong gió lạnh, chàng thư sinh lúc này đã già nua, lao đao trong khốn cùng, gặp lại bà lão, lúc này nội tâm chàng mới bừng tỉnh ngộ về điểm hóa của vị đạo sĩ đối với mình…

Kỳ thực, đạo lý rất minh xác: khi chàng thư sinh tâm tư thuần tịnh, nhất niệm đều lương thiện, thì chàng có thể thông đạt với thiên nhân, cũng chính là đang ở cảnh giới thần tiên, tắc thành tựu “Đạo duyên”. Nhưng chàng thư sinh tại Tiên giới lại động chấp niệm danh lợi phàm gian, liền bị giáng hồi xuống tầng thứ phàm trần, không thể lưu lại Tiên giới, sau đó vì chạy theo “trần duyên” mà chàng té ngã, tự hủy mình trong hồng trần cuồn cuộn.

Hồng trần cuồn cuộn, bao nhiêu danh lợi tình hận đã mê hoặc mắt người, chướng ngại nhân tâm, khiến người ta vướng víu trong đó mà không thể tỉnh ngộ. Mà công danh lợi lộc của phàm gian là thứ có thể lôi kéo ràng buộc nhân tâm nhất, mộng huyễn buông xuống không được, một khi đã qua đi, không biết khi nào mới lại đắc được Đạo duyên. 

Các tác phẩm của Shen Yun triển hiện văn hóa Thần truyền thâm hậu, phẩm vị tinh tế, mãi có thể lĩnh hội từ đó những hàm nghĩa bất tận. Đây chính là điểm tinh túy của văn hóa Thần truyền 5000 năm Trung Hoa. Khi xem các tác phẩm của Shen Yun, thông qua các chi tiết trong tác phẩm, quý vị có thể lĩnh ngộ rất nhiều ý tứ thâm sâu, nhờ tâm huyết của Giám đốc Nghệ thuật D.F. đã chỉ huy Đoàn Nghệ thuật Shen Yun nỗ lực trình hiện tới khán giả hết kiệt tác hoàn mỹ này đến kiệt tác hoàn mỹ khác.

Bởi vì mỗi cá nhân khi xem các tác phẩm của Shen Yun đều lý giải nó ở những góc độ khác nhau, điều đó cũng khiến người xem hiểu rằng, ngoại duyên không có tính quyết định, then chốt nằm trong bản tính của chính mình. Theo thời gian, khi số lượt xem tăng lên, việc lý giải cũng ngày càng thâm sâu hơn. Đây cũng là lý giải của tôi về phương diện các tác phẩm Shen Yun triển hiện ý cảnh thâm viễn của văn hóa Thần truyền, vừa gột rửa nội tâm người xem, vừa khai sáng và thăng hoa tri cảm chân chính của khán giả.

Shen Yun mỗi năm đều ra mắt một loạt tiết mục mới. Chuyến lưu diễn Shen Yun năm 2023 sắp bắt đầu, chúng ta hãy cùng chờ đón xem trực tiếp hành trình tuyệt vời của Shen Yun cùng với những khán giả trên toàn thế giới.

Theo Tiểu Sơn, Epoch Times, Hương Thảo biên dịch

Exit mobile version