Y học cổ truyền giảng về khí năng lượng, trong khi y học phương Tây nói về các bộ phận cơ thể có thể nhìn thấy bằng mắt người, nếu chúng ta dùng khái niệm y học phương Tây để nhận thức Trung y, làm sao có thể không ngộ nhận.
Như chúng ta đã biết, tất cả các phương pháp chữa bệnh Đông y, từ châm cứu đến dùng thuốc, đều nhắm vào hệ thống kinh mạch mà mắt người không nhìn thấy được. Hệ thống kinh mạch này thực chất là khí cơ năng lượng, có thể sánh nó như hệ đường điện trong nhân thể. Sách “Hoàng Đế Nội Kinh” gọi nó là trục tác linh. Do đó nếu không thể nhảy thoát khỏi con mắt người thường, vượt ra khỏi cảnh giới người thường và phương thức tư duy của tầng người thường, thì không thể nhìn thấy được chân tướng. Bởi vì nguyên lý đó chính là đang vận dụng âm dương ngũ hành điều lý vũ trụ, nhân thể chính là một tiểu vũ trụ.
Âm Dương Ngũ Hành là một tập hợp cơ chế năng lượng của vũ trụ
Đoán chừng sẽ có người hỏi, chẳng phải âm dương ngũ hành có nguồn gốc từ quan niệm triết học của Đạo gia sao? Vận dụng nó liền có thể điều chỉnh cơ thể con người, có thể điều chỉnh vũ trụ sao? Đây chính là khái niệm then chốt nhất đầu tiên cần phải thuần chính lại. Mắt người nhìn không thấy âm dương ngũ hành, liền quy đó là khái niệm triết học, dẫn đến nền tảng gốc rễ của Trung y bị nhổ bỏ, chân tướng bị hoàn toàn che đậy, y học cảnh giới cao tầng như hổ lạc bình nguyên, bị nhạo báng chà đạp trăm điều, vô cùng thương tâm.
Âm dương ngũ hành không phải là những thuật ngữ triết học mà người ta lý giải, mà là những lạp tử tầng thứ vi quan thực thực tại tại của vật chất năng lượng, do đó, ngũ hành chính là năm chủng năm lượng Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ do hai chủng năng lượng âm dương tiến một bước hóa sinh mà diễn biến thành, năm chủng năng lượng này men theo quỹ đạo mà mắt người không nhìn được, không ngừng vận hành, sinh thành vũ trụ, do đó nó được gọi là ngũ hành (hành là vận động, vận hành). Trung y gọi bộ năm chủng năng lượng này là khí, chúng kết nối tương liên với nhau, là một bộ cơ chế vận hành phi thường hệ thống.
Vũ trụ lớn như vậy, sự vận chuyển của tập hợp năng lượng này ai có thể nhìn thấy? Không sai, e rằng chỉ có Thần sáng tạo vũ trụ trong mắt cổ nhân, hoặc Thượng Đế theo thuyết của phương Tây, mới có thể nhìn thấy điều này rõ ràng, chúng ta không phải là Thần, làm sao có năng lực có góc độ hoành đại như vậy mà nghiên cứu y học của tầng diện này? Chẳng phải cảm thấy không biết bắt đầu từ đâu, không biết làm thế nào sao? Chúng ta đừng quên, tư duy của cổ nhân và con người hiện đại là bất đồng, cổ nhân không chỉ tin tưởng rằng nhân thể là do Thần tạo, mà còn có văn hóa tu luyện, Đạo gia giảng đánh thông kinh mạch nhân thể, tu Đạo thành Tiên. Mọi người đều biết về “Bát tiên quá hải” (Tám tiên vượt biển); tám vị Tiên tu Đạo này hoàn toàn có thể là ghi chép về người thật việc thật trong lịch sử, do đó, mới tin rằng Trung Nguyên chính là Thần Châu – mảnh đất của các vị Thần, văn hóa từ văn tự đến y học đều đến từ Thần truyền, do đó tổ tiên luôn nói một câu: Thiên – Nhân hợp nhất.
Nhân thể và vũ trụ có thể hợp nhất ư? Từ giác độ của Trung y cổ truyền thống, những gì chúng ta thấy là một bộ khí cơ của vũ trụ âm dương ngũ hành, như thể một cơ chế đồng dạng được thu nhỏ vô số lần, đặt trong cơ thể người, đây chính là bộ kinh lạc được vận dụng bởi Trung y để trị bệnh. Người tu Đạo sau khi đả khai thiên mục (con mắt thứ ba), có thể phản quan nội chiếu, nhìn vào nội bộ bên trong cơ thể người, giống như một chiếc máy quét, trực tiếp nhìn thấy bộ khí cơ này, nhìn thấy lục phủ ngũ tạng trong nhân thể đối ứng với khí cơ ngũ hành. Gan có can kinh, ngũ hành thuộc Mộc; Thận có thận kinh, ngũ hành thuộc Thủy; Tâm có tâm kinh, ngũ hành thuộc Hỏa; Tỳ có tỳ kinh, ngũ hành thuộc Thổ; Phổi có phế kinh, ngũ hành thuộc Kim. Ngoài ra, Tam Tiêu kinh và Tâm Bao kinh hình thành nên sáu bộ hệ thống kinh lạc mà chúng ta ngày nay nhìn thấy.
Bộ kinh lạc ngũ hành này có đường đi phân minh, liên thông lẫn nhau, giống như một mạng lưới điện khổng lồ, trải khắp toàn thân, vận chuyển không ngừng, khống chế toàn bộ cơ năng của nhân thể. Cũng giống như nguồn điện của các thiết bị điện, nếu bị cắt thì sẽ chết, nếu tắc hoặc bị cản trở thì sẽ xuất hiện vấn đề, biểu hiện tại nhân thể cũng chính là các loại bệnh, do đó Trung y giảng khí trệ tạo thành huyết ứ, nhìn thấy huyết quản (mạch máu) xuất chứng trạng, phải đả thông khí cơ của kinh lạc tương quan, không biết đến khí, thì bệnh vĩnh viễn rất khó trị khỏi.
Ngũ hành tương sinh tương khắc, chỉ đạo trị bệnh thế nào?
Âm dương ngũ hành giảng tương sinh tương khắc, cũng không chỉ là danh từ khái niệm trừu tượng, vô lộ khả thông, ai có thể khắc chế ai đây? Chỉ khi hiểu rõ bản chất của ngũ hành chính là cơ chế năng lượng thực tế tồn tại ở không gian khác, thì lý luận y học về tương sinh tương khắc mới có thể vận dụng vào thực tế, mới có thể dùng để chỉ đạo trị bệnh.
Ví dụ, Trung y giảng rằng nộ (tức giận) và uất ức đều hại gan, tình tự (cảm xúc) có thể lập tức làm tổn thương nội tạng, dù Tây y hiện đại lý giải không nổi, nhưng rất nhiều người trong chúng ta phát hiện, sự tức giận và uất ức trực tiếp gây đau bụng trướng bụng, chính là không muốn ăn, hoặc là ăn quá đà, bước sang cực đoan, trở thành các chủng các loại nan bệnh quái bệnh hiện tại, trị liệu không biết bắt đầu từ đâu. Nhưng nếu chúng ta minh bạch rằng tinh thần là năng lượng không nhìn thấy, nhưng nó tồn tại như dạng sóng diện, có thể trực thông kinh lạc, thì liền có thể lý giải, rằng khi can kinh bị kích thích, dẫn đến can khí bị cản trở, chứng uất ức sẽ phát sinh, tiếp theo là kinh lạc của tì vị (dạ dày và lá lách) cũng chịu khắc chế quá mức, hệ thống tiêu hóa liền phát sinh vấn đề. Vì can kinh thuộc Mộc, tì vị kinh thuộc Thổ, Mộc khắc Thổ, do đó, khi can kinh xuất vấn đề, sẽ tạo thành sóng áp tới tì vị, Trung y liền biết làm thế nào để xuống tay trị liệu, đồng thời điều lý can kinh, phải hộ lý tốt tỳ vị, nếu vấn đề mà can kinh tạo thành không được giải quyết, thì tì vị cũng bị luân hãm.
Cơ chế khí ngũ hành của kinh lạc cao hơn tầng thứ của mắt người, nên trong mắt người nó tự nhiên trở nên vô hình, nhưng năng lượng cao tầng kiểm soát vật chất máu thịt ở thấp tầng, điều này hợp tình hợp lý. Bộ hệ thống này có thông đạo vận hành, chúng ta nhìn không thấy đại vũ trụ, nhưng cổ nhân lại có thể thông qua đả tọa tu luyện mà nhìn thấy sự vận hành kinh lạc của lục phủ ngũ tạng trong nhân thể, nhìn thấy sự tương thông giữa hệ thống này với Thiên, có thể dùng nhân thể để nghiên cứu vũ trụ, ấn chứng và tham chiếu lẫn nhau, con đường tư duy và chỉnh thể quan hoành đại của trị bệnh giảng “Thiên – nhân hợp nhất” chính là như vậy mà đến.
Do đó, khi y học Trung Quốc đề cập đến lục phủ ngũ tạng, về cơ bản chính là giảng về hệ thống kinh lạc chứa năng lượng cao cấp đằng sau chúng, chứ không phải giảng về bản thân các cơ quan máu thịt hữu hình mà mắt người nhìn thấy.
Sự vận chuyển của bộ năng lượng này, trong nhân thể chúng ta, giống như một thiết bị điện nhân tạo, có một bộ linh kiện thiết bị tinh xảo thôi là chưa đủ, tất phải có mạch điện thì sự vận chuyển của bộ năng lượng này mới khởi lai, mới có thể kích hoạt các linh kiện trong các thiết bị điện tiến hành công tác, phát huy tác dụng, nếu không thì chính là tử vong. Do đó, cổ nhân tin rằng nhân thể mà Thần tạo sẽ tất nhiên tồn tại hệ thống năng lượng cao cấp hơn, mắt người tuy nhìn không thấy, nhưng về mặt đạo lý là có thể lý giải. Dám tin tưởng vào lý luận chỉ đạo âm dương ngũ hành của Trung y, nhắm vào kinh lạc mà trị bệnh, khai thông tốt hệ thống năng lượng này, chính là trong cân bằng âm dương mà điều lý một vũ trụ nhỏ, thì bệnh tự nhiên sẽ khỏi.
Căn cứ vào nhân thể mà mắt người nhìn thấy, y học không đường phát triển
Có thể tưởng tượng, y học mà không có hiểu biết về kinh lạc, muốn chữa khỏi bệnh thì căn bản không nhiều khả năng, y học hiện tại muốn phủ định Trung y ở tầng thứ cao thì không đủ tư cách. Dùng Tây y để chỉ đạo Trung y dùng thuốc, thì lại càng hoang đường. Đây cũng chính là chỗ đáng thương của Trung y hiện đại, dù xuất thân từ cùng chuyên ngành, nhưng không nhiều người có thể trị bệnh, vì đọc không hiểu “Hoàng Đế Nội Kinh”. Người thường càng như vậy, vì bị hãm nhập vào khoa học thực chứng ở tầng diện mắt người nhìn thấy, không có tư duy cao tầng của cổ nhân, thì thư tịch cổ cũng không lý giải nổi.
Nói cách khác, hai bộ y học Trung y và Tây y là không cùng một tầng thứ, hết thảy các quan niệm đều tồn tại sự khác biệt tầng thứ, Trung y giảng về khí năng lượng, Tây y nói về nội tạng nhục thể mà mắt người có thể nhìn thấy. Dùng khái niệm Tây y để nhận thức Trung y thì làm sao có thể không phát sinh sự ngộ nhận, nó chỉ có thể hủy hoại trí huệ cao tầng mấy ngàn năm, khiến nhân loại chế tạo ra vô số chứng bệnh bất trị, cả đời dùng thuốc, khổ đau vô tận, không có con đường nào có thể đi.
Tác giả Bạch Ngọc Hy, theo Epoch Times,
Hương Thảo biên dịch